Tổng cục trưởng Trần Đình Luân tiếp và làm việc song phương với trưởng đoàn Philippin tham dự WCPFC (28-11-2022)

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 19 của Ủy ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương (WCPFC19) được tổ chức tại Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Trần Đình Luân đã có buổi tiếp và họp làm việc song phương với Ông Isidro M Velayo Jr Phó Cục trưởng Cục nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippines.
Tổng cục trưởng Trần Đình Luân tiếp và làm việc song phương với trưởng đoàn Philippin tham dự WCPFC

Tại buổi họp, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân và Ông Isidro M Velayo Jr đã cùng nhau trao đổi một số nội dung quan trọng trong lĩnh vực thủy sản được hai nước quan tâm. Trong đó, hai bên đã tập trung rà soát, đánh giá những nội dung hợp tác đã đạt được trong Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam và Philippin được ký kết ngày 28/6/2010.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng đã đề xuất nội dung định hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, cụ thể:

Tổng cục trưởng Trần Đình Luân đã đề xuất thúc đẩy các thủ tục gia hạn Thỏa thuận đường dây nóng giữa Việt Nam và Philippin trong giải quyết những vấn đề liên quan đến lĩnh vực khai thác thủy sản.

Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực hai bên và sớm tổ chức lại cuộc họp Nhóm công tác chung về thủy sản năm 2023.

Thông qua đường dây nóng về hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định và các tình huống nghề cá khách trên biển giữa hai nước, đề nghị phía Philippin duy trì liên lạc, kịp thời thông báo, tăng cường trao đổi thông tin hoạt động nghề các trên biển.

Đặc biệt, hai bên cần tăng cường hoạt động hợp tác triển khai các Dự án trong khung khổ WCPFC và tăng cường ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WCPFC.

Tại buổi họp, Ông Isidro M Velayo Jr đánh giá cao Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị WCPFC19 lần này và tổ chức cuộc họp song phương nhằm đưa lĩnh vực thủy sản hai nước ngày càng phát triển. Ông Isidro M Velayo Jr mong muốn hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thủy sản mà hai bên có lợi thế. Đặc biệt, phía Philippin mong muốn Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của Việt Nam cho phía Philipin.

Ông Isidro M Velayo Jr đã nhất trí với đề xuất của Việt Nam, để hai bên tổ chức cuộc họp song phương để trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực thủy sản hàng năm.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác