Giá cả và dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất tôm toàn cầu (19-04-2017)

Giá tôm quốc tế thấp hơn và dịch bệnh ở một số nước sản xuất hàng đầu đã khiến sản lượng tôm nuôi toàn cầu vào năm 2016 vẫn trì trệ, hoặc thậm chí giảm, so với năm 2015.
Giá cả và dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất tôm toàn cầu
Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới nhất của FAO về Thủy sản toàn cầu được công bố ngày 13/4/2017, mùa chính của tôm nuôi ở Châu Á đã kết thúc vào tháng 11/2016 với xu hướng sản lượng giảm. Điều này đã đi ngược lại dự báo sản lượng tăng vào năm 2016.

Các báo cáo về sản lượng ban đầu cho thấy sản lượng phục hồi ở Thái Lan và vụ tôm bội thu ở Ecuador không đủ bù đắp cho sản lượng tôm nuôi ở Trung Quốc và Việt Nam giảm do dịch bệnh liên tục và các vấn đề liên quan. Sản lượng thu hoạch bình quân trên mỗi hécta ở Việt Nam đã giảm 50% do chất lượng tôm thấp và tốc độ tăng trưởng chậm. Do sản lượng thấp, cả Trung Quốc và Việt Nam đều phải nhập khẩu một lượng lớn tôm để tái chế và xuất khẩu.

Sản lượng tôm của Ấn Độ và Inđônêxia, hai nhà sản xuất tôm nuôi lớn khác ở châu Á, dự kiến ​​sẽ thấp hơn dự báo đầu năm 2016. Tại Mỹ Latinh, sản lượng tôm nuôi đã tăng nhẹ ở Ecuador, nhưng ở Mexico, dịch bệnh và vụ mùa thu hoạch sớm ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng. Nguồn cung tôm nuôi cũng không cải thiện ở các nước khác ở khu vực Trung và Nam Mỹ.

Về tôm đánh bắt tự nhiên, Achentina đã có thêm một năm sản lượng đánh bắt tôm Pleoticus muelleri đạt mức kỷ lục, với sản lượng năm 2016 dự kiến ​​sẽ vượt quá 150.000 tấn, so với 140.000 tấn vào năm 2015. Ngược lại, sản lượng tôm đánh bắt của Mỹ tại Vịnh Mexico giảm 18% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2016 xuống còn 36.000 tấn so với cùng kỳ năm 2015, khiến giá tôm tại xưởng cao hơn so với giá tôm thẻ chân trắng nhập khẩu.

Tóm tắt về tình hình xuất khẩu

Mặc dù tăng trưởng thấp hơn dự kiến ​​nhưng Ấn Độ đã trở thành nước xuất khẩu tôm hàng đầu trong 9 tháng đầu năm 2016, tiếp theo là Ecuador, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. So với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu tôm từ Ấn Độ tăng 11,6% lên tổng cộng 315.400 tấn. Xuất khẩu tôm của Ecuador cũng tăng 7,5% lên 276.000 tấn trong giai đoạn này với lượng xuất khẩu tăng lên ở Đông Á, Liên bang Nga và Mỹ Latinh.

Sản lượng tôm nuôi được cải thiện ở Thái Lan đã giúp tăng 28% lượng xuất khẩu của nước này lên 150.000 tấn trong kỳ đánh giá và đảm bảo cho nước này đứng thứ ba trong thị trường xuất khẩu tôm toàn cầu. Hơn 40% lượng tôm xuất khẩu này là các sản phẩm tôm chế biến/tôm giá trị gia tăng.

Xuất khẩu tôm của Trung Quốc sang Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng 2 con số (tăng 17,25%), Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (tăng 18,90%) và Đài Loan (tăng 18,32%), tổng xuất khẩu tôm của Trung Quốc tăng 9% lên 136.000 tấn.

Sản lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam có sự tăng trưởng ở Mỹ (+10%), Nhật Bản (+5.5%), EU (+12%) và các thị trường Đông Á khác trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015.

Giá tôm xuất khẩu toàn cầu nói chung vẫn ở mức thấp trong giai đoạn đánh giá, giá tôm thẻ chân trắng ở mức cao hơn. Tuy nhiên, giá tôm sú của Bangladesh, Myanma và Indonesia có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ và Nhật Bản. Nguồn cung tôm sú từ Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia đã giảm dần trong những năm qua.

Mặc dù nguồn cung tôm cỡ lớn ở Indonesia hạn chế, giá tôm đã giảm do nhu cầu yếu từ các thị trường trọng điểm, đặc biệt là từ Mỹ.

Tóm tắt về tình hình nhập khẩu

Trong số ba thị trường nhập khẩu tôm truyền thống hàng đầu, nhu cầu được cải thiện ở Mỹ và Nhật Bản, đặc biệt trong mùa hè và các kỳ nghỉ lễ, giai đoạn được hỗ trợ bởi giá nhập khẩu thấp hơn. Tại thị trường Châu Âu, nhu cầu vẫn không đổi.

Trong giai đoạn đánh giá, nhập khẩu tôm vào Mỹ tăng 3,5%, nhập khẩu tôm vào Nhật Bản tăng 5% và nhập khẩu tôm vào EU tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2015. Các nhà nhập khẩu và nhà phân phối châu Âu ghi nhận tình trạng tồn kho cao do nhu cầu của người tiêu dùng vào mùa hè giảm. Lượng tôm nhập khẩu sang Na Uy giảm (giảm 22%) và lượng tôm nhập khẩu sang Thụy Sỹ giảm (giảm 10%). Ngược lại, nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Liên bang Nga (tăng 44%) sau khi lệnh cấm vận thực phẩm đối với khu vực này được gỡ bỏ, mặc dù khối lượng nhập khẩu này vẫn thấp hơn lượng nhập khẩu giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2014 với 37.000 tấn.

Xu hướng nhập khẩu tăng trưởng dương tiếp tục ở các thị trường mới nổi ở Đông Á, bao gồm Trung Quốc (+14%), Hàn Quốc (+7,7%), Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (12%), Singapore và ở Trung Đông.

HNN (Theo thefishsite)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác