Đánh giá thức ăn nuôi cá hồi dựa trên thành phần từ thực vật (16-10-2018)

Một nhóm các nhà khoa học Na Uy đã phát triển thức ăn nuôi cá hồi làm từ một cây trồng biến đổi gien để giải quyết vấn đề cá hồi nuôi thường chứa ít axit béo omega-3 hơn so với cá hồi tự nhiên.
Đánh giá thức ăn nuôi cá hồi dựa trên thành phần từ thực vật
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy giải thích rằng cá hồi không sản sinh ra omega-3 như EPA và DHA, mà thay vào đó cá hồi có được omega-3 bằng cách ăn các loại cá khác, mà trong tự nhiên đây không phải là vấn đề khó.

Tuy nhiên, ở các trang trại, cá hồi được cho ăn chủ yếu thức ăn từ thực vật, vì dầu cá được sử dụng để tăng hàm lượng dinh dưỡng của cá hồi trở nên đắt đỏ hơn và nhu cầu thức ăn nuôi cá hồi thương phẩm tăng lên dẫn đến sự thiếu hụt loại dầu cá này.

Điều này đã dẫn đến cá hồi nuôi chỉ có một phần tư lượng omega-3 so với trước đây.

Giáo sư Rolf Erik Olsen cho biết: “Trước đây, ăn cá hồi nuôi hai lần một tháng là đủ để tiêu thụ đủ omega-3. Bây giờ bạn có thể cần ăn cá hồi nhiều hơn như ăn hai lần một tuần”.

Với ý nghĩ đó, Olsen và các cộng sự đã chuyển các gien từ một loại tảo sản xuất omega-3 sang cây camelina (Camelina sativa), khiến cây trồng sản sinh ra lượng lớn EPA và DHA trong các hạt.

Dầu làm từ những hạt này sau đó được cho cá hồi con ăn cho đến khi cá hồi tăng gấp đôi trọng lượng. Không có vấn đề về sức khỏe nào được ghi nhận ở cá, thịt cá chứa hàm lượng EPA và DHA tương tự như cá hồi được nuôi với chế độ ăn có dầu cá với chi phí cao hơn nhiều.

Khi nghiên cứu sâu hơn đã được tiến hành tại Đại học Stirling của Scotland, người ta hy vọng rằng các cây trồng được biến đổi gien này có thể được trồng trên quy mô thương mại.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác