Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc (05-11-2018)

Ngày 3/11, tại Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản của Việt Nam và Trung Quốc.
Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Theo Bộ NN&PTNT, với lợi thế và tiềm năng lớn trong sản xuất nông nghiệp, đến nay các mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 180 thị trường trên thế giới. Việt Nam đang đàm phán và ký kết 16 hiệp định thương mại tự do với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 36,52 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 29,55 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ.

Các thị trường xuất khẩu (XK) lớn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất, với tổng giá trị XK đạt 6 tỷ USD, tăng 5,7%. Trung Quốc nhập nhiều hàng hóa của Việt Nam gồm gạo, sắn, rau quả, cao su, gỗ, thuỷ sản… Cùng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Trung Quốc là 1 trong 4 thị trường nhập khẩu (NK) hàng đầu thuỷ sản của Việt Nam. Giá trị XK thủy sản 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, riêng 4 thị trường này chiếm 54,1% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc đang ngày càng cao, trở thành thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ninh đã và đang là cầu nối, là cửa ngõ không chỉ của Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường tỉnh Quảng Tây và vùng Đông Nam (Trung Quốc) mà còn là trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tục tăng ở mức cao, trong đó các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ngày càng có vị trí quan trọng trong tổng kim ngạch. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh đạt trên 4,38 tỷ USD, trong đó các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt 0,68 tỷ USD, tăng 17,97% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. 9 tháng năm 2018, xuất khẩu đạt 3,24 tỷ USD, trong đó hàng nông, lâm, thủy sản đạt 0,43 tỷ USD, tăng 12,47% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 13% trong kim ngạch xuất khẩu.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã đánh giá thực trạng và xu thế phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản qua cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh, cơ chế chính sách và quy định quản lý đối với nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào Trung Quốc, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp khi xuất khẩu, và đề xuất những giải pháp bền vững nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác