Nguồn cung toàn cầu
Kể từ cuối tháng 5/2024 tại Tây và Trung Thái Bình Dương (WCP) - ngư trường đánh bắt cá ngừ lớn nhất thế giới, sản lượng đánh bắt cá ngừ không ổn định. Với việc bắt đầu thời gian đóng cửa FAD kéo dài 3 tháng kể từ ngày 1 tháng 7, sản lượng đánh bắt cá ngừ đã giảm thêm ở khu vực Tây - Trung Thái Bình Dương, khiến giá cá ngừ vằn đông lạnh xuất khẩu đến Thái Lan tăng 15% ở mức 1.600 đô la Mỹ một tấn. Ở Đông Thái Bình Dương, tình hình đánh bắt vẫn tốt, cho phép cung cấp nguyên liệu thô ổn định cho các nhà máy đóng hộp ở Manta, Ecuador. Do tình trạng tắc nghẽn tại cảng Manta, các tàu đánh cá phải đợi tới hai tuần để dỡ hàng. Ở Ấn Độ Dương, sản lượng cá ngừ cập cảng ở mức vừa phải, nhất là cá ngừ vây vàng, với một số đội tàu đã đạt hạn ngạch năm 2024. Do nguồn cung đủ nên giá cá ngừ vây vàng giảm. Nhu cầu cá ngừ vằn từ các nhà đóng hộp châu Âu tăng đẩy giá xuất khẩu cá nguyên con và thăn cá hấp tăng.
Thương mại và thị trường
Thương mại cá ngừ quốc tế diễn ra chậm trong quý đầu tiên của năm 2024, chủ yếu là cá ngừ đóng hộp và chế biến. Xu hướng này cũng phản ánh trong thương mại cá ngừ không đóng hộp, trong đó giá trị trên một đơn vị cao hơn nhiều so với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và chế biến thông thường. Đầu năm 2024, nhu cầu nguyên liệu thô trên toàn cầu tương đối yếu, ngoại trừ Thái Lan. Giá cá ngừ đông lạnh bắt đầu tăng từ tháng 5 đến tháng 7, đặc biệt là cá ngừ vằn ở Đông Nam Á, nhưng lại yếu đi đối với cá ngừ vây vàng ở châu Âu. Tại Thái Lan, tổng lượng nhập khẩu cá ngừ đông lạnh nguyên con trong tháng 1–tháng 5 năm 2024 cao hơn 8,56% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào lượng nhập khẩu cá ngừ vằn tăng (+18,9%).
Trái lại, lượng nhập khẩu cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng và cá ngừ đuôi dài đông lạnh lần lượt giảm 19%, 25% và 56%. Nhu cầu mạnh mẽ đối với nguyên liệu thô đã sơ chế (thăn cá ngừ hấp chín) đã dẫn đến lượng nhập khẩu tăng 20%. Riêng đối với Liên minh châu Âu, tổng lượng nhập khẩu thăn cá ngừ đông lạnh đã hấp chín giảm 3,4% xuống còn 86.675 tấn trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong giai đoạn này, Tây Ban Nha - cơ sở đóng hộp cá ngừ lớn nhất châu Âu, đã nhập khẩu 26.769 tấn cá ngừ vây vàng đông lạnh, 8.385 tấn cá ngừ vằn và 53.126 tấn thăn cá ngừ hấp chín rồi đông lạnh, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Lượng nhập khẩu thăn cá ngừ hấp chín đông lạnh tăng cũng được ghi nhận ở thị trường Pháp, nhưng điều tương tự này đã không diễn ra ở Ý và Bồ Đào Nha.
Thị trường cá ngừ tươi và đông lạnh (không đóng hộp)
Nhu cầu toàn cầu yếu đối với các sản phẩm cá ngừ không đóng hộp có giá trị cao vẫn tiếp diễn từ năm ngoái cho tới nửa đầu năm nay. Trong những tháng mùa hè ở khu vực Viễn Đông Châu Á (cơ sở tiêu thụ cá ngừ sashimi lớn nhất), nhu cầu chung đối với cá nguyên con tươi và đông lạnh đều đã giảm so với năm ngoái, nhưng vẫn ổn định đối với cá ngừ phi lê đông lạnh và bảo quản lâu.
Xu hướng tương tự cũng được báo cáo ở các thị trường phương Tây, nơi các đợt nắng nóng bất thường đã hạn chế hoạt động ngoài trời và ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cá ngừ tươi sống. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng là thu nhập khả dụng giảm và sự cạnh tranh của cá hồi trong ngành thương mại sashimi. So với cá ngừ tươi, nhu cầu toàn cầu đối với cá ngừ phi lê đông lạnh vẫn ổn định, trong đó ước tính thương mại quốc tế trong tháng 1-5 năm 2024 là 73.470 tấn, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nước xuất khẩu cá ngừ phi lê đông lạnh chính trong giai đoạn này là Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha.
Nhật Bản
Trong hai năm liên tiếp, lượng nhập khẩu cá ngừ không đóng hộp đã tăng ở Nhật Bản do nhu cầu phi lê cá ngừ đông lạnh sâu tăng. Xu hướng này có thể liên quan đến các cơ hội bán hàng tốt hơn cho lễ hội mùa xuân vào tháng 4 và lễ kỷ niệm "Tuần lễ vàng" vào tuần đầu tiên của tháng 5. Sau đó, lượng nhập khẩu thường giảm cho đến khi mùa lạnh bắt đầu vào tháng 9. Trong khi đó, thị trường vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn đối với phi lê cá ngừ đông lạnh sâu để bảo quản lâu (do nhu cầu biến động theo mùa).
Hoa Kỳ
Kể từ năm 2022, nhu cầu của người tiêu dùng đối với cá ngừ không đóng hộp đã giảm dần tại Hoa Kỳ, thị trường cá ngừ không đóng hộp lớn thứ hai thế giới, sau Nhật Bản. Trong những tháng đầu năm 2023 và 2024, lượng nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh đều giảm mạnh. Thực tế cho thấy lượng nhập khẩu theo quý của năm 2024 đã tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Nguồn cung chủ yếu là phi lê và bít tết cá ngừ đông lạnh, chiếm 45% tổng số. Tuy nhiên, đã có sự phục hồi sau đó; giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 đã ghi nhận mức tăng 6% về khối lượng nhập khẩu phi lê cá ngừ đông lạnh, đạt 14.090 tấn.
Châu Âu
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với cá ngừ không đóng hộp có giá trị cao trong năm 2024 vẫn ở mức thấp tại hầu hết các thị trường Châu Âu, mặc dù điều kiện kinh tế đã có một số cải thiện. Lượng cá ngừ tươi nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu là 8.678 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tổng lượng phi lê cá ngừ đông lạnh nhập khẩu là 16.143 tấn, tăng 20% so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023. Các thị trường hàng đầu của EU là Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Vương quốc Hà Lan. Bên ngoài Liên minh châu Âu, nhập khẩu phi lê cá ngừ đông lạnh vẫn ổn định ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Ukraine và Na Uy, nhưng lại yếu ở Thụy Sĩ.
Thương mại cá ngừ đóng hộp/chế biến
Xuất khẩu
Xuất khẩu toàn cầu cá ngừ đóng hộp và chế biến (HS 160414) trong 3 tháng đầu năm 2024 đã được FAO ước tính là 391.825 tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số các nước xuất khẩu hàng đầu, Thái Lan, Ecuador, Trung Quốc và Philippines ghi nhận mức tăng hai chữ số về nguồn cung, trong khi xuất khẩu từ Tây Ban Nha tăng 4,5%. Thái Lan và Tây Ban Nha thường xuất khẩu các sản phẩm chế biến sẵn hoặc thành phẩm, trong khi nguồn cung từ Ecuador, Trung Quốc và Philippines chủ yếu bao gồm thăn cá ngừ và các sản phẩm cuối cùng. Thái Lan ước tính chiếm 35% trong xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và chế biến toàn cầu.
Xuất khẩu từ Ecuador tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất khẩu tăng sang châu Âu (Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Liên bang Nga) cũng như các thị trường Mỹ Latinh (Colombia, Chile, Uruguay, Peru và các thị trường khác). Đối với Tây Ban Nha, mức tăng trong thương mại liên EU là tích cực. Thương mại liên khu vực cũng tăng trong khu vực các nước ASEAN, trong đó Thái Lan là nhà cung cấp chính các sản phẩm chế biến sẵn cho các nước không sản xuất cá ngừ. Đồng thời, Thái Lan cũng là thị trường hàng đầu đối với các sản phẩm của Indonesia (chủ yếu là thăn nấu chín), hấp thụ nhiều hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu
Trong quý đầu tiên của năm 2024, lượng nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng ở các thị trường mới nổi của Mỹ Latinh, Cận Đông, Đông Nam Á và Viễn Đông; nhưng lại giảm ở các thị trường lớn truyền thống, đáng chú ý là Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản.
Châu Mỹ
Mặc dù đã giảm 10% trong quý đầu tiên của năm 2024 nhưng Hoa Kỳ vẫn là nước nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp số một trong thương mại quốc tế. Theo US-NMFS, lượng nhập khẩu từ 7 nhà cung cấp hàng đầu đã giảm (ngoại trừ Việt Nam).
Lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp cũng giảm ở Canada, Chile và Mexico nhưng tăng ở Colombia, Argentina và Peru. Lượng xuất khẩu từ Ecuador (nhà cung cấp chính cho các thị trường Mỹ Latinh) tăng sang Chile, Uruguay, Peru, Venezuela và Brazil.
Liên minh Châu Âu
Theo Eurostat, Liên minh Châu Âu đã nhập khẩu 177.269 tấn cá ngừ đóng hộp và chế biến trong tháng 1–tháng 3 năm 2024, bao gồm 86.675 tấn thăn cá ngừ đông lạnh. Khối lượng này thấp hơn 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái và các nước nhập khẩu hàng đầu là Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp và Vương quốc Hà Lan. Trong số các thị trường riêng lẻ, lượng nhập khẩu giảm ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp nhưng tăng ở Đức, Tiệp Khắc, Áo và Ba Lan. Về phía cung, Ecuador, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Indonesia và Philippines là những nguồn cung hàng đầu. Lượng nhập khẩu trong tháng 1-tháng 5 năm 2024 vẫn thấp hơn 4,9% so với mức của năm ngoái.
Các nước châu Âu khác
Xu hướng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp tại Vương quốc Anh là âm ở mức 18.000 tấn (-15,7%) trong giai đoạn xem xét này. Tại thị trường Thụy Sĩ, lượng nhập khẩu tăng 6,3% lên 2.012 tấn và tại Ukraine, lượng nhập khẩu giảm 13,2% xuống còn 560 tấn so với 644 tấn nhập khẩu trong cùng kỳ năm ngoái. Tại Liên bang Nga, lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Thái Lan giảm 21,7% xuống còn 1.390 tấn nhưng lượng nhập khẩu từ Ecuador tăng 96% lên 147 tấn.
NENA (Cận Đông và Bắc Phi)
Đầu năm 2024, nhu cầu về cá ngừ đóng hộp dường như ổn định tại khu vực NENA, nơi Thái Lan là nhà cung cấp chính. Lượng xuất khẩu từ Thái Lan sang Libya tăng 21,27% lên 10.550 tấn, sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (+71,22% lên 10.513 tấn) và Ai Cập (+36% lên 7.440 tấn); nhưng giảm 29% xuống 8.556 tấn sang Ả Rập Xê Út.
Châu Á-Thái Bình Dương
Lượng nhập khẩu cá ngừ chế biến (HS 160414) của Nhật Bản, chủ yếu là các sản phẩm chế biến sẵn, đã giảm trong quý đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 vì nhu cầu được đáp ứng một phần bằng sản xuất cá ngừ đóng hộp trong nước. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu katsuobushi (thăn cá ngừ vằn luộc/khô) đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, là 1.015 tấn (+6,73%). Katsuobushi xé/bào thường được sử dụng để chế biến súp mì kiểu Nhật Bản tại nhà và trong ngành dịch vụ ăn uống.
Giá
Giá nguyên liệu thô đông lạnh bắt đầu tăng từ tháng 5/2024. Tính đến cuối tháng 7/2024, giá xuất khẩu cá ngừ vằn đông lạnh từ Tây và Trung Thái Bình Dương sang Thái Lan đã tăng lên 1.600 đô la Mỹ/tấn so với mức 1.450 đô la Mỹ/tấn vào tháng 6/2024. Giá xuất khẩu cá ngừ vằn từ Ấn Độ Dương sang châu Âu cũng tăng do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đóng hộp châu Âu. Ở Đông Thái Bình Dương, giá cá ngừ vằn đông lạnh ổn định ở mức 300 đô la Mỹ/tấn, trong khi giá cá ngừ vây vàng giảm.
Dự báo
Bản tin thương mại INFOFISH đưa tin nhu cầu tiêu dùng đối với cá ngừ đóng hộp tại Malaysia, quốc gia nhập khẩu sản phẩm lớn nhất trong khu vực ASEAN, đã tăng đáng kể sau động thái của hai thương hiệu địa phương hàng đầu nhằm giới thiệu một số gói giá trị gia tăng trong ngành bán lẻ. Được sản xuất tại Thái Lan, những gói mới này bao gồm cá ngừ đóng hộp với chanh và hạt tiêu, tỏi và thảo mộc, và trong nước sốt cà ri; cũng như các loại phết bánh sandwich có nhiều hương vị khác nhau, được đóng trong hộp 95g đến 150g. Những mặt hàng phổ biến này chiếm một không gian ngày càng rộng hơn trên các kệ siêu thị ở thủ đô và các khu đô thị lớn khác. Giá bán lẻ của những sản phẩm này dao động từ 1,3 đến 1,85 đô la Mỹ một hộp. Trong những năm gần đây, nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp trong các hộ gia đình Malaysia đã chuyển từ "cá ngừ ngâm nước muối" sang "cá ngừ ngâm dầu ô liu hữu cơ" hoặc "cá ngừ ngâm dầu ô liu nguyên chất" với cá ngừ được chứng nhận MSC.
Nhu cầu trong nước đối với cá ngừ đóng hộp và chế biến tại Malaysia thường được đáp ứng thông qua nhập khẩu. Trong quý đầu tiên của năm 2024, lượng nhập khẩu tăng 258% đạt 2.118 tấn, với nguồn cung từ Thái Lan tăng 98%. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thay thế Thái Lan trở thành nước xuất khẩu hàng đầu. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành nước mới nổi trong chuỗi cung ứng cá ngừ đóng hộp và chế biến tại Malaysia.
Việc đóng cửa đánh bắt cá ngừ trong ba tháng ở Tây và Trung Thái Bình Dương (WCP) bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 năm 2024 đã hạn chế nguồn cung từ khu vực này cho đến tháng 9 năm 2024. Giá xuất khẩu cá ngừ vằn đông lạnh đến Thái Lan có khả năng sẽ giữ nguyên trong thời gian đóng cửa FAD. Giá xuất khẩu các sản phẩm cuối cùng có thể tăng. Tại Nhật Bản, nhu cầu của người tiêu dùng đối với cá ngừ sashimi dự kiến sẽ tăng trong mùa nghỉ lễ. Tại thị trường Bắc Mỹ, nhu cầu mùa hè đối với cá ngừ không đóng hộp (đặc biệt là cá ngừ bít tết) trong lĩnh vực bán lẻ và kênh dịch vụ nhà hàng có khả năng sẽ tăng. Tại Đông Nam Á, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp có giá trị gia tăng mới được giới thiệu được sản xuất tại Thái Lan và tiếp thị tại Malaysia có khả năng sẽ tìm thấy nhu cầu thích hợp ở các điểm đến khác trong khu vực, đặc biệt là ở Singapore và Indonesia.
Ngọc Thúy (theo FAO)