Kế hoạch khảo sát xây dựng Đề án chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (12-04-2022)

Ngày 6/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch khảo sát xây dựng Đề án chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, kèm theo Quyết định số 1236/QĐ-BNN-VP.
Kế hoạch khảo sát xây dựng Đề án chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Ảnh minh họa

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục đích xác định hiện trạng, nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các tỉnh, thành phố hoặc vùng sinh thái nông nghiệp; khảo sát các mô hình chuyển đổi số có hiệu quả trong quản lý, sản xuất nông nghiệp của người dân, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố.

Đồng thời, triển khai thí điểm các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quản lý các lĩnh vực như: chăn nuôi, trồng trọt,.. tại các tỉnh, thành phố được lựa chọn; kịp thời hướng dẫn, nắm bắt nhu cầu chuyển đổi số trong nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh, thành phố; những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của các địa phương trong triển khai chuyển đổi số để đề xuất giải pháp khắc phục.

Kế hoạch đưa ra 6 nội dung khảo sát chính, gồm : (1) Tổng quan về nông nghiệp của tỉnh, thành phố, ... Mô hình, giải pháp chuyển đổi số điển hình, có thể ứng dụng và triển khai nhân rộng. (2) Tình hình các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số đã triển khai tại địa phương. (3) Hiện trạng, nhu cầu về phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; các chủ trương, đề án và dự án về công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành nông nghiệp. (4) Các ứng dụng số đang được triển khai, vận hành, sử dụng phục vụ quản lý, điều hành, chỉ đạo của tỉnh, thành phố và của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. (5) Hiện trạng, năng lực và nhu cầu chuyển đổi số của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. (6) Khảo sát thực địa mô hình doanh nghiệp/Hợp tác xã/nông hộ ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp (nếu có).

Đối tượng khảo sát gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các đơn vị trực thuộc Bộ. Thời gian khảo sát từ tháng 04/2022 đến tháng 05/2022.

Việc khảo sát bằng phiếu khảo sát gửi kèm văn bản đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (theo các nội dung tại mẫu phiếu khảo sát 01, 02 kèm theo Kế hoạch); khảo sát thực tế tại các địa phương được lựa chọn theo các vùng sinh thái nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (Văn phòng Bộ): chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu thành lập Đoàn khảo sát; thông báo thành phần, thời gian, nội dung và yêu cầu của Đoàn khảo sát thực hiện khảo sát thực tế tại các địa phương. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố thuộc TW thực hiện cung cấp thông tin phiếu khảo sát; đảm bảo các phương tiện và các điều kiện cần thiết khác để phục vụ công tác khảo sát.

Tổ soạn thảo xây dựng Đề án: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực trạng, nhu cầu về phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với cơ quan thường trực Ban chỉ đạo xây dựng báo cáo khảo sát, phân tích, đề xuất các nội dung tại Đề án.

Các đơn vị được khảo sát thực địa: Chuẩn bị đầy đủ báo cáo, cung cấp tài liệu, thông tin theo yêu cầu và trực tiếp báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát theo đúng yêu cầu về nội dung khảo sát; phối hợp chặt chẽ với Đoàn khảo sát trong quá trình Đoàn thực hiện khảo sát tại địa phương. Ngoài ra, phối hợp triển khai thử nghiệm hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quản lý ngành chăn nuôi trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác