Chất thải chống nắng có thể gây hại cho phôi cá (11-10-2018)

Một nhóm các nhà nghiên cứu nghiên cứu về việc xác định các tác hại gây ra bởi các hóa chất chống nắng trong nước biển tìm thấy những chất này có thể gây ra những dị thường ở cá vằn con (Zebrafish) và giết cá vằn con bằng cách thâm nhập vào chuỗi thức ăn.
Chất thải chống nắng có thể gây hại cho phôi cá
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học, từ Đại học Baptist Hồng Kông (HKBU), giải thích rằng lượng các hóa chất chống nắng trong nước biển cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người vì cấu trúc di truyền của cá vằn giống với con người.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất gây ô nhiễm này thường được tìm thấy ở các vùng nước ven biển của Hồng Kông.

Là một phần trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu, do Tiến sĩ Kelvin Leung Sze-yin, Phó Giáo sư Khoa Hóa học của HKBU, đã thu thập các mẫu nước biển từ 30 địa điểm ngoài khơi bờ biển Hồng Kông. Họ đã nghiên cứu 7 loại chất chống UV hữu cơ (tia cực tím) thường được sử dụng và các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập cá, tôm, vẹm và các sinh vật tự nhiên khác từ 7 trang trại nuôi trồng thủy sản địa phương quanh Hồng Kông và tìm thấy sự hiện diện của các chất chống UV với nồng độ từ 3,1 - 51,3 nanogram trong mỗi gram mẫu.

Những phát hiện này chỉ ra rằng các chất chống tia cực tím tích tụ trong sinh vật biển có thể có thể truyền vào chuỗi thức ăn đến con người và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu ở độ sâu 2 m ở biển, chiết xuất các mẫu bằng cách sử dụng phương pháp “chiết xuất dạng chất rắn” theo sau việc phân tích công cụ nhạy cảm cao, một quy trình được thiết kế để thu thập dữ liệu môi trường đáng tin cậy về các chất chống UV.

Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng môi trường thủy sinh thực tế trong phòng thí nghiệm nơi mà artemia bị nhiễm bẩn được cho cá vằn ăn trong 47 ngày. Các nước bị ô nhiễm có chứa ba chất chống UV thường được sử dụng, cụ thể là benzophenone-3 (BP-3), ethylhexyl methoxycinnamate (EHMC) và octocrylene (OC).

Sau 47 ngày, không có con cá vằn trưởng thành nào bị tổn hại, nhưng một số phôi của chúng đã được tìm thấy có dị tật hoặc bất thường.

Tỷ lệ chết trong 24 giờ của phôi tăng lên đáng kể, từ 10% đến gần 60%, trong khi tỷ lệ nở trong 72 giờ giảm đáng kể, từ 80% xuống dưới 30%.

Leung Sze-yin chỉ ra: “Sau khi con người sử dụng, các chất chống UV hữu cơ/hóa học trong kem chống nắng được thải ra biển trực tiếp bằng cách rửa sạch bằng nước biển hoặc gián tiếp thông qua xả nước thải. Cuối cùng các chất này xâm nhập vào biển, do đó gây ra mối đe dọa cho sinh vật biển và hệ sinh thái”.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác