Cà Mau hỏa tốc xử lý cua nuôi chết trên diện rộng (26-03-2024)

Chiều 26/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau có Công văn “hỏa tốc” chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý khắc phục ngay tình trạng cua nuôi chết trên hàng loạt trên địa bàn tỉnh.
Cà Mau hỏa tốc xử lý cua nuôi chết trên diện rộng
Cua nuôi tại Cà Mau

Những ngày gần đây, cua nuôi ở Cà Mau xảy ra tình trạng cua nuôi chết nhiều, trước khi chết có biểu hiện: cua bỏ ăn, hoạt động chậm chạp, màu sắc nhợt nhạt, mai cua bị đóng rong rêu, bị ốp thân, thân cua chứa nhiều nước… khi bắt được đem lên cạn khoảng vài giờ bắt đầu chết. Một số con chết nổi trên mặt nước, số khác bò lên cặp mé bờ nằm chết.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CNTY) tỉnh Cà Mau cho biết, cua nuôi bị chết tập trung nhiều nhất ở huyện Đầm Dơi với diện tích hơn 1.200 ha và hơn 600 ha cua nuôi bị chết ở huyện Năm Căn. Thống kê có hơn 500 hộ dân bị thiệt hại, với mức độ từ 5-40%. Cua chết xuất hiện ở tất cả các kích cỡ 10-15 con/kg cho đến 3-4 con/kg. Qua giải phẫu, đa phần cua chết đều bị đen mang, màu nhợt, bọng thịt, cơ thịt nhão có màu hồng.

Chi cục CNTY Cà Mau nhận định, thời điểm này nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiệt độ và độ mặn tăng cao, ảnh hưởng lớn đến môi trường, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển tác động tới sức khỏe cua. Theo kết quả phân tích ban đầu của Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu, cua chết có ký sinh trùng giáp xác chân tơ trưởng thành và ấu trùng của ký sinh trùng ký sinh trong xoang thân cua, xâm nhập vào mô cơ, gan, tim của cua khiến tỷ lệ cua nhiễm bệnh trên 93%, mật độ nhiễm cao nhất là 17 ký sinh trùng/1 mẫu cua. Ngoài ra, còn có một loại vi khuẩn là tác nhân cơ hội thứ 2 hiện diện trong môi trường nước nuôi và cả cơ, gan cua với mật độ khá cao.

Trước tình trạng cua nuôi chết trên diện rộng, ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành chức năng kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi của người dân bị chết trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng với Sở Khoa học và Công nghệ, Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các sở, ngành, đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến cua nuôi bị chết, nhất là tại huyện Đầm Dơi, Năm Căn.

Yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi, để người dân biết, chủ động thực hiện, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất; đồng thời, rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng quy định (nếu đủ điều kiện).

UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn quản lý, qua đó khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi, trong đó có cua nuôi để hạn chế thiệt hại.

Sở Khoa học và Công nghệ rà soát tình hình nghiên cứu, triển khai thực hiện đề tài, giải pháp khắc phục cua nuôi bị chết và các đề xuất có liên quan..., báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3.2024.

Theo chi cục CNTY tỉnh Cà Mau, cua biển nuôi trong vuông tôm bị chết từng xảy ra các năm trước (thời điểm hạn hán kéo dài), trong khi đó vẫn chưa có biện pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh ký sinh trùng giáp xác chân đều và các chủng vi khuẩn gây bệnh trên cua. Chi cục khuyến cáo người nuôi cua nên thu hoạch ngay số cua còn lại trong vuông có cua bị nhiễm bệnh để hạn chế thiệt hại. Không nên thả thêm con giống vào thời điểm này. Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường để kịp thời cấp thêm nước vào ao vuông nuôi cua nhằm hạn chế nhiệt độ và độ mặn tăng cao. Đối với các con cua bị chết, hộ nuôi cua phải thu gom lại rồi đem chôn, xử lý bằng vôi nóng để hạn chế mầm bệnh lây lan... Tuyệt đối không được vứt cua chết ra sông rạch dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nắng nóng cũng gây chết tôm sú, cua nuôi tại Kiên Giang

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Minh – Kiên Giang, từ tháng 1 đến tháng 3-2024, nắng nóng kéo dài, nồng độ mặn ở các vuông nuôi, cua của người dân địa phương tăng cao. Nhiều vuông nuôi xảy ra tình trạng tôm, cua chết. Ngoài ra, tôm nuôi của người dân cũng có bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, ghi nhận khoảng 60ha.

Đến thời điểm hiện tại huyện An Minh có khoảng 140ha nuôi tôm, cua của người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh và nắng nóng. Trong đó, nắng nóng khiến tôm chết khoảng 80ha (tôm sú cỡ 200 con/kg). Địa phương đã hỗ trợ hơn 7 tấn chlorine để người dân kịp thời dập dịch bệnh trên tôm để chuẩn bị thả nuôi mới.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác