Tiến tới triển khai định danh tàu thuyền trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (25-04-2024)

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có buổi cuộc làm việc với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 Bộ Công An) để thống nhất kế hoạch triển khai định danh tàu thuyền trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.
Tiến tới triển khai định danh tàu thuyền trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ trì buổi làm việc.

 Tham dự buổi làm việc có Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cùng các đơn vị trực thuộc Cục (Văn phòng Cục Thủy sản; Phòng Quản lý tàu cá và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; Trung tâm Thông tin thủy sản).

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”và Kế hoạch số 56/KH-BCA-C06 ngày 11/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong lực lượng Công an. Bộ Công An là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao làm đầu mối chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai định danh tàu thuyền trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Theo đó, Kế hoạch đặt ra với mục tiêu định danh chính xác thông tin tàu thuyền gắn với chủ tàu thuyền là doanh nghiệp hoặc cá nhân và vị trí hoạt động của tàu thuyền. Thứ hai, đảm bảo an toàn hoạt động quản lý, khai thác thủy sản, hải sản trên và ngăn chặn việc đánh bắt trái phép. Thứ ba, phục vụ việc quản lý vận tải đường biển, quản lý an ninh hàng hóa, hành khách vận tải đường thủy, ngăn chặn nạn vượt biên trái phép qua đường biển. Thứ tư, phục vụ việc cứu nạn cứu hộ, quản lý, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật trên biển. Và cuối cùng là phục vụ quản lý thuế, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa vận chuyển trên biển.

Tại buổi làm việc, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải thống nhất ban hành kế hoạch phối hợp triển định danh tàu thuyền trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Trần Đình Luân cho rằng việc triển định danh tàu thuyền trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử là việc làm hết sức quan trọng đối với ngành thủy sản, đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang nổ lực tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC và tiến tới đưa nghề cá Việt Nam phát triển một cách bền vững, hiện đại, quản lý dựa trên môi trường số hóa dữ liệu một cách minh bạch. Hiện nay, Cục Thủy sản đang vận hành và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia nghề cá (Vnfishbase) tuy nhiên nhiều trường thông tin có thể biến động hàng ngày, hàng giờ, trong khi đó, các đối tượng là thuyền viên tham gia khai thác trên biển của từng chuyến biển hiện chưa có thông tin cụ thể về số lượng, họ và tên chính xác để quản lý. Đây cũng là một trong những khó khăn bất cập liên quan đến quản lý về con người tham gia khai thác trên biển. Trong trường hợp có thiên tai, tai nạn trên biển sẽ khó khăn cho các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn trong việc xác định chính xác và triển khai phương án cứu hộ. Đặc biệt, trong công tác chống khai thác IUU việc quản lý được toàn bộ thông tin từ chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tham gia trên tàu cá sẽ góp phần vào việc phục vụ điều tra xử lý những đối tượng vi phạm cũng cố hồ sơ trong quá trình xét xử vi phạm từ đó sẽ góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU. Thông qua nhiệm vụ này cũng sẽ góp phần rà soát một cách chính xác đối với số lượng tàu cá “3 không”

Ngoài ra, việc định danh chính xác thông tin tàu thuyền gắn với chủ tàu thuyền là doanh nghiệp hoặc cá nhân và vị trí hoạt động của tàu thuyền sẽ giúp ngành có cơ sở để đưa ra hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho phát triển của ngành,…

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Vũ Văn Tấn cho rằng để thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra hai bên cần phối hợp rà soát về các cơ sở pháp lý có liên quan trong công tác quản lý; rà soát toàn bộ các trường thông tin về cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia; rà soát quy trình quản lý; tính bảo mật của hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực để thực hiện từ đó đưa ra lộ trình kế hoạch triển khai triển khai định danh tàu thuyền trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử một cách có hiệu, khai thác và phục vụ tốt cho quản lý ngành thủy sản và quản lý về dân cư. Ngoài ra, trong quá trình triển khai cần khảo sát các thủ tục hành chính trên cổng thông tin một cửa quốc gia liên quan đến ngành khai thác thủy sản; đánh giá hiện trạng hạ tầng công nghệ thông tin có liên quan để đề xuất nguồn lực thực hiện một cách đồng bộ, đáp ứng về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Kết thúc cuộc họp hai bên đã thống nhất một số nội dung báo cáo và đề ra lộ trình thực hiện để báo cáo Thủ tướng chính phủ cho phép triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác