Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Liên bang Nga thông qua hội chợ triển lãm” (13-04-2017)

Sáng 13/4/2017, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương đã phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga, Công ty EXPOCENTRE tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Liên bang Nga thông qua hội chợ triển lãm”.
Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Liên bang Nga thông qua hội chợ triển lãm”

Đến tham dự hội thảo, về phía Việt Nam có ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương, bà Trần Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phát triển công thương – Cục xúc tiến Thương mại cùng đại diện nhiều cơ quan quản lý, hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương các địa phương. Về phía Liên bang Nga có ông Vadim V.Bublikov – Tham tán công sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Nikolay Gusev – Phó Tổng giám đốc EXPOCENTRE, ông Sergey Gusev – Trưởng phòng Triển lãm EXPOCENTRE.

Việt Nam và Liên bang Nga có quá trình hợp tác lâu dài và ngày càng mở rộng. Hiện nay, hai nước đã xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó Việt Nam là đối tác uy tín nhất của Liên bang Nga trong khu vực. Liên bang Nga hiện có hơn 100 dự án đầu tư vào Việt Nam, đứng vị trí 23 trong danh sách các nhà đầu tư vào Việt Nam. Hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Liên bang Nga trong thời gian gần đây phát triển tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều luôn tăng trưởng tích cực. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên bang Nga là 26%, đặc biệt kim ngạch thương mại Việt – Nga trong tháng 1/2017 đã đạt mức tăng trưởng 45%. Đây là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong bối cảnh kinh tế thế giới chứng kiến nhiều biến động và suy thoái trong thời gian qua.

Đặc biệt triển lãm và hội chợ là kênh giao lưu, hợp tác và trao đổi hữu hiệu giữa doanh nghiệp, hiệp hội hai nước. Hội thảo được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam chia sẻ và thảo luận những khó khăn, thách thức trong quá trình tiếp cận thị trường Liên bang Nga, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường Liên bang Nga, các ưu đãi khi các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng như các hiệp định thương mại có sự tham gia của Việt Nam và Liên bang Nga có hiệu lực, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU)  kể từ tháng 10/2016.

EXPOCENTRE là công ty tổ chức hội chợ lớn, trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga, với hơn 58 năm kinh nghiệm, mỗi năm tổ chức hơn 100 hội chợ, trong đó có hơn 50 hội chợ quy mô lớn, cùng hơn 700 hội thảo chuyên đề. EXPOCENTRE sở hữu 9 địa điểm triển lãm, 32 phòng tổ chức hội nghị, hội thảo trên diện tích 165.000m2 trong đó 105.000 m2 trong nhà và 60.000 m2 ngoài trời, với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị của tất cả các ngành nghề, lĩnh vực như nông nghiệp, lương thực, hóa chất, y dược, đồ gỗ…

EXPOCENTRE có khả năng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực thông quan, xuất nhập khẩu, đồng thời sẽ có cơ chế phối hợp với các cơ quan đại diện hợp pháp của Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường Liên bang Nga. Ngoài ra, được sự bảo trợ từ Bộ Nông nghiệp Nga và Cơ quan Thủy sản Nga, Triển lãm quốc tế hàng thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu sản xuất “Prodexpo” và Triển lãm quốc tế hàng thiết bị, công nghệ, nguyên vật liệu và thành phần cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm “Agroprodmash” do EXPOCENTRE tổ chức được đánh giá là những hội chợ nông nghiệp lớn và uy tín của Liên bang Nga.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, bà Trần Kim Oanh hy vọng Hội thảo sẽ cung cấp thêm thông tin và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng Việt Nam tìm kiếm và mở rộng thị trường tại Liên bang Nga. Đồng thời, Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam tổ chức và tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga trong thời gian tới, nhất là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga diễn ra vào cuối tháng 10/2017 tại Mátxcơva. Đồng thời bà Oanh cũng hy vọng EXPOCENTRE sẽ tích cực hỗ trợ không chỉ Cục Xúc tiến Thương mại mà còn toàn bộ các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức hiệu quả các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại giữa hai nước.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác