Phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các trụ sở Cơ quan ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (07-02-2020)

Ngày 05 tháng 02 năm 2020, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 50/TB-VP về việc Phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (n.CoV) tại các trụ sở cơ quan
Phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các trụ sở Cơ quan ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ảnh minh họa

Thực hiện Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại văn bản số 79-CV/TW ngày 29/01/2020, Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 và Chỉ thị số 05/CTTTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vius corona gây ra. Ngày 04/02/2019 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản số 746/BNN-VP gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chỉ đạo về việc Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra (có phương thức lây truyền thông qua đường hô hấp).

Để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại cơ quan theo chỉ đạo của Bộ, Văn phòng Bộ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức một số hoạt động tuyên truyền, tư vấn và phát khẩu trang phòng dịch, đồng thời thống nhất, đề nghị các đơn vị thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn phòng dịch. Tổ chức, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng dịch đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các nguy cơ, phương thức lây truyền vius cúm và cách phòng tránh dịch bệnh.

Cụ thể là: Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính; Khi cần tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay đúng cách bằng xà phòng thông thường sau khi tiếp xúc với nguồn ô nhiễm. Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở… bằng cách mở các cửa ra vào/ cửa sổ; Hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và đồ vật trong nhà, phòng làm việc (bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn). Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Hạn chế đến những nơi tập trung đông người; Khi đến nơi tập trung đông người cần đeo khẩu trang đúng cách để hạn chế lây truyền bệnh.

Không tổ chức du xuân tập thể. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp (bắt tay, ôm, sờ đồ vật dùng chung). Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở) phải đeo khẩu trang y tế, thực hiện tự cách ly và thông báo cho cán bộ y tế để được tư vấn, hỗ trợ y tế, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị.

Đặc biệt, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách: Chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn có nắp đậy, không bỏ ra ngoài hoặc cho vào trong túi áo. Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài, mặt trắng quay vào trong (do mặt xanh có tính chống nước, mặt trắng có tính hút ẩm để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang); Thanh cố định ở trên cần áp sát vào mũi, bóp chặt bám vào thành mũi để khẩu trang không bị rơi xuống, khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào (vì động tác sờ tay vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh). Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai tháo ra và cho vào thùng rác an toàn và rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi kèm các bản Hướng dẫn chi tiết cách đeo khẩu trang; Hướng dẫn cách phòng dịch; Công điện; Văn bản chỉ đạo của các cấp về việc Phòng chống dịch bệnh Corona.

Văn phòng Bộ đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo: Giảm và hạn chế các cuộc họp tập trung đông người, chuyển sang hình thức họp, hội nghị trực tuyến. Trường hợp bắt buộc phải tổ chức hội nghị tập trung đông người thì phải tiến hành các bước theo quy trình phòng chống dịch bệnh theo quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn công sở, nơi ở và nơi làm việc (khử khuẩn và vệ sinh vật dụng, công cụ mà con người tiếp xúc hàng ngày có nguy cơ lây nhiễm, phát tán bệnh dịch). Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý y tế địa phương thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng trụ sở cơ quan (theo quy định về công tác phòng dịch).

Báo cáo Bộ các dấu hiệu bất thường về sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc các biểu hiện của bệnh dịch để phối hợp xử lý kịp thời.

 Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác