Canada chấp thuận sử dụng dầu Camelina trong thức ăn cho cá hồi (03-05-2017)

Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã phê duyệt việc sử dụng dầu cải Camelina được chiết xuất cơ học làm một thành phần thức ăn cho cá hồi.
Canada chấp thuận sử dụng dầu Camelina trong thức ăn cho cá hồi
Ảnh minh họa

Cây Camelina sativa, hay cây lanh, là một loại cây có dầu giàu axit béo omega-3, protein và chất chống oxy hoá. Loại cây siêu giàu dinh dưỡng này được sử dụng như một loại dầu thực vật cho con người và là một thành phần hoặc nguyên liệu bổ sung trong một số thức ăn cho động vật. Các nhà sản xuất thức ăn thủy sản cũng đã khám phá việc sử dụng các loại hạt có dầu thực vật như camelina như các chất thay thế hữu hiệu và hiệu quả về chi phí cho các loại dầu cá tự nhiên và các protein hiện đang được sử dụng trong thức ăn thủy sản.

Một nghiên cứu quy mô lớn về dầu cải camelina do Cơ quan Di truyền Đại Tây Dương quản lý với sự hỗ trợ của Quỹ Sáng kiến ​​Đại Tây Dương đã phát hiện ra camelina là một kết hợp tuyệt vời với thành phần axit béo cần thiết trong chế độ ăn của thủy sản nuôi. Cơ quan Di truyền Đại Tây Dương đã đệ trình lên CFIA phê duyệt sử dụng dầu camelina trong thức ăn thủy sản.

Navdeep Bains, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế cho biết: “Cơ quan Di truyền Đại Tây Dương và các đối tác đã chuyển đổi một loại hạt nhỏ thành một cơ hội lớn, tạo ra một giải pháp thay thế mang tính sáng tạo với những lợi ích lâu dài cho ngành thủy sản”.

Nhà khoa học nuôi trồng thủy sản, Tiến sĩ Chris Parrish tại Đại học Memorial, một trong những nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, cho biết dầu camelina có những đặc điểm khiến cho nó trở thành nguồn thay thế đặc biệt hứa hẹn trong thức ăn thủy sản.

Tiến sĩ Parrish cho biết: “Trong số các loại dầu có thể được sử dụng để thay thế dầu cá trong thức ăn nuôi trồng thuỷ sản, camelina là một trong số ít loại dầu có hàm lượng cao các axit béo omega-3. Trong khi các axit béo omega-3 này khác với các axit béo omega-3 ở các loại dầu cá khác, chúng sẽ tăng khả năng của các loài thủy sản trong việc tổng hợp axit béo omega-3 chuỗi dài lành mạnh cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu của các loài thủy sản. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng cá fillet cho người tiêu dùng”.

Một nghiên cứu khác của nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claude Caldwell thuộc Đại học Dalhousie, giải thích rằng các nhà khoa học đã tìm thấy dầu camelina có đủ chất dinh dưỡng để thay thế toàn bộ dầu cá trong thức ăn thủy sản, cũng như một số loại bột cá tầng đáy. Tiến sĩ Claude Caldwell cho biết: “Việc sử dụng các loài cá tự nhiên để làm thức ăn nuôi trồng thủy sản là không bền vững cả về sinh thái và kinh tế. Camelina có thể là một thay thế khả thi. Trong bối cảnh các công ty nuôi trồng thủy sản chi tiêu từ 50 đến 70% chi phí cho thức ăn nuôi trồng thủy sản, việc tìm ra nguồn dầu có chất lượng cao và chi phí thấp hơn có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phí”.

Mặc dù gần đây CFIA chỉ phê duyệt dầu camelina, Tiến sĩ Caldwell và nhóm Dalhousie của ông hiện đang tiến hành các thử nghiệm cho CFIA về bột camelina. Ông cho biết: “Bột camelina không thể thay thế hoàn toàn bột cá được sử dụng trong thức ăn thủy sản, nhưng nó có thể thay thế một số trong những loại bột cá đó”.

Mở ra tiềm năng cho cây trồng biến đổi gien?

Các nhà khoa học ở Rothamsted Research ở Anh, những người đã thành công trong việc tạo ra một dòng camelina biến đổi gien (GM) chứa hàm lượng cao omega-3 chuỗi dài EPA và DHA tin rằng nó có thể - về lâu dài - giúp mở đường cho việc sử dụng cây cải camelina biến đổi gien trong thức ăn thủy sản.

Giáo sư Johnathan Napier, người đứng đầu nghiên cứu về cây camelina biến đổi gien cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, tôi tin rằng đó là một bước tiến tích cực mà dầu cây camelina thông thường, chưa được biến đổi gien được chấp thuận để sử dụng như là một thành phần thức ăn cho cá hồi, mặc dù tất nhiên loại dầu đặc biệt này sẽ thiếu omega-3 chuỗi dài EPA và DHA quan trọng mà chúng tôi đã đưa vào loại cây cải camelina biến đổi gien”.

HNN (Theo thefishsite)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác