Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm (13-04-2018)

Năm 2018, Quảng Bình sẽ tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP); tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể, ban ngành tích cực phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua đó, sẽ nâng cao hiệu quả quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh.
Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm
Ảnh minh họa

Tăng cường công tác kiểm tra

Trong “Tháng hành động vì ATTP 15/4-15/5/2018", Chi cục Quản lý thị trường của Quảng Bình sẽ tăng cường công tác kiểm tra về ATTP (trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 35/KH-BCĐVSATTP ngày 28/3/2018 của Ban Chỉ đạo vệ sinh ATTP và Kế hoạch số 350/KH-SCT ngày 4/4/2018 của Sở Công Thương về việc triển khai “Tháng hành động vì ATTP - năm 2018"). Hiện tại, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực ATTP.

Trong “Tháng hành động vì ATTP”, các hoạt động chính sẽ được triển khai gồm: Tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018; triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP; thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... Cụ thể: Quảng Bình sẽ tích cực phổ biến các văn bản pháp luật, vận động doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo ATTP. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung theo chủ đề của Tháng hành động: “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Đặc biệt, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm về ATTP đặc biệt là các hành vi sản xuất thực phẩm giả, sử dụng nguyên liệu cấm trong các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Truyền thông, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng

Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng, ATTP, “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ quy định pháp luật về ATTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Để đảm bảo ATTP trên địa bàn, công tác truyền thông về ATTP luôn được tỉnh Quảng Bình quan tâm, chú trọng: Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh ATTP. Theo thống kê sơ bộ, năng lực phát sóng của các cơ quan truyền thông (phát thanh, truyền hình) trên địa bàn tỉnh phát có thể đạt 2.300 tin bài/năm. Đó là các bài phóng sự, bản tin phản ánh về ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền theo các chuyên đề, chuyên mục chuyển tải thông tin về ATTP trong các dịp Tết Nguyên đán, lễ hội xuân, mùa du lịch, tháng hành động ATTP… Trong các bản tin đó, đã kịp thời tuyên truyền các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm trong các đợt cao điểm kiểm soát ATTP.

Nhờ chú trọng công tác truyền thông, ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của hộ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã từng bước được nâng cao (gần 80% số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đạt điều kiện đảm bảo ATTP). Tuy nhiên, trong thời gian tới, Quảng Bình cần mở rộng qui mô tuyên truyền với các nội dung chuyên sâu, hấp dẫn, hình thức phong phú vì hiện tại, công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện lồng ghép trong các hoạt động của các cơ quan, đơn vị nên hiệu quả chưa cao. Các ấn phẩm tuyên truyền mới chỉ phù hợp với một số nhóm đối tượng nhất định, chưa có ấn phẩm cho nhóm đối tượng có học vấn thấp, nhóm đối tượng là dân tộc thiểu số, ở vùng cao; chưa phát huy tối đa kênh truyền thông đại chúng tại cơ sở như hệ thống loa đài ở các địa phương.

Phối hợp thực hiện - Nâng cao hiệu quả quản lý

Để nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường của Quảng Bình sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, tăng cường kiểm tra, kiểm soát về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP - năm 2018".

Các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh ATTP: Để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về ATTP, các ngành chức năng Quảng Bình đã chú trọng kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền như in ấn, cấp phát các loại băng đĩa, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, dựng pano tại các trục đường quan trọng. Các tổ chức, ban ngành (như: Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, ngành Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức truyền thông trực tiếp qua hình thức hội thi, nói chuyện về ATTP thu hút đông đảo người tham dự. Các ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp tổ chức lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng…

Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; tăng cường vai trò giám sát của cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đồng thời giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Đặc biệt, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ thực hiện việc cung cấp thông tin trên các trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; công khai các cơ sở vi phạm; hỗ trợ các đơn vị, đoàn thể tổ chức các cuộc thi, các buổi tập huấn, truyền thông về ATTP; đẩy mạnh phối hợp giữa các tổ chức, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền đảm bảo vệ sinh ATTP... để nâng cao hơn nữa nhận thức về pháp luật, hiểu biết của người quản lý, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác