Họp trực tuyến ứng phó bão số 10 (28-12-2016)

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 10, sáng ngày 27/12/2016, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã họp trực tuyến với các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão số 10 để triển khai ứng phó. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp.
Họp trực tuyến ứng phó bão số 10

Theo nhận định chung, do gặp không khí lạnh mạnh và khô xâm nhập, bão số 10 sẽ liên tục suy yếu nhanh thành vùng áp thấp và di chuyển về vùng biển ngoài khơi Nam Trung bộ và Nam bộ sau đó nhiều khả năng tan trên biến. Tuy nhiên, theo dự báo, hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh Nam Trung Bộ, từ Quảng Nam đến Bình Định, Phú Yên, với lượng mưa có thể từ 200 - 300 mm, tập trung trong hai ngày 29 và 30/12/2016. Lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Phú Yên có khả năng lên mức báo động 1 tới báo động 2, riêng các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3. Đây là những địa phương đã và đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản trong các đợt mưa lũ từ tháng 10 đến nay nên chính quyền các địa phương cần phải chuẩn bị kỹ càng phương án ứng phó; có biện pháp đảm bảo an toàn cho diện tích lúa đã gieo sạ vụ Đông Xuân, hạn chế ngập úng khi có mưa lớn xảy ra.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh miền Trung cho biết ngoài việc khắc phục hậu quả các đợt mưa lũ vừa qua, các tỉnh cũng đã chủ động phương án phòng chống bão và đợt mưa lũ sắp tới. Những tỉnh được dự báo mưa lớn đã khuyến cáo bà con nông dân sau ngày 30/12/2016 mới xuống giống gieo trồng vụ Đông Xuân để tránh thiệt hại. Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng không vì thông tin bão suy yếu mà chủ quan, vẫn phải theo dõi thông tin, nếu cần thiết phải sơ tán tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; gia cố lại các công trình, tránh để thiệt hại xảy ra về người và tài sản, nhất là tại các tỉnh miền núi.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình, Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, về lực lượng phương tiện, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã triển khai 273 nghìn người, trong đó lực lượng quân đội 44 nghìn cán bộ, chiến sĩ; 8 máy bay trực thăng, 258 tàu và gần 1 nghìn xuồng các loại sẵn sàng ứng phó bão với lũ. Các Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7 đã có điện chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, sẵn sàng ứng phó khi bão số 10 và mưa lũ ảnh hưởng.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai các tỉnh miền Trung tập trung chỉ đạo phòng chống thiên tai trên tất cả các mặt, sớm ổn định sản xuất và đời sống người dân song song với khắc phục hậu quả mưa lũ, phải sẵn sàng các phương án, không chủ quan trong ứng phó bão số 10. Trước tiên phải kêu gọi tàu thuyền trên biển thoát ra vùng nguy hiểm do bão, gió mùa đông bắc, tìm nơi tránh trú. Tập trung khắc phục hậu quả và phòng chống đợt mưa lũ mới, nhất là ở các vùng sâu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định chưa thoát hết nước lũ sẽ rất nguy hiểm khi có đợt lũ mới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ Công thương không chỉ ban hành Công điện chỉ đạo mà cần các đoàn kiểm tra thông báo cho các chủ quản lý hồ chứa thủy điện, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong trường hợp các hồ xả lũ. Bộ NN và PTNT cử ngay đoàn kiểm tra 24 hồ vừa qua có biểu hiện rò rỉ, chuẩn bị cho công tác ứng phó với mưa những ngày tới. Riêng một số hồ xung yếu trong quá trình rà soát phát hiện sự cố phải cắt cử cán bộ ở lại địa bàn cùng chỉ đạo phối hợp với chính quyền địa phương giám sát đảm bảo an toàn hồ đập. Các địa phương đặc biệt lưu ý, mưa lớn vùng núi sẽ rất nguy hiểm không chủ quan trong ứng phó, tránh gây thiệt hại về người. Bộ trưởng cũng thống nhất với các địa phương thực hiện xuống giống gieo trồng vụ Đông Xuân sau ngày 30/12/2016 khi dứt đợt mưa lũ. 

Hà Kiều

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác