Chế độ ăn của con người cần nhiều động vật có vỏ hơn (31-10-2018)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hải sản rất tốt cho sức khỏe con người. Giáo sư Baukje de Roos, Phó giám đốc Viện Rowett tại Đại học Aberdeen của Scotland và là một nhà khoa học dinh dưỡng được quốc tế công nhận, cho rằng động vật có vỏ là một trong những loại hải sản có đóng góp quan trọng nhất về các chất dinh dưỡng thiết yếu và nên là một phần trong chế độ ăn.
Chế độ ăn của con người cần nhiều động vật có vỏ hơn
Ảnh minh họa

Giáo sư De Roos, hiện đang nghiên cứu ảnh hưởng của thủy sản nuôi đối với sức khỏe tim mạch và tình trạng vi chất dinh dưỡng, những lợi ích sức khỏe chính của hải sản và chỉ ra sự tham gia quan trọng của động vật có vỏ.

Giáo sư De Roos cho rằng axit béo omega-3 giúp bảo vệ chống đột quỵ và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành, trong khi vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh; và vitamin B12 có liên quan đến chức năng của hệ thần kinh, sự hình thành các tế bào máu đỏ và trong sản xuất năng lượng.

De Roos cho biết: “Các vi chất dinh dưỡng như selen, iốt và kẽm cũng được tìm thấy trong động vật có vỏ và tất cả đều có các chức năng quan trọng”.

Chuyển sang khu vực châu Âu, bà chỉ ra rằng các quốc gia khác nhau đưa ra các khuyến nghị khác nhau cho tổng tiêu thụ hải sản, từ 125 gram/người/tuần ở Hà Lan, đến 450 gram ở Na Uy. Tuy nhiên, chỉ ở Tây Ban Nha và Scotland là vượt qua mức này, với mức tiêu thụ của Scotland gần gấp đôi mức 375 gram được khuyến cáo cho mỗi người. Ở hầu hết các quốc gia, tiêu thụ hải sản giảm xuống dưới các mức giới hạn được khuyến nghị.

Tuy nhiên, ở tất cả các nước, thế hệ cũ là những người ăn hải sản nhiều, với thanh thiếu niên cả hai giới ăn ít nhất. De Roos cho biết: Đây là một xu hướng đáng lo ngại cần phải được đảo ngược, cho thấy rằng những người trẻ tuổi có thể được lôi cuốn vào việc ăn nhiều hải sản hơn bằng cách thưởng thức các món ăn mới và khác nhau.

Nhìn vào các mức độ tổng hợp của omega-3 trong cá và động vật có vỏ, bà chỉ ra rằng cá có dầu như cá thu, cá trích, và cá hồi, đi kèm với khuyến nghị ăn một phần mỗi tuần, chứa từ 1,1 đến 2,4 gram omega-3 trong mỗi 100 gam thịt. Vẹm, hàu, và trứng sò điệp đều nằm trong phạm vi này, trong khi thịt cua nâu chứa hơn 3 gram omega-3 cho mỗi phần 100 gram. Ngoài ra, thịt tôm hùm Na Uy, tôm hùm và cua trắng đều chứa hàm lượng omega-3 cao hơn cá trắng.

Tổng tỷ lệ phần trăm của các axit béo đã được tìm thấy là tương tự giống như vậy bất kể mùa nào, trong khi vitamin B12, selen, kẽm và iốt có thể thay đổi trong suốt cả năm.

De Roos cho biết: “Hàu nói riêng có hàm lượng kẽm cao và sẽ là một bổ sung tốt cho chế độ ăn của bất cứ ai bị thiếu hụt kẽm”.

Hai nguyên tố vi lượng thường được tìm thấy trong động vật có vỏ, cadmium và chì, cũng được tìm thấy có mức tăng ở người sau khi tăng tiêu thụ vẹm, nhưng chúng ở dưới mức nguy hiểm, ngay cả với 3 phần mỗi tuần.

Bà đã vạch ra một nghiên cứu gần đây đã được thực hiện để thiết lập số lượng các bữa ăn vẹm cần thiết mỗi tuần để tạo ra một sự thay đổi sinh lý có ý nghĩa trong tình trạng dinh dưỡng.

Việc ăn 3 phần 85 gam mỗi tuần trong 12 tuần được tìm thấy là có lợi nhất cho sức khỏe, nâng cao mức độ chỉ số omega-3 cho những người ăn tương tự như một nhóm ăn cá hồi thường xuyên. Nó cũng làm tăng hàm lượng folate.

De Roos cho biết: “Những kết quả này chủ yếu là do tăng tiêu thụ hải sản, nhưng cũng có một yếu tố di truyền đóng một phần. Tuy nhiên, thông điệp tổng thể chắc chắn là ăn nhiều động vật có vỏ hơn”.

Theo Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu, để tuyên bố rằng một sản phẩm là nguồn một chất dinh dưỡng, nó nên chứa 15% lượng hàng ngày được đề nghị (RDA) trong 100 gram, mức độ hợp lý dự kiến tiêu thụ.

Để tạo ra lời khẳng định dinh dưỡng “cao”, sản phẩm phải chứa 30% RDA trong 100 gram, hoặc 30% số lượng hợp lý có thể dự kiến ​​tiêu thụ. Đối với cá, điều này có thể cần phải được dựa trên cơ sở hàng tuần.

De Roes cho biết: “Điều này có nghĩa là vẹm, hàu, sò điệp, cua, tôm hùm và tôm hùm Na Uy đều có thể coi là nguồn axit béo omega-3, và vẹm, hàu, trứng sò điệp và thịt cua nâu có thể được khẳng định là có lượng axit béo omega-3 cao”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác