Thương mại Việt–Úc được bổ trợ mạnh mẽ từ Hiệp định CPTPP (07-06-2022)

4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng 53,3% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại Việt–Úc được bổ trợ mạnh mẽ từ Hiệp định CPTPP
Ảnh minh họa

Việt Nam và Australia có chung rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế. Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất ba hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm ASEAN-Australia-New Zealand FTA (AANZFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP). Đặc biệt trong đó có Hiệp định CPTPP đang bổ trợ mạnh mẽ cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Với tiềm năng và sự bổ sung hợp lý từ cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng hơn 49% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,45 tỷ USD, tăng hơn 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng gần 8 tỷ USD, tăng xấp xỉ gần 70%, so với năm 2020.

4 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt 1,855 tỷ USD. Trong đó, hàng thủy sản tăng 53,3% so với cùng kỳ; rau quả tăng 22,75%. Mặt hàng gạo sau các đợt xúc tiến mạnh mẽ trong năm 2021 như các sự kiện quảng bá, đã tiếp tục tăng trưởng, trong bối cảnh xứ chuột túi giảm nhập khẩu gạo từ thế giới. Ngoài ra, các mặt hàng công nghiệp thế mạnh khác của Việt Nam cũng đều tăng. Ở chiều ngược lại, Australia đang trở thành chỗ dựa vững chắc cho nền sản xuất của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với tư cách là thị trường cung cấp các mặt hàng nguyên liệu đầu vào thiết yếu.

CPTPP là đòn bẩy thúc đẩy đầu tư hai nước

Không chỉ bổ trợ mạnh mẽ thương mại Việt Nam - Australia, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) còn là đòn bẩy để tăng cường đầu tư giữa hai nước. Tính đến cuối năm 2021, Australia đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá chỉ gần 2 tỷ USD, là quốc gia có vốn FDI lớn thứ 19 tại Việt Nam, đứng sau các nước chưa có FTA với Việt Nam như Đài Loan, Mỹ, Thụy Sỹ.

Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức sự kiện “Viet Nam – Australia Business connect” nhằm kêu gọi doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ông Graham Kinder - Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Australia - Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Australia nhận thấy có rất nhiều cơ hội đầu tư trên tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam, bao gồm từ thương mại đầu tư phát triển cho đến giáo dục, du lịch, giao thông vận tải… Những lĩnh vực này là thế mạnh của Australia. Do đó, các doanh nghiệp Australia mong muốn mở rộng đầu tư hơn nữa vào Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng những cơ hội hợp tác đầu tư trên tất cả các khu vực, bang và địa phương của Australia để mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư mà phía Việt Nam có ưu thế. Trong năm vừa qua, Việt Nam và Australia đã hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế nhằm hỗ trợ tham vọng chung: Đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Với tiềm năng và sự bổ sung hợp lý từ cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu, dự kiến thương mại giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới, đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức cao kỷ lục mới.

Ngọc Thúy (ĐCSVN)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác