Phát triển nghề nuôi ngao, nhuyễn thể theo hướng bền vững (24-05-2021)

Nhằm chủ động trong quản lý và tổ chức sản xuất, thúc đẩy phát triển nuôi ngao, nhuyễn thể theo hướng bền vững, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi, vừa qua Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ban hành công văn số 488/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi ngao, nhuyễn thể.
Phát triển nghề nuôi ngao, nhuyễn thể theo hướng bền vững
Ảnh minh họa

Hiện nay đang là thời điểm giao mùa, nhiệt độ và độ mặn tăng cao, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, thời gian phơi bãi kéo dài. Đồng thời đây cũng là thời điểm ngao, nhuyễn thể vào mùa sinh sản do đó sức đề kháng giảm trước những biến động bất lợi của thời tiết. Theo đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tại địa phương triển khai ngay một số nội dung sau:

Hướng dẫn người nuôi ngao, nhuyễn thể tuân thủ các quy định quản lý vùng nuôi của địa phương, khuyến cáo qua các bản tin cảnh báo môi trường vùng nuôi của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, II, III.

Phối hợp với các cơ quan chức năng, chuyên môn của địa phương thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm môi trường nước làm ảnh hưởng đến vùng nuôi ngao, nhuyễn thể.

Duy trì mật độ nuôi phù hợp, đối với ngao chưa đạt cỡ thu hoạch tiến hành kiểm tra mật độ để có kế hoạch chủ động san thưa, duy trì mật độ nuôi từ 180 - 200 con/m­­2 đối với cỡ giống nuôi từ 400 - 600 con/kg; dưới 250 con/m2 đối với cỡ giống nuôi từ 500 - 800 con/kg; 250 - 350 con/m2 đối với cỡ giống nuôi từ 800 - 2000 con/kg. Đối với ngao đạt cỡ thu hoạch (50 - 70 con/kg) khuyến cáo người dân có phương án thu hoạch kịp thời để tránh thiệt hại xảy ra.

Thường xuyên vệ sinh, san phẳng mặt bãi nuôi, khai thông các vùng nước động, gia cố vệ sinh lưới vây tạo sự thông thoáng cho nước triều lên xuống; thu gom ngao chết trên bãi và xử lý đúng quy định tránh làm ô nhiễm môi trường.

Theo dõi chặt chẽ biến động của thời tiết và môi trường nước, khi phát hiện ngao nuôi có dấu hiệu bất thường hoặc bị chết rải rác người nuôi cần có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời và thông báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời không thả giống khi điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi hoặc yếu tố môi trường chưa phù hợp.

Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong nuôi ngao, nhuyễn thể. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác