Lễ xuất khẩu cá ngừ đại dương sang thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA (12-10-2020)

Ngày 10/10/2020, tại KCN Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cùng đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, Đại sứ quán Tây Ban Nha đã cắt băng xuất khẩu 48 tấn cá ngừ của Công ty TNHH Hải Vương (Khánh Hòa) sang Tây Ban Nha.
Lễ xuất khẩu cá ngừ đại dương sang thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Công ty TNHH Hải Vương là doanh nghiệp tiêu biểu trong xuất khẩu thủy sản với 9 tháng của năm 2020 đã đạt 181 triệu USD, trong đó thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 46,8 triệu USD. Đặc biệt, từ ngày 1-8-2020, khi EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU) có hiệu lực, giá trị xuất khẩu trong 2 tháng 8 và 9/2020 sang EU là 16 triệu USD, bình quân 8 triệu USD/tháng, tăng 1,5 lần so với bình quân của các tháng đầu năm.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Hữu Hoàng ghi nhận và biểu dương công ty TNHH Hải Vương là đơn vị tiên phong trong xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA. Để đón nhận cơ hội từ EFVTA, tạo động lực cho xuất khẩu nông sản, UBND tỉnh Khánh Hòa cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng bền vững, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu của thị trường  EU.

Đại diện Công ty TNHH Hải Vương cho biết: Với 220 mặt hàng thủy sản có thuế suất cơ sở 0 - 22%, trong đó thuế cao từ 6 - 22% sẽ về 0% kể từ ngày 1/8. Riêng cá ngừ đông lạnh dạng fillet và loin thuế suất cơ bản từ 18% sẽ được giảm về 0% theo lộ trình 3 năm; cá ngừ đóng hộp EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan là 11.500 tấn/năm. Có thể nói đây là cơ hội để doanh nghiệp tăng cường mở rộng thị trường và tận dụng lợi thế cạnh tranh với đối thủ các nước như Thái Lan đang chịu mức thuế là 18-24%.

Công ty TNHH Hải Vương được thành lập năm 1997, trải qua 23 năm hình thành và phát triển, Hải Vương từ một nhà máy chế biến nhỏ với vài chục công nhân viên, đến nay đã phát triển được 5 nhà máy chế biến cá ngừ trên địa bàn Khánh Hòa với hơn 3.000 công nhân viên. Các nhà máy đều được xây dựng với trang thiết bị và dây chuyền hiện đại đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường EU và trên thế giới. Cùng với đó là hệ thống các văn phòng đại diện tại EU, Mỹ, Nga… góp phần khai thác triệt để nhu cầu các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là sản phẩm cá ngừ.

Hàng năm, công ty xuất khẩu hơn 60.000 tấn sản phẩm cá ngừ, đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Doanh số hàng năm ước tính đạt 310 triệu USD, trong đó 280 triệu USD là từ các sản phẩm cá ngừ. EU là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm trên 25% tổng doanh số xuất khẩu.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác