Việt Nam - Nhà cung cấp cá thịt trắng số 1 cho Colombia (11-06-2024)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hơn một thập kỷ qua, Việt Nam luôn là nguồn cung cá thịt trắng hàng đầu cho Colombia
Việt Nam - Nhà cung cấp cá thịt trắng số 1 cho Colombia
Ảnh minh họa

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Colombia đạt gần 1,6 triệu USD, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 16 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu của ITC, Colombia chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm cá tra đông lạnh mã HS 030424, cá rô phi đông lạnh mã HS 030461, phile cá tra đông lạnh mã HS 030462... Năm 2023, quốc gia Nam Mỹ này đã tiêu thụ gần 50 triệu USD cá thịt trắng, trong đó khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam (chủ yếu là cá tra) đạt gần 24 nghìn tấn, trị giá trên 33 triệu USD (chiếm tỷ trọng 66,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cá thịt trắng của Colombia). Đứng sau Việt Nam, các nhà cung cấp khác như Trung Quốc, Ecuador, Peru, Venezuela cũng là những nguồn cung cá thịt trắng nhiều nhất cho thị trường Colombia.

Cũng theo ITC, Việt Nam liên tục là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia trong hơn một thập kỷ qua (kể từ năm 2012 đến nay). Cùng với đó, việc nhập khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam của quốc gia này cũng duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng dần trong hơn một thập kỷ qua.

Năm 2014 ghi nhận là thời điểm Colombia tiêu thụ nhiều nhất các sản phẩm cá thịt trắng từ Việt Nam, với giá trị hơn 48 triệu USD, (chiếm tỷ trọng 96%) và bỏ xa các quốc gia khác trong cuộc đua xuất khẩu cá thịt trắng sang thị trường này. Năm 2022 cũng là năm có giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Colombia từ Việt Nam ghi được dấu ấn, với giá trị đạt gần 45 triệu USD, chiếm 90% tổng kim ngạch cá thịt trắng quốc gia này nhập khẩu từ thế giới. Trong khi đó, năm 2019, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Colombia đạt thấp (do chỉ có bốn doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra sang Colombia).

Tuy nhiên 5 năm sau, tình hình đã thay đổi. Tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã có 16 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Colombia.

Colombia là nền kinh tế lớn thứ tư Mỹ La tinh, đồng thời là quốc gia nuôi trồng thủy sản nước ngọt tiên tiến ở Nam Mỹ với thế mạnh là sản phẩm cá rô phi. Hiện tại, nền kinh tế Colombia bị ảnh hưởng khá tiêu cực thời kỳ hậu Covid-19, gần 50% dân số rơi vào hoàn cảnh nghèo đói, lạm phát tăng cao và chi phí sinh hoạt, tiêu dùng trở nên đắt đỏ. Tuy nhiên Colombia vẫn duy trì ổn định việc nhập khẩu các sản phẩm cá tra đông lạnh từ Việt Nam.

Với lợi thế là loài cá thịt trắng thơm ngon, giàu dinh dưỡng, chứa nhiều Omega3, giá cả phải chăng, cá tra là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng Colombia. Từ thời điểm 10 năm trước cho đến nay, người tiêu dùng ở Colombia vẫn duy trì bữa ăn có cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra từ Việt Nam). Nhu cầu tiêu thụ cao khiến các nhà nhập khẩu tại quốc gia Nam Mỹ này cũng trở thành bạn hàng lâu năm của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ qua.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác