Cục trưởng Trần Đình Luân gặp gỡ báo chí nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (20-06-2024)

Chiều ngày 17/6, Tại Cục Thủy sản, Cục trưởng Cục Thủy sản ông Trần Đình Luân và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục đã tổ chức buổi gặp mặt chúc mừng một số đơn vị báo chí đã luôn hành cùng ngành thủy sản thời gian qua nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. 
Cục trưởng Trần Đình Luân gặp gỡ báo chí nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Tham dự báo buổi lễ có Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục cùng với đại diện một số đơn vị báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Báo VOV, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Dân Việt, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Quân Đội Việt Nam,...

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Cục đã khái quát kết quả tình hình sản xuất 6 tháng đầu năm 2024 và các mục tiêu giải pháp 6 tháng cuối năm của ngành để hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu chung của ngành đã đề ra trong năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu, tình hình nuôi trồng sản xuất tiếp tục cho những bước khả quan, khí hậu tương đối thuận lợi cho hoạt động sản xuất trên biển.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác Thủy sản (Cục Thủy sản) đã đánh giá cao các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã luôn đồng hành cùng với ngành thủy sản, từ những tin, bài viết, phóng sự đã thu thập, phản ánh kịp thời được rất nhiều thông tin đa chiều, nhiều khía cạnh trong lĩnh vực của ngành thủy sản để giúp cơ quan nhà nước có những giải pháp kịp thời trong chỉ đạo điều hành, ban hành chính sách cũng như điều chỉnh những chính sách, quy định pháp luật liên quan có thực chất và chất lượng hơn của ngành. Nhân dịp Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, gửi lời chúc mừng các anh, các chị là phóng viên, biên tập viên một ngày lễ thật nhiều niềm vui. Thành công hơn trên con đường báo chí, hạnh phúc trong từng chặng đường.

Cũng tại buổi lễ, Ông Vũ Duyên Hải đã khái quát tình hình hoạt động của ngành trong 6 tháng đầu năm và cho biết, trong 6 tháng cuối năm nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU thời gian tới sẽ tập trung “chiến dịch bắt sâu” ngăn chặn ngay từ bờ các tàu cá không đủ điều kiện xuất bến; tập trung điều tra xác minh, theo đuổi đến cùng tàu các vi phạm VMS; vi phạm khai thác thủy sản, đặc biệt là lập danh sách các đối tượng nguy cơ cao, có dấu hiệu thực hiện môi giới, đưa tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài (có liên quan đến môi giới đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài, chủ tàu/thuyền trưởng mất kết nối hệ thống và tháo gửi thiết bị VMS nhiều lần, chủ tàu/thuyền trưởng/thuyền viên đã từng hoặc có động cơ vi phạm vùng biển nước ngoài) và giao cho cơ quan chức năng (công an, bộ đội biên phòng, chính quyền cấp cơ sở,...) theo dõi; phối hợp với các lực lượng chấp pháp trên biển để giám sát thường xuyên, chặt chẽ các đối tượng cụ thể để ngăn chặn từ sớm, từ xa hành vi đưa tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biến nước ngoài, đặc biệt ở các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu, Tiền Giang, Ben Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang,...

Về tình hình nuôi trồng thủy sản, ông Ngô Thế Anh, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 các chỉ tiêu về sản lượng và giá trị xuất khẩu của các đối tượng đều đạt và vượt các chỉ tiêu để ra. Các đối tượng xuất khẩu chủ lực như: Tôm, cá tra, cá ngừ đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường xuất khẩu đã khởi sắc trở lại. Trong đó, sản lượng tôm tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, giá trị xuất khẩu tôm tăng 5,7% so với cùng kỳ. Đối với cá tra sau một năm hết sức ảm đạm đã khởi sắc trở lại, 6 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm khí hậu các tỉnh khu vực ĐBSCL nắng nóng kéo dài, nhiệt độ biến đổi thất thường đã ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản; chi phí vật tư đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản vẫn đang ở mức cao kéo theo giá thành nuôi cao. Bên cạnh đó, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm giá thành vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới để giảm giá thành sản xuất cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi trồng sản xuất, tăng cường công tác quan trắc và cảnh báo môi trường,…theo dõi chặt tình hình thời tiết để có giải pháp kịp thời, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như cập nhật kịp thời truyền thông các quy định mới liên quan đến hoạt động xuất khẩu của các thị trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Thủy sản, Ông Trần Đình Luân đã ghi nhận những đóng góp không nhỏ của các đơn vị báo chí, đặc biệt, là các phóng viên báo chí trực tiếp theo dõi ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực thủy sản nói riêng. Những tin bài viết, phóng sự đã phản ánh kịp thời các tin tức thời sự hàng ngày. Qua đó giúp ngành và Bộ NN&PTNT kịp thời nắm bắt được những vấn đề tồn tại, hạn chế và có những điều chỉnh phù hợp trong công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành, cũng như bám sát công tác truyền thông, định hướng và truyền tải những thông điệp chính thống của ngành như: tuyên truyền những định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các hoạt động của ngành...Đặc biệt là các vấn đề nóng của ngành trong thời gian vừa qua về công tác chống khai thác IUU; định hướng, chiến lược, chính sách phát triển ngành trong giai đoạn mới; công tác thông tin tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các quy định pháp luật liên quan đến ngành…từ đó đã giúp doanh nghiệp, người dân kịp thời nắm bắt và nâng cao được nhận thức góp phần đưa ngành thủy sản phát triển một cách bền vững trong thời gian tới.

 Cục trưởng cục Thủy sản Trần Đình Luân mong thời gian tới, sẽ có sự đồng hành sát sao cố gắng hơn nữa của các đơn vị báo chí, đặc biệt là các phóng viên trực tiếp theo dõi ngành tiếp tục làm tốt vai trò thông tin truyền thông là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp và người dân, kịp thời đưa tin bài viết, phóng sự phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ, Cục Thủy sản đến các đơn vị địa phương và bà con ngư dân…

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác