Xây dựng thành công mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớp, cá hồng Mỹ (08-05-2020)

Ngày 5/5/2020, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớp và cá hồng Mỹ tại tỉnh Khánh Hòa”. Dự án do Trường Đại học Nha Trang chuyển giao công nghệ, Thạc sĩ Nguyễn Khánh Nam - Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Khánh Hòa và các cộng sự thực hiện từ tháng 11- 2016 đến 4-2020. 
Xây dựng thành công mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớp, cá hồng Mỹ
Ảnh minh họa

Đây là Dự án thuộc “Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025”.

Theo đó, Dự án đã xây dựng thành công 2 mô hình sản xuất giống nhân tạo cá bớp và cá hồng Mỹ. Sau thời gian sản xuất, dự án đã thu được 62.900 con cá bớp giống, kích cỡ từ 10 - 15cm/con; hơn 3 triệu con giống cá hồng Mỹ, kích cỡ từ 4 - 8cm. Ngoài ra, còn xây dựng được 2 mô hình nuôi thương phẩm với tổng sản lượng thu được 13.321kg cá bớp (5.600kg cá có kích cỡ 1,5 - 2kg/con và 7.721 cá có kích cỡ 5,06 - 5,35kg/con) và 11.535kg cá hồng Mỹ kích cỡ từ 1 - 1,25kg/con. 

Được biết, cá hồng mỹ là loài cá phân bố ở vịnh Mehicô và vùng duyên hải tây nam nước Mỹ, cá hồng Mỹ sống thành đàn, phạm vi phân bố rộng, khi trưởng thành thường di cư đến vùng cửa sông và vùng biển nông để sinh sản. Cá có thể sống trong nước ngọt, nước lợ, nước mặn nhưng thích hợp nhất vẫn là nước lợ và nước mặn. Cá hồng Mỹ đã được nghiên cứu, nuôi và sử dụng nhiều ở vùng Nam Mỹ. Với kích thước lớn, tốc độ sinh trưởng nhanh, thịt thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Tại Việt Nam, cá hồng Mỹ được nhập vào Viện Nghiên cứu Hải sản, sau 4 năm (2003) Trạm Nghiên cứu Thủy sản Nước lợ- RIA.1 đã sản xuất giống thành công, đáp ứng được phần lớn nhu cầu con giống phục vụ nuôi nội địa.

Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớp và cá hồng Mỹ tại tỉnh Khánh Hòa” đã được Hội đồng KH&CN tỉnh đánh giá đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học để các trại sản xuất giống, doanh nghiệp, địa phương có thể ứng dụng vào sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá bớp và cá hồng Mỹ.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác