Tuổi trẻ Cục Thủy sản thể hiện tinh thần  “Khát vọng – Xung kích – Tình nguyện – Sáng tạo – Bản sắc” (20-05-2024)

Ngày 17/5, Tại Cục Thủy sản, thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ lâm thời của BCH Đoàn Cục Thủy sản, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn Bộ Nông nghiệp và PTNT, Đảng ủy Cục Thủy sản, Đoàn Cục Thủy sản long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tuổi trẻ Cục Thủy sản thể hiện tinh thần  “Khát vọng – Xung kích – Tình nguyện – Sáng tạo – Bản sắc”

Tham dự Đại hội có ông Vũ Tuấn Cường, Uỷ viên BCH Đảng uỷ Cục, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định NTTS và ông Hà Lê, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục, Gíam đốc Trung tâm Thông tin thuỷ sản.

Về phía Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có đồng chí Tạ Hồng Sơn, Uỷ viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ NN&PTNT và Đinh Hải Đăng, Phó Bí thư Đoàn Bộ NN&PTNT cùng đại diện các chi đoàn bạn đến tham dự Đại hội

Đoàn Cục Thủy sản là Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được công nhận tại Quyết định số 23/QĐ-ĐTN ngày 06/6/2023 của Ban Thường vụ Đoàn Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc chia tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục Thủy sản thành Đoàn Cục Kiểm ngư và Đoàn Cục Thủy sản. Đoàn Cục Thủy sản gồm có 04 Chi đoàn trực thuộc với tổng số đoàn viên: 33 đoàn viên thanh niên, trong đó đoàn viên có trình độ từ Đại học trở lên có 31 đồng chí chiếm 93,9% và trong đó có 08 đồng chí là đảng viên.

Trong thời gian qua, Đoàn Cục Thủy sản đã triển khai được rất nhiều các hoạt động có ý nghĩa thiết thực và hàng trăm cơ sở, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được triển khai: Đoàn viên thanh niên Cục Thủy sản luôn nỗ lực phát huy tinh thần xung kích sáng tạo, năng động, thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các lĩnh vực khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản, công tác cán bộ, thủ tục hành chính, hợp tác quốc tế…; không ngại khó khăn, luôn phấn đấu đi đầu trong các hoạt động chuyên môn, đặc biệt trong các nhiệm vụ trọng tâm như: Tích cực tham gia các hoạt động phục vụ công tác đón đoàn thanh tra EC về IUU; các hoạt động chuyên môn, kiểm tra, giám sát về khai thác và nuôi trồng thủy sản; chế biến thủy sản, bảo vệ môi trường và quản lý rác thải nhựa đại dương trong các hoạt động thuỷ sản...

Tham gia rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; Nghị định số 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Xây dựng kế hoạch triển khai các chính sách, đề án phát triển của ngành: Đề án phát triển ngành chế biến thuỷ sản giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện Đề án; Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động thuỷ sản giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương ngành thuỷ sản giai đoạn 2020-2030 cua Bộ Nông nghiệp và PTNT...

Tham gia tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến quản lý thủy sản, chuyển giao khoa học công nghệ, tiến bộ kỹ thuật cho cộng đồng ngư dân...Thực hiện chuyên đề “Đánh giá hiệu quả đầu tư thiết bị” đối với hoạt động kiểm nghiệm của Trung tâm 3K và được lãnh đạo đánh giá cao.

Tại Chi đoàn Trung tâm 3K vùng I, trong quá trình hoạt động chuyên môn, đoàn viên thanh niên đã đề xuất một số sáng kiến, được đơn vị áp dụng có hiệu quả cho công việc và được Cục Thủy sản công nhận sáng kiến như: “Phân tích đồng thời Formandehyde và Glutaraldehyde có trong sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản bằng phương pháp HPLC/UV-VIS” ; “Cải tiến hệ thống hóa hơi hydride trong phân tích thủy ngân, asen và asen vô cơ trên thiết bị ICP-OES”..

Bên cạnh đó Đoàn Cục Thủy sản đã tổ chức được nhiều các hoạt động tình nguyện như tham gia chương trình “Chung tay làm sạch biển cùng vẽ đại dương thêm xanh” năm 2023 tại xã Giao Hải, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cùng các cơ sở đoàn khối số 10 NCH và Học viện báo chí tuyên tuyền, Viện Việt Nam học và phát triển, các tổ chức đoàn thể và chính quyền tại địa phương. Thanh niên tích cực vận động và tham gia hiến máu nhân đạo theo chương trình của Đoàn Bộ tổ chức và đoàn địa phương tổ chức.

Phối hợp với Công đoàn Cục tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Tổ chức Hội thao và Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản và 10 năm ra mắt lực lượng Kiểm ngư. Đặc biệt, chương trình văn nghệ do đoàn viên thanh niên của Cục tham gia biểu diễn tại Lễ kỷ niệm đã để lại nhiều ấn tượng, được lãnh đạo đánh giá cao về mặt ý nghĩa và tính sáng tạo…Chi đoàn Trung tâm 3K đã tổ chức “Hành trình Tri ân” tại tỉnh Quảng Trị với các hoạt động: i) Dâng hương tại di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng trị; ii) Dâng hương tại nhà lưu niệm Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn; iii) Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, tham gia Lễ dâng hương tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến tàu Không số - K15 tại Hải Phòng; Lễ dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn và Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).

Phát biểu tại Đại hội, Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bí thư lâm thời Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản, đã khái quát những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhìn lại chặng đường những năm qua, trong bối cảnh Đoàn Cục Thuỷ sản mới được thành lập trên cơ sở chia tách Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục Thủy sản thành Đoàn Cục Thủy sản và Đoàn Cục Kiểm ngư, song với tinh thần tuổi trẻ tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển, với thái độ cầu thị và khiêm tốn, đã vui mừng báo cáo trước Đại hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cục Thuỷ sản nhiệm kỳ lâm thời đã đạt được những kết quả tích cực. Tổ chức đoàn có sự đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống được tăng cường. Tư tưởng về thực hiện đồng thời chủ trương vừa phát huy thanh niên, vừa đồng hành, hỗ trợ phát triển thanh niên tiếp tục được kế thừa và phát huy. Đã có một số cách làm mới, sáng kiến, ý tưởng hay được đề xuất, triển khai và ghi nhận, tạo cảm hứng lan toả và là động lực, niềm tin cổ vũ thế hệ trẻ Cục Thuỷ sản tiếp tục phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo. Thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn đã và đang tạo dựng hình ảnh của thanh niên Cục Thuỷ sản thời kỳ mới: bản lĩnh, trí tuệ, hiện đại, nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, dấn thân cống hiến và đầy hoài bão.

Những kết quả đáng khích lệ này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của BTV Đoàn Bộ, Đảng uỷ Cục Thuỷ sản; sự quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi của Lãnh đạo Cục; sự hỗ trợ, phối hợp của Công đoàn Cục. Đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết và trách nhiệm của toàn thể đoàn viên, thanh niên Cục Thuỷ sản.

Phát biểu tại Đại hội, ông Vũ Tuấn Cường, Uỷ viên BCH Đảng uỷ Cục đánh giá cao Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản và toàn thể đoàn viên trực thuộc đã thể hiện tốt vai trò xung kích, tình nguyện tuổi trẻ thanh niên là lực lượng hùng hậu của tổ quốc, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”…cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, góp phần vào thành công chung trong các nhiệm vụ chính trị mà Bộ đã giao cho Cục Thủy sản.

Trong thời gian qua, Đoàn TN Cục Thủy sản đã rất sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động có ý nghĩa, thể hiện và khẳng định được vai trò của Đoàn Thanh niên Cục Thủy sản trong các hoạt động phong trào khơi dậy tinh thần tuổi trẻ luôn đi đầu trong các phong trào thanh, thiếu nhi và đóng vai trò trung tâm, hạt nhân trong việc gắn kết các tổ chức như Cấp ủy, Công đoàn cùng với chính quyền thông qua những dịp Tết Trung thu, Tết thiếu nhi,…chăm lo đời sống cho các công đoàn viên và các con em của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong Cục.

Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn Cục  cần tiếp tục phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào đoàn, đặc biệt, là tham gia tích cực vào nhiệm vụ chính trị chung của Cục, Đoàn viên thanh niên  không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ phát huy lợi thế là tuổi trẻ hiểu biết và tiếp cận với công nghệ nhanh bắt kịp với xu thế công nghiệp 4.0, chuyển đổi số,… để góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị mình đang công tác với tinh thần “Nghĩ sâu - Quyết đúng - Hành động nhanh”, Ông Cường nhấn mạnh.

Tại Đại hội, đồng chí Tạ Hồng Sơn đánh giá cao tinh thần tuổi trẻ xung kíchH, tình nguyện của Đoàn TNCS ồ Chí Minh Cục Thủy sản đã góp phần vào thành công chung của Đoàn Bộ Nông nghiệp và PTNT trong nhiệm kỳ qua. Bên cạnh đó, các đồng chí trong BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản và đoàn viên đã phát huy được sức trẻ, sáng tạo và đầy nhiệt huyết trên vị trí, cương vị công tác đã góp phần không nhỏ vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Các đồng chí đã tham gia vào thực hiện những nhiệm vị quan trọng, xương sống của ngành từ Chương trình, đề án, tham gia vào hoàn thiện chính sách pháp luật cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật. Đặc biệt là tuyên truyền trong công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU…

Trong bối cảnh tình hình mới, thời gian tới đòi hỏi mỗi đoàn viên thanh niên cần nỗ lực hơn nữa có khát vọng thể hiện tinh thần xung kích, nắm bắt kịp thời nhận định xu thế để có những cách làm, cách triển khai, nhân rộng những cách làm mới với tinh thần tình nguyện, sáng tạo và tạo ra một bản sắc, điểm nhấn thể hiện sức mạnh của tuổi trẻ ngành Thủy sản để góp phần vào thực hiện thành công của Nghị quyết đại hội đề ra và góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị chung của Cục.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, đóng góp sôi nổi các ý kiến, xây dựng cho phương hướng hoạt động của Đoàn Cục Thủy sản và với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản đã thành công tốt đẹp, sáng suốt bầu ra 5 đồng chí trong ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thủy sản, Khóa I nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó có 2 lãnh đạo chủ chốt là Bí thư Đoàn Cục Thủy sản là đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Đoàn Cục đồng chí Nguyễn Ngọc Bình.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ của Cục, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của công tác đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình mới. Đại hội là diễn đàn, chính trị để tuổi trẻ thể hiện ý chí và quyết tâm đem tài năng, sức trẻ, xung kích, tình nguyện phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng; phát huy truyền thống vẻ vang, với tinh thần “Khát vọng – Xung kích – Tình nguyện – Sáng tạo – Bản sắc”. Tuổi trẻ Cục Thủy sản quyết tâm nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi và những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết mà Đại hội đã đề ra.

Nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại hội cũng đã kịp thời động viên và khen thưởng những tập thể và cá nhân xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác