Long An tổ chức triển lãm “Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (31-07-2015)

Ngày 29/7/2015, tại TP Tân An, tỉnh Long An, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Long An đã tổ chức triển lãm: “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 2/8/2015.
Long An tổ chức triển lãm “Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Tại triển lãm lần này, có hơn 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Trong đó, có bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Bộ sưu tập gồm 4 tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy, Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha và đòi hỏi chủ quyền đối với hai quần đảo này.Đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản năm 1908 và tái bản năm 1917, 1919 và 1933, thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “Chủ quyền Lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyến bố hiện nay.

Theo đại diện của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An, sau thời gian triển lãm, những kỷ vật, tư liệu quý giá này sẽ được giữ lại với địa phương Long An, thành lập một khu vực lưu trữ như một bảo tàng thu nhỏ và tiếp tục thu nhận những tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa để phục vụ người dân trong tỉnh, đặc biệt là các em nhỏ học sinh, sinh viên. 

Được biết, từ tháng 6/2013 đến nay, trên cả nước đã có 25 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý, với 34 địa điểm khác nhau. Trong đó có huyện đảo Phú Quốc, Trường Sa (Trường Sa Lớn; Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây), huyện đảo Lý Sơn, Cô Tô, Phú Quý…

                                                                                                                   Thu Hiền (nguồn CTV)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác