Bình Thuận: Triển khai nhiều hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm (19-11-2018)

Để hiện thực hóa Kế hoạch số 19/KH-SNN ngày 17/3/2015 của Sở Nông nghiệp và PTNT về triển khai thực hiện Chương trình Quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông sản, thủy sản trọng điểm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Trong năm 2018, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kiểm soát về ATTP trên địa bàn tỉnh.
Bình Thuận: Triển khai nhiều hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm
Ảnh minh họa

Ngay từ đầu năm 2018, các cơ quan chức năng đã phối hợp tuyên truyền, tổ chức lớp tập huấn thực hành sản xuất ToT, tập huấn sản xuất, kinh doanh nông, thủy sản, thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, tiến hành ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, triển khai các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, tăng cường các đợt thanh tra kiểm tra tại các cơ sở sản xuất. Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 (tháng 5/2018) với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh thực phẩm”, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tổ chức tăng cường thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc đối tượng quản lý nhằm mục đích đảm bảo rằng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về ATTP, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm. 

Trong những năm qua, hoạt động sản xuất và kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không ngừng phát triển, được thị trường trong cả nước đánh giá cao về sản lượng, lẫn chất lượng. Bình Thuận là tỉnh trọng điểm về sản xuất tôm giống, tôm giống Bình Thuận đã tạo được thương hiệu uy tín đối với người nuôi tôm trên cả nước. Bên cạnh đó, lĩnh vực nuôi tôm nước lợ trong những năm qua trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy kiểm dịch, không nhãn mác hoặc làm giả nhãn mác đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu tôm giống Bình Thuận. Tình trạng vận chuyển, thu gom, kinh doanh tôm có tạp chất từ các địa phương khác về tiêu thụ trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Để ngăn chặn và kiên quyết đấu tranh xử lý những vi phạm trên, Đoàn thanh tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh tổ chức các đợt thanh tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về ATTP và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từ đầu năm 2018 đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận đã mở 23 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức ATTP với 808 người tham dự, viết 14 tin bài, cấp phát gần 4000 tờ rơi, phối hợp với đài truyền hình Việt Nam xây dựng 02 phóng sự quảng bá sản phẩm chuỗi tại địa phương, đăng 06 kỳ quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn trên báo Bình Thuận cuối tuần, thông tin sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn của Bình Thuận đến khách du lịch trong và ngoài nước trên website của Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Thuận. Đặc biệt, trong tháng 9 và tháng 10 năm 2018, Chi cục lắp đặt 53 bảng tin tuyên truyền an toàn thực phẩm tại 17 chợ (địa bàn thành phố Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, thị xã Lagi, Hàm Tân, Bắc Bình, Tuy Phong), Cảng cá Phan Thiết, Cảng cá Lagi và 4 xã nông thôn mới năm 2018.

 Từ ngày 05-09/11/2018 Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức 07 lớp tập huấn sản xuất, kinh doanh nông thủy sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng cho các hội viên Hội Phụ nữ của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc...Người phụ nữ thường đảm đang các công việc nội trợ chính trong cho gia đình. Do đó, lựa chọn thực phẩm an toàn, phù hợp cho bữa ăn được các chị em quan tâm; đặc biệt về tình hình sử dụng các phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, bảo quản thực phẩm, tình hình sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng được quan tâm, trao đổi nhiều qua các lớp tập huấn. Qua đó, công tác tuyên truyền về ATTP, tình hình nhận thức về ATTP trong cộng đồng của các chi hội phụ nữ được nâng cao.

Ngoài ra, trong năm 2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản xây dựng mới 3 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (1 chuỗi rau an toàn và 2 chuỗi nước mắm an toàn). Nhằm hoàn thiện chuỗi, thời gian vừa qua Chi cục tăng cường nhiều hoạt động như: khảo sát cơ sở tham gia, hỗ trợ liên kết chuỗi từ khâu sản xuất ban đầu đến khâu tiêu thụ sản phẩm thông qua các hợp đồng liên kết, hướng dẫn cơ sở chuỗi áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến như: VietGAP, HACCP.  Trong thời gian tới, với mục đích tạo ra sản phẩm an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc, trong thời gian tới, Chi cục đẩy mạnh hơn nữa công tác hoàn thiện chuỗi, đặc biệt công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm an toàn để người tiêu dùng biết và lựa chọn, nhằm giúp cơ sở tham gia chuỗi tăng sản lượng, giá trị, thương hiệu đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm an toàn “thông qua logo nhận diện được gắn trên sản phẩm chuỗi”.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác