Canada viện trợ không hoàn lại gần 11 triệu USD thực hiện Dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” tại Việt Nam (21-08-2020)

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định Phê duyệt Văn kiện dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển - SAFEGRO” do Chính phủ Canada viện trợ không hoàn lại. Dự án có nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Canada là 15,3 triệu đô la Canada, tương ứng 10.904.055 USD.
Canada viện trợ không hoàn lại gần 11 triệu USD thực hiện Dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” tại Việt Nam
Ảnh minh họa

Dự án đưa ra mục tiêu hỗ trợ phát triển và thực thi các quy định về an toàn thực phẩm được xây dựng trên cơ sở khoa học và phương pháp tiếp cận dựa trên nguy cơ. Dự án cũng sẽ thu hút các nhà sản xuất (bao gồm các nông hộ nhỏ) và khu vực tư nhân để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp thông minh và thân thiện với môi trường, phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc bền vững.

Hướng tới việc nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và thúc đẩy thay đổi hành vi dẫn tới gia tăng nhu cầu và tiêu thụ nông sản an toàn, giá cả phải chăng ở Việt Nam.

Cụ thể, nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý cấp trung ương và cấp tỉnh, thành phố trong hoạt động thực thi các quy định, chính sách về an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn của quốc tế.

Giúp các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương có cơ hội tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm cũng như công nghệ tiên tiến, phương pháp kiểm soát tiên tiến liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm từ các tổ chức nghiên cứu, quản lý, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Canada nhằm nâng cao năng lực thực thi các quy định, chính sách về an toàn thực phẩm.

Nâng cao khả năng cạnh tranh của người sản xuất/hộ nông dân, các bên tham gia chuỗi giá trị ở cả thị trường trong và ngoài nước thông qua cải thiện rõ nét về vấn đề an toàn thực phẩm.

Nâng cao vị thế của người tiêu dùng nhằm gia tăng nhu cầu đối với nông sản thực phẩm an toàn và giá cả hợp lý ở Việt Nam.

Hỗ trợ đạt được những tiến bộ đáng kể về bình đẳng giới, đặc biệt phụ nữ tham gia chính vào chuỗi giá trị sản xuất nông lâm thủy sản.

Hỗ trợ thay đổi hành vi của người sản xuất, thúc đẩy các thực hành nông nghiệp bền vững với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt vấn đề phát thải khí nhà kính.

Dự án có nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Canada là 15,3 triệu đô la Canada, tương ứng 10.904.055 USD. Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025 tại 2 thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố cung ứng nông sản tiêu thụ tại hai thành phố này.

Kết quả của Dự án đặt ra là cải thiện lợi ích người tiêu dùng và các bên tham gia trong lĩnh vực nông sản thực phẩm, bao gồm nông dân nghèo ở Việt Nam, Dự án có 03 hợp phần chính như: Tạo môi trường chính sách thuận lợi, nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp luật của cơ quan quản lý trung ương và địa phương tại Việt Nam về ATTP trong những chuỗi giá trị được chọn nhằm đạt các tiêu chuẩn quốc tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đó có các nông hộ nhỏ, nông dân nghèo và các tác nhân khác tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt là phụ nữ tại Việt Nam để cung ứng nông sản thực phẩm an toàn cho thị trường trong nước và quốc tế; Gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với nông sản thực phẩm an toàn và giá cả phải chăng ở Việt Nam.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và Bộ Công Thương; Tổng cục Thủy sản và các Cục thuộc Bộ: Thú y, Trồng trọt, Chăn nuôi và Bảo vệ thực vật và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm triển khai tổ chức thực hiện dự án.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác