Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022: Chung tay phát triển (13-05-2022)

Tỉnh Bình Định luôn mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Bình Định với luồng đầu tư mạnh mẽ và bền vững. Trên tinh thần đó, tỉnh đã mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản...
Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022: Chung tay phát triển
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, với những chính sách kịp thời, phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, góp phần tạo nên những thành tích xuất sắc về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Bình Định đã và đang khẳng định vị trí của mình trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, Bình Định đã chú trọng hình thành, phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có thế mạnh như: Chế biến nông - lâm - thủy sản, thức ăn gia súc; tôn, thép, nhựa, hàng tiêu dùng, may mặc, vật liệu xây dựng, đá granite và giày dép xuất khẩu, xử lý rác thải, công nghiệp phụ trợ... Với tầm nhìn chiến lược và một quyết tâm cao, Bình Định sẽ là điểm đến rất tiềm năng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022”

Chiều 12.5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022” với chủ đề "Chung tay phát triển" nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng, giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các đối tác Hàn Quốc với tỉnh Bình Định, góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Bình Định. Theo ông Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, sự kiện này vô cùng quan trọng nhằm thảo luận về biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau đại dịch Covid-19, cũng như đẩy mạnh việc kết nối giữa doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Trung ương có ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Về phía Hàn Quốc có các đại biểu: Ông Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Ahn Min-Sik - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng; Kwon Kiman - Tham tán thương mại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh; Cho Han Deog - Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Kim Kwan Mook - Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC); Kim Ountae - Tổng Giám đốc KOTRA Đà Nẵng; Shon Young Il - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM).

Về phía tỉnh Bình Định có ông Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở ban, ngành; lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Bình Định là một trong những trung tâm của vành đai kinh tế miền Trung

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe những ý kiến trao đổi, chia sẻ, đóng góp nhiệt tình, đầy tâm huyết, trách nhiệm của Bộ Ngoại giao; Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (KOTRA Hồ Chí Minh); Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM). Các tổ chức, đơn vị cho biết, các công ty Hàn Quốc đang tìm kiếm các khu vực để đầu tư mở rộng tại các trung tâm kinh tế cách xa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Bình Định là một trong những trung tâm của vành đai kinh tế miền Trung có thể vực dậy nền kinh tế Việt Nam. Chỉ số năng lực cạnh tranh khu vực (PCI) của tỉnh Bình Định trong tổng số 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã tăng đáng kể từ hạng 37 năm 2020 lên hạng 11 năm 2021. Điều này cho thấy lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất quan tâm và nỗ lực vì sự phát triển của tỉnh nhà.

Theo ông Shon Young Il, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM), ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc đã hoặc đang có kế hoạch đầu tư vào Bình Định. Nếu tỉnh Bình Định mở rộng các chính sách khác biệt, thân thiện với doanh nghiệp và tạo điều kiện đầu tư thuận lợi, đảm bảo lực lượng lao động ổn định thì sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty Hàn Quốc đang tìm kiểm điểm đến đầu tư mới. Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ nỗ lực để tiếp tục tìm kiếm các dự án hợp tác phù hợp với đặc thù của tỉnh Bình Định và các dự án trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, lâm nghiệp, nông nghiệp… Và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Quy Nhơn và Quận Yongsan của Hàn Quốc đã được vun đắp từ năm 1996 sẽ trở thành hình mẫu tiêu biểu trong lĩnh vực hợp tác địa phương của hai nước.

Đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư vào Bình Định

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, nhiều dự án ODA có ý nghĩa hết sức thiết thực do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ đã và đang được triển khai trên địa bàn Bình Định. Hiện đã có 4 dự án đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc được triển khai tại Bình Định với tổng vốn đăng ký gần 100 triệu USD. Các dự án này đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, đây là thời điểm thích hợp nhất để các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh Bình Định, địa phương có hầu hết các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và đang là điểm sáng của khu vực Nam Trung Bộ về thu hút đầu tư.

Bình Định hội tụ các điều kiện thuận lợi mà ít tỉnh có được, đó là nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao và đặc biệt là con người nhiệt tâm, tin cậy, trách nhiệm... Bộ Tài chính cam kết sẽ luôn nhất quán về các chính sách đầu tư, chính sách thuế, hải quan và cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển thuận lợi, lâu dài tại Bình Định. Bộ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh phát triển hạ tầng giao thông mang tính kết nối, sớm đưa Bình Định trở thành trung tâm về sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tài chính, ngân hàng… trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đến với Bình Định, các doanh nghiệp sẽ không gặp bất kỳ rào cản nào

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, nền kinh tế của tỉnh trong những năm qua phát triển với tốc độ nhanh và có nhiều đột phá; tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) bình quân thuộc nhóm khá của cả nước; đồng thời, an ninh chính trị ổn định và trật tự xã hội được đảm bảo. Đây là những điều kiện căn bản để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh (trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc). Bên cạnh đó, Bình Định có chính sách thông thoáng, cởi mở trong thu hút đầu tư và sự mời gọi nhiệt thành. Tỉnh luôn mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp sẽ không gặp bất kỳ rào cản nào bởi tỉnh Bình Định cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến triển khai xây dựng dự án và nhanh chóng đưa dự án đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh và các cơ quan, doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định đến với bạn bè, đồng nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc; xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào Bình Định; hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Định với Hàn Quốc. Đồng thời, thông tin cụ thể các dự án mời gọi đầu tư, chính sách hỗ trợ ưu đãi đầu tư đến các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Với những kết quả đạt được tại Tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tin tưởng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hàn Quốc đến với Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh, để tận mắt thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam đầy tiềm năng và thân thiện. Nơi đây, các thành phần kinh tế đều được quan tâm đối xử bình đẳng, mọi doanh nghiệp đều được tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách, quy hoạch, cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định với Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC) và ký thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và KOCHAM. Cũng trong chiều 12/5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam và Hàn Quốc.

Ngọc Thúy (t/h)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác