Bắc Kạn đảm bảo chất lượng, ATTP, gia tăng chế biến và phát triển thị trường NLTS (24-04-2024)

Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu trong năm 2024, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản (NLTS) được chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đạt 99; tỷ lệ cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm NLTS được chứng nhận HACCP, ISO 2200 hoặc tương đương đạt 01 đến 02 cơ sở; duy trì tổ chức 1 đến 2 cuộc xúc tiến thương mại trở lên để đưa các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh NLTS kết nối phát triển thị trường, giao thương với các tỉnh khác…
Bắc Kạn đảm bảo chất lượng, ATTP, gia tăng chế biến và phát triển thị trường NLTS
Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn mới ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, ATTP, gia tăng chế biến và phát triển thị trường NLTS năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT về đảm bảo an ninh, ATTP và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm NLTS của tỉnh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong công tác quản lý chất lượng, ATTP, chế biến và phát triển thị trường,.. Trong đó, Kế hoạch đặt ra các chỉ tiêu cụ thể về hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực; về an toàn thực phẩm; chất lượng, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nông nghiệp hữu cơ; chế biến và phát triển thị trường.

Theo đó, trong năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn kiện toàn tổ chức bộ máy; sắp xếp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chất lượng, ATTP, gia tăng chế biến và phát triển thị trường. Triển khai các lớp tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh NLTS để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chất lượng, ATTP, tập trung vào các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn cũng như các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm ATTP (VietGAP, hữu cơ và các mô hình áp dụng công nghệ cao); phát triển sản xuất, tăng cường liên kết giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng phát triển các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn hoặc các mô hình liên kết chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công khai các đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm NLTS bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất sản phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm. Thông tin, truyền thông kịp thời, chính xác về chất lượng, ATTP tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn tỉnh; bên cạnh đó, thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm an toàn, giới thiệu cho người dân địa chỉ nơi bán sản phẩm NLTS được kiểm soát an toàn thực phẩm và xác nhận an toàn.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Kạn chủ động thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm cơ sở, sản phẩm vi phạm quy định về chất lượng, ATTP; kiểm tra, thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm NLTS.

 Giám sát chất lượng, ATTP đối với các sản phẩm NLTS như  việc thực hiện lấy mẫu sản phẩm NLTS để giám sát các chỉ tiêu ATTP, tập trung vào các các sản phẩm tại các vùng trọng điểm, sản phẩm chủ lực, sản phẩm có nguy cơ cao về mất ATTP, các sản phẩm trong chuỗi đã được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh, chất cấm trong sản xuất kinh doanh phẩm thực phẩm NLTS nhằm cảnh báo kịp thời nguy cơ mất an toàn thực phẩm; truy xuất, xử lý đối với sản phẩm không đảm bảo về chất lượng ATTP.

Tiếp tục duy trì, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh; liên kết trong sản xuất và tiêu thụ thực phẩm NLTS hữu cơ, an toàn; xây dựng mở rộng vùng sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; nhân rộng thực hiện mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 

Ngoài ra, tổ chức, phối hợp triển khai hỗ trợ các đơn vị tham gia các đợt hội chợ, triển lãm, kết nối sản phẩm nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp cung ứng, tìm đầu ra; tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại đưa các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh NLTS kết nối với các tỉnh khác nhằm học tập kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm NLTS của tỉnh; quảng bá, cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất kinh doanh NLTS đã được chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác