Bờ biển Nam California nổi lên như một điểm nóng tảo độc hại (24-09-2018)

Một cuộc khảo sát mới, toàn diện do các nhà khoa học của Đại học Nam California (USC) thực hiện cho thấy bờ biển Nam California chứa đựng một số nồng độ độc tố tảo cao nhất thế giới nguy hiểm cho động vật hoang dã và những người ăn hải sản địa phương.
Bờ biển Nam California nổi lên như một điểm nóng tảo độc hại
Ảnh minh họa

Sự bùng phát các loại độc tố do tảo tạo ra là những hiện tượng nóng cứ vài năm xảy ra một lần khi các động vật biển bị trôi dạt vào bờ giữa Santa Barbara và San Diego. Nghiên cứu của USC là đánh giá toàn diện nhất và cho thấy quy mô phát triển của vấn đề này trong 15 năm qua. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có thể giúp bảo vệ sức khỏe con người và môi trường bằng cách cải thiện các phương pháp theo dõi và quản lý sự bùng phát các loài tảo có hại.

Theo David Caron, một nhà sinh vật học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật, Nghệ thuật và Khoa học Dwoodsife, và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Jayme Smith, các tác giả chính của nghiên cứu, phát hiện này là một bằng chứng liên kết axít domoic được tạo ra bởi một số loại tảo gây tử vong cho chim biển và động vật có vú.

Caron cho biết: “Chúng tôi đang nhìn thấy sự gia tăng của tảo nở hoa có hại và sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Bờ biển Nam California thực sự là một điểm nóng và nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy rằng nồng độ của axit domoic đo trong khu vực ở một trong những mức cao nhất từ trước đến nay”

Những phát hiện này được đăng trong trong tạp chí Harmful Algae.

Axit Domoic được tạo ra bởi Pseudo-nitzschia cực nhỏ, các tảo cát giống như kim trong nước; một nửa số loài trong chi của nó có thể tạo ra độc tố gây hại thần kinh. Nó có thể làm biến màu đại dương, một tình trạng thường được gọi là “thủy triều đỏ”, mặc dù độc tố đặc biệt này có màu nâu. Chất này tích lũy trong động vật có vỏ và di chuyển lên chuỗi thức ăn, nơi nó tấn công hệ thần kinh của cá, chim, hải cẩu và sư tử biển. Nó có thể gây ngộ độc mất trí nhớ ở người khi ăn động vật có vỏ (ASP). Các triệu chứng của ASP bao gồm sự khởi phát nhanh chóng các cơn đau đầu, đau bụng, chuột rút, buồn nôn hoặc nôn mửa; các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm mất trí nhớ ngắn hạn vĩnh viễn, co giật, hôn mê hoặc sốc trong 48 giờ. Mặc dù tử vong ở người là rất hiếm, Bộ Y tế Công cộng California đang theo dõi các vùng nước ven biển và động vật có vỏ để tìm độc tố.

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2003 đến 2017 tại khu vực giữa Santa Barbara và biên giới Mexico, và bao gồm các mẫu và thử nghiệm mới được thu thập trong ba năm qua để bổ sung dữ liệu lịch sử. Nghiên cứu cho thấy rằng trong khi các quá trình tự nhiên dẫn đến sự hình thành tảo nở hoa, chúng có thể trở nên trầm trọng hơn bởi các chất dinh dưỡng thải ra từ các nguồn nhân tạo, bao gồm cả các dòng chảy và nước thải.

Trong số các phát hiện chính của nghiên cứu:

  • Pseudo-nitzschia là thủ phạm đằng sau axit domoic. Nó đã có mặt dọc theo bờ biển Nam California trong nhiều thập kỷ, nhưng vai trò của nó đối với tỷ lệ chết của động vật hoang dã bắt đầu xuất hiện gần đây và ngày càng tăng.
  • Mức axit domoic cao nhất thế giới trong nước xảy ra gần San Pedro vào tháng 3 năm 2011. Nó là 52,3 microgam mỗi lít - cao gấp 5 lần mức độ gây lo ngại.
  • Qua nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa axit domoic trong nước và tình trạng động vật hoang dã biển bị suy yếu trên bờ.
  • Axit Domoic có mặt ngoài khơi, hoặc trong động vật có vỏ hoặc nước. Một số năm, mức độ rất cao, trong khi những năm khác thì ít khi có.
  • Các điều kiện trở nên tồi tệ hơn vào mùa xuân, do các chất dinh dưỡng tăng lên theo mùa thúc đẩy sự phát triển của sinh vật phù du. Chất độc ít hơn vào mùa hè và mùa đông.
  • Axit Domoic trong động vật có vỏ có thể xảy ra ở nồng độ cao ngoài khơi bờ biển của hạt San Diego, Orange và Los Angeles, nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở các hạt Ventura và Santa Barbara do các điều kiện môi trường địa phương.
  • Các nguồn dinh dưỡng nhân tạo đóng góp vào tình trạng tảo nở hoa, nhưng điều đó không giải thích sự khác biệt về thời gian và vị trí của một số nơi bùng phát axit domoic. Các yếu tố môi trường khác có khả năng tạo nên tình trạng này.
  • Tảo và độc tố của nó giảm đi ở bờ biển phía Tây khi nhiệt độ nước vượt quá 68 độ F, rõ ràng là do sự nhạy cảm nhiệt độ của các vi sinh vật.
  • Ngoài ra, Thái Bình Dương ấm lên dường như đang giúp lan truyền các loài Pseudo-nitzschia xa hơn về phía bắc. Ví dụ, theo nghiên cứu, sự bùng phát tảo có hại đã lan rộng dọc theo bờ biển phía tây của Bắc Mỹ từ Trung California đến Alaska trong hai năm qua. Tình trạng tảo nở hoa độc hại đã được báo cáo dọc theo Bờ Vịnh vào mùa hè này và thống đốc bang Florida đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho các hạt bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu của USC tập hợp các dữ liệu và quan sát đa dạng để làm sáng tỏ các điều kiện môi trường thúc đẩy tình trạng bùng phát tảo có hại. Đáng chú ý, hạn hán khắc nghiệt trên toàn Tây Nam Hoa Kỳ từ năm 2014 đến năm 2016 dẫn đến nồng độ axit domoic rất thấp ngoài khơi bờ biển Nam California. Những phát hiện này chỉ ra một mối liên hệ giữa các vùng nước bề mặt chảy ra đại dương, hoặc các điều kiện liên quan đến hạn hán khác, với sự bùng phát tảo nở hoa ven biển.

Các nhà khoa học của USC cho biết, những sắc thái và sự không chắc chắn này cần được thăm dò thêm để giải thích các thay đổi của khu vực hàng năm có lợi cho tảo độc - những bước quan trọng trước khi đưa ra các dự báo y tế đáng tin cậy hơn.

Smith cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi tóm tắt mức độ hiểu biết hiện tại liên quan đến nguy cơ sức khỏe con người và động vật quan trọng ở vùng biển Nam California và xác định một số nghiên cứu có thể cải thiện sự hiểu biết, dự đoán và cuối cùng ngăn chặn các hiện tượng có hại này”.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác