Cần Thơ: Hành động vì an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường (13-04-2018)

Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ở thành phố Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chạy theo hướng tăng số lượng sản phẩm bằng cách sử dụng nhiều phân bón, thuốc bảo vệ thực vật dẫn tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm, mất an toàn thực phẩm (ATTP). Nhưng gần đây, phương thức sản xuất này dần thay đổi, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm đã được hình thành và phát triển.
Cần Thơ: Hành động vì an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường
Ảnh minh họa

Năm 2018 - Hành động vì ATTP

Ngày 3/4, thành phố Cần Thơ đã tổ chức sơ kết công tác Vệ sinh ATTP quý I năm 2018" và triển khai “Tháng hành động vì ATTP - năm 2018" với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. 

Theo Sở Y tế Cần Thơ, trong các quý còn lại của năm 2018, Cần Thơ phấn đấu 100% siêu thị trên địa bàn Cần Thơ được kiểm soát ATTP, 55% chợ (không bao gồm chợ tạm) được quy hoạch và kiểm soát ATTP. Thành phố phấn đấu có 100% quận, huyện hoàn thiện hệ thống quản lý ATTP; 100% cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm quy mô công nghiệp, tập trung được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP... Cơ quan chức năng của thành phố kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các vi phạm về ATTP; tập trung triển khai thí điểm xác nhận sản phẩm an toàn trên nông - lâm - thuỷ sản, cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn và công bố các cơ sở được chứng nhận sản phẩm an toàn.

Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh ATTP Cần Thơ, quý I năm 2018, tại Cần Thơ không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Trong 3 tháng đầu năm, đã phát hiện 49 vụ vi phạm pháp luật về ATTP, với các vi phạm như: Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá nhập lậu; đã xử phạt hành chính đối với 46 vụ với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, 3 vụ còn lại hiện Công an thành phố Cần Thơ đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xây dựng Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Trong báo cáo tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tp. Cần Thơ cho biết: Năm 2017, có tới 13/14 chỉ tiêu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đạt và vượt so với kế hoạch; Mô hình diện tích trồng lúa, rau quả, nuôi thủy sản an toàn ngày càng được mở rộng (bước đầu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn); Đã tạo được kết nối sản phẩm, xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 10 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản trên địa bàn thành phố; giám sát ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng và áp dụng một số mô hình sản xuất liên kết chuỗi, các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, đảm bảo quy trình VietGAP, GlobalGAP.

ATTP gắn với bảo vệ môi trường

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ, ngành Nông nghiệp thành phố sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng, các quận, huyện hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất... Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 là một sự định hướng kịp thời theo xu hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường.

Nhìn chung, Cần Thơ đang thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành. Toàn thành phố quyết tâm triển khai hiệu quả "Tháng hành động vì ATTP" với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” và Nghị định số 15/NĐ-CP, ngày 02/02/2018 của Chính Phủ về việc Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Với quyết tâm quản lý hiệu quả ATTP, Cần Thơ sẽ tích cực khắc phục các vấn đề còn tồn tại, thực hiện tốt công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATTP cho người sản xuất, chế biến và người tiêu dùng. Các đơn vị quản lý chuyên ngành ATTP sẽ phối hợp với Công an thành phố tăng cường công tác phòng ngừa, có biện pháp ngăn chặn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có chứa hóa chất nguy hại đến sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác