Thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các Nghị định thư mới (07-06-2024)

Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản, thủy sản khá lớn với tốc độ tăng trưởng đều đặn. Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia 19 Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Cùng với đó, Việt Nam còn có các lợi thế về hệ thống cảng nước sâu và lợi thế về đường biên với Trung Quốc. Các sản phẩm nông nghiệp có tính đa dạng cao, thể hiện trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Từng nhóm ngành đang có sự tăng trưởng về số lượng, chất lượng, hướng đến tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các Nghị định thư mới
Ảnh minh họa

Theo Báo Chính phủ, năm 2023 kim ngạch thương mại các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 15,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 12,1 tỷ USD (tăng 16,4% so với năm trước), nhập khẩu đạt 3,4 tỷ USD (giảm 9,7% so với năm trước). Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước đạt 6,2 tỷ USD (tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khoảng 4,6 tỷ USD (tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu ước đạt 1,6 USD (tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, Trung Quốc là thị trường lớn cho nhiều loại mặt hàng hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao. Tuy nhiên, thị phần của Việt Nam tại đây còn tương đối nhỏ (chiếm chưa đến 5% tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng này của Trung Quốc. Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần các mặt hàng hàng nông lâm thủy sản chất lượng cao tại thị trường Trung Quốc. Ngày 6/6/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung đã tiếp và làm việc với ông Triệu Tăng Liên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc về thúc đẩy nông sản giữa hai nước qua các Nghị định thư mới.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Tổng cục Hải quan Trung Quốc không ngừng được tăng cường và đi vào thực chất. Đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, hai bên đã phối hợp chặt chẽ, xử lý linh hoạt để đảm bảo thương mại các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước không bị đứt gãy. Hiện có nhiều mặt hàng hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó có bột cá; một số sản phẩm phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi; thủy sản các loại…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã linh hoạt áp dụng các biện pháp đánh giá trực tuyến, ký nghị định thư gián tiếp để mở cửa thị trường. Tại hội đàm ngày 6/6/2024, hai lãnh đạo đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong thời gian tới. Theo đó, hai bên sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Đối với những mặt hàng đã được hai bên thực hiện xuất khẩu thí điểm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thúc đẩy hoàn tất các thủ tục để sớm có thể ký các văn kiện này. Ngoài ra, hai nước sẽ phối hợp hoàn thiện Nghị định thư về xuất khẩu cá sấu, tổ yến thô, gia cầm và thủy sản khai thác của Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo Phó Tổng cục trưởng Triệu Tăng Liên, phía Trung Quốc sẽ giao các cơ quan kỹ thuật xem xét và sớm xử lý hồ sơ đăng ký xuất khẩu nông thủy sản của các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại các mặt hàng hàng nông lâm thủy sản. Cùng với đó, hai bên đã thống nhất cao về phương án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với cá tầm của Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam. Theo đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ phía Việt Nam tăng cường năng lực để giám định loài cá này.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác