Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2017 (Seafood Expo Global 2017) thúc đẩy các kế hoạch thủy sản bền vững (28-04-2017)

Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thuỷ sản (ASC) đã tổ chức Diễn đàn Thủy sản tương lai thường niên tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2017 (Seafood Expo Global 2017) tại Brussels ngày 26/4/2017.
Hội chợ Thủy sản toàn cầu 2017 (Seafood Expo Global 2017) thúc đẩy các kế hoạch thủy sản bền vững
Ảnh minh họa

Năm 2017 đánh dấu năm thứ 20 của MSC và năm thứ 7 của ASC và Diễn đàn này tạo cơ hội để cả hai tổ chức phản ánh về việc bảo vệ nguồn thủy sản cho các thế hệ tương lai như thế nào dựa vào sức mạnh của các quan hệ đối tác giữa các nhà bán lẻ, các nhãn hiệu, các nhà sản xuất và các tổ chức phi chính phủ.

Judith Kontny, Giám đốc quản lý trách nhiệm xã hội quốc tế tại Lidl, đã phát biểu bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn. Lidl là một trong những nhà bán lẻ lớn đầu tiên xây dựng tính bền vững trong quá trình kinh doanh của mình, và kể từ tháng 1 năm 2017, Lidl Germany chỉ bán sản phẩm được MSC chứng nhận đối với các loại thủy sản thường xuyên, thủy sản tươi và thủy sản đông lạnh. Lidl Germany cũng mở rộng tham vọng bao gồm thủy sản nuôi và sẽ chỉ bán các sản phẩm được chứng nhận bởi ASC hoặc được chứng nhận hữu cơ vào tháng 1 năm 2018.

Bà Kontny cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các sản phẩm thủy sản của chúng tôi có sẵn trong thời gian dài và đây là lý do tại sao nguồn gốc của các sản phẩm này lại quan trọng như vậy. Trong những năm mà Lidl đã làm việc với MSC và ASC, chúng tôi đã chứng kiến ​​ngày càng có nhiều ngư dân và nhà sản xuất đạt được chứng nhận, nhưng việc thực hiện cam kết của chúng tôi vẫn đang là thách thức. Chẳng hạn, chúng tôi rất mong muốn được chứng nhận nhiều loài hơn, đặc biệt là bạch tuộc và mực và chúng tôi tin rằng cần phải nỗ lực hơn nữa để thu hút người tiêu dùng ở Đông và Nam Âu để hỗ trợ thủy sản có trách nhiệm và bền vững”.

Các diễn giả tại diễn đàn năm nay đến từ một loạt các đối tác của MSC và ASC như Mars Petcare, Sanford, Simplot và Aqua Spark. Tất cả các đối tác này đã có những cam kết đáng kể về tính bền vững với Mars Petcare, cụ thể vào năm 2020 họ sẽ chỉ sử dụng thủy sản từ nguồn bền vững trong sản xuất thức ăn cho vật nuôi. 97% sản phẩm cá ngừ của John Simpec Australia của Simplot là các sản phẩm được chứng nhận bởi MSC, chiếm 43% tổng lượng cá ngừ đóng hộp ở Australia, và họ vừa đưa ra thị trường cá ngừ đóng hộp có chứng nhận MSC đầu tiên ở New Zealand.

Một ví dụ khác về quan hệ đối tác tạo ra sự thay đổi tích cực được nhấn mạnh trong diễn đàn này là quyết định mang tính bước ngoặt của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) về các quy tắc kiểm soát khai thác cá ngừ vằn. MSC đã đóng vai trò là chất xúc tác cho quá trình này, quá trình do Maldives chủ trì, được hỗ trợ bởi các quốc gia ven biển Ấn Độ Dương và Tổ chức Quốc tế về câu cần (IPNLF). Các bên đảm bảo rằng một khuôn khổ đã được đưa ra để cải thiện công tác quản lý trữ lượng cá ngừ vằn. Quá trình này cũng đã được một số nhà bán lẻ và một số thương hiệu ủng hộ rộng rãi, thể hiện cam kết tập thể trong việc duy trì các sản phẩm cá ngừ vằn lành mạnh ở Ấn Độ Dương và có lợi cho tất cả các ngư trường, bao gồm cả ngư trường được MSC chứng nhận của Maldives.

Các cam kết với ASC của tập đoàn Hilton Worldwide và tập đoàn Sysco, một trong những công ty thu mua thủy sản lớn nhất ở Bắc Mỹ, trong việc đưa ra 5 loài thủy sản hàng đầu của Sysco Brand từ các trang trại hoặc được ASC chứng nhận, trong bản đánh giá hoặc trong các dự án cải thiện nuôi trồng thuỷ sản dẫn đến chứng nhận ASC, là hai trong số nhiều đối tác đang hỗ trợ tìm kiếm nhiều trang trại hơn để cải thiện hoạt động môi trường và xã hội của các trang trại này.

Nicolas Guichoux, Giám đốc thương mại toàn cầu của MSC, cho biết: “Kể từ thời gian này năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến ​​51 loài thủy sản mới được chứng nhận và 27 loài tái chứng nhận, với khối lượng thủy sản được MSC chứng nhận toàn cầu ở mức 9,5 triệu tấn. Đức là thị trường hàng đầu về các sản phẩm được dán nhãn MSC nhưng sự tăng trưởng nhanh nhất ghi nhận ở Australia, New Zealand và Tây Ban Nha, với khối lượng tăng gấp đôi, sau đó là Anh (tăng 50%) và Nhật Bản (tăng 33%). Khối lượng thủy sản được MSC chứng nhận tăng gấp đôi ở khu vực Châu Á mặc dù khối lượng này vẫn thấp hơn nhiều so với ở châu Âu”.

Ông Nicolas Guichoux cho biết: “Bước tiếp theo của chúng tôi là tăng khả năng tiếp cận và tính liên quan của chương trình MSC trên toàn cầu để các khu vực, đặc biệt là ở phía Nam địa cầu, cũng có thể có các công cụ và kiến ​​thức để bảo vệ nguồn cung thủy sản cho tương lai”.

Esther Luiten, Giám đốc Thương mại của ASC, cho biết: “Trong năm qua, chương trình của chúng tôi đã đạt được những cột mốc quan trọng. Hiện nay, chúng tôi có hơn 1 triệu tấn hải sản được chứng nhận ASC trên thị trường và các cam kết của Hema tại Hà Lan, đối tác với công ty bán lẻ Kasumi của Nhật Bản và Carrefour, nhà bán lẻ lớn thứ hai trên thế giới. ASC sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường với việc đưa ra các tiêu chuẩn mới và mở rộng chiến lược sang các khu vực mới, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Mỹ”.

HNN (Theo thefishsite)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác