IDH hợp tác với Hội nghề cá Việt Nam giới thiệu thí điểm công nghệ tiên tiến của XpertSea cho ngành nuôi tôm công nghiệp (13-10-2020)

Trong khuôn khổ dự án án “Thúc đẩy Nuôi trồng Thủy sản Bền vững thông qua Tăng cường Hợp tác Công tư ở Đồng bằng Sông Cửu Long (AQU. 85)”, Tổ chức IDH và Hội nghề cá Việt Nam (VINAFIS) đã giới thiệu, thí điểm việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc xác định số lượng, mật độ tôm giống thả và theo dõi sinh trưởng tôm nuôi của Công ty XpertSea.
IDH hợp tác với Hội nghề cá Việt Nam  giới thiệu thí điểm công nghệ tiên tiến của XpertSea cho ngành nuôi tôm công nghiệp
Hình 1. Máy đếm tôm XperCount dùng cho việc đếm số lượng tôm Post được thả trong ao nuôi.

XpertSea là Công ty của Canada, hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ cho ngành nuôi tôm. Công ty hiện đang xây dựng một giải pháp kết hợp giữa thiết bị thông minh có khả năng thu thập dữ liệu quan trọng về tôm nuôi và cơ sở cho việc quản lý trại nuôi. Giải pháp này đã được giới thiệu ở một số quốc gia như Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh và Việt Nam. XpertSea bắt đầu giới thiệu sản phẩm của họ vào Việt Nam từ năm 2015. Cho đến nay, hàng trăm trại sản xuất tôm giống và trại nuôi tôm thịt của Việt Nam đã mua hoặc sử dụng thiết bị của doanh nghiệp này (máy đếm tôm giống - XperCount).

Trong phạm vi của dự án “Thúc đẩy Nuôi trồng Thủy sản Bền vững thông qua Tăng cường Hợp tác Công tư ở Đồng bằng Sông Cửu Long (AQU. 85)”, 02 hợp tác xã , 01 công ty nuôi tôm tại tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau đã được giới thiệu các sản phẩm công nghệ của XpertSea để kiểm soát mật độ tôm giống thả và giám sát hàng tuần tốc độ tăng trưởng của tôm trong ao nuôi. Do sự bùng nổ toàn cầu của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, tiến độ của hoạt động thí điểm này đã bị hoãn lại đến tháng đầu tháng 8/2020. Tuy nhiên, Dự án  đã nhận được một số thông tin phản hồi rất tích cực từ người nuôi tôm, các hợp tác xã trong cả hai tỉnh. Nhận xét chung của nông dân nuôi tôm địa phương liên quan đến các lợi ích của việc sử dụng XperCount là quản lý đầy đủ số lượng tôm giống trong mỗi ao nuôi.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc sản xuất,  Công ty TNHH hướng sản xuất thương mại-Dịch vụ Một thành viên Khôi Nguyên, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Thiết bị này giúp chúng tôi kiểm soát tốt số lượng tôm giống được thả trong ao và giải quyết một cách hữu ích các vấn đề về mật độ quá dày hoặc ít có liên quan trực tiếp đến hiệu quả cho ăn hoặc ước tính khối lượng thức ăn cần thiết. Do đó, không chỉ năng suất mà hiệu quả kinh tế canh tác cũng được nâng cao. Ví dụ, chúng ta có thể ước tính mật độ tôm nuôi cao hơn thực tế vì số lượng tôm giống được đếm bằng tay sẽ thiếu chính xác và cỡ mẫu rất hạn chế. Tuy nhiên, số lượng tôm thả thực tế có thể thấp hơn. Điều đó có thể dẫn đến việc cho ăn quá nhiều, làm tăng hệ số FCR hoặc tăng chi phí thức ăn”.

Hình 2. Ông Nguyễn Văn Tèo, nông dân nuôi tôm tỉnh Bạc Liêu sử dụng ứng dụng của XpertSea để xác định tốc độ tăng trưởng của tôm.

Ông Nguyễn Văn Tèo, quản lý trang trại tại HTX canh tác công nghệ cao tỉnh Bạc Liêu cho hay: “Sử dụng khay để đo tốc độ tăng trưởng của tôm rất hữu ích. Số lượng mẫu được lấy cao hơn, nhanh hơn nhiều và cho kết quả chính xác hơn so với việc lấy mẫu tôm tăng trưởng bằng tay như thông thường. Tôm lấy mẫu khỏe mạnh, không bị thương và chết, và hiện tại cơ sở dữ liệu thời gian thực được thu thập và quản lý trong hệ thống nông nghiệp”.

Khi được tham khảo về ý định sử dụng thiết bị và ứng dụng XpertSea trong tương lai, tất cả nông dân, người nuôi tôm được phỏng vấn cho biết họ có ý định tiếp tục sử dụng. “Chúng tôi sẽ xem xét hiệu quả và lợi ích đáng kể của việc sử dụng XperCount và khay đo và ứng dụng trên thiết bị di động khi dự án kết thúc. Bởi vì thí điểm của công cụ này vừa được tiến hành trong vài tuần, sau đó chúng tôi, hợp tác xã, có lẽ sẽ mua hoặc thuê thiết bị nếu Xpert Sea cung cấp dịch vụ cho thuê”, ông Nguyễn Văn Tèo cho hay. Tương tự, đại diện một HTX nuôi tôm huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Trung Trực chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thuê một thiết bị của XpertSea để sử dụng cho HTX của mình, tất cả các thành viên có thể chia sẻ chi phí và sử dụng thiết bị chúng tôi thuê. Đây là một giải pháp tốt để giảm chi phí mua thiết bị và phụ thuộc vào các khoản lợi thu được, chúng tôi sẽ xem xét khả năng mua thiết bị”,

Hình 3.  Ứng dụng của XpertSea cho phép người nuôi lấy và đo mẫu tôm nhanh hơn.

 Nguyễn Bá Thông - Quản lý Chương trình Thủy sản- IDH Việt Nam

Ý kiến bạn đọc

Tin khác