Thừa Thiên Huế : Chấp hành nghiêm quy định về chống khai thác IUU (01-03-2024)

Theo Báo Chính phủ, trong quá trình đánh bắt thủy sản, các chủ tàu, thuyền viên Việt Nam cần chấp hành nghiêm quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cũng như các quy định pháp luật khác về khai thác hải sản.
Thừa Thiên Huế : Chấp hành nghiêm quy định về chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Cùng với các địa phương ở miền Trung, ngày 21/2/2024, tại phường Thuận An, TP. Huế, ngư dân tỉnh Thừa Thiên Huế đồng loạt xuất quân đánh bắt cá vụ Nam năm 2024. Thời tiết trên biển hiện nay thuận lợi để ngư dân ra khơi sản xuất dài ngày với kỳ vọng một mùa vụ khai thác thủy sản bội thu. Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 680 tàu cá đã đăng ký, trong đó tàu từ 15 m trở lên là 430 chiếc với hơn 5.000 lao động khai thác hải sản xa bờ. Năm 2023, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh ước đạt 61.000 tấn. Năm 2024, tỉnh phấn đấu đạt 62.000 tấn.

So với các địa phương khác của tỉnh Thừa Thiên Huế thì Thuận An là nơi tập trung số lượng tàu cá xa bờ lớn nhất với hơn 170 chiếc. Hiện nay, Thuận An có nhiều di tích lịch sử, văn hóa mang bản sắc riêng của vùng ven biển. Từ tiềm năng kinh tế và quá trình lịch sử phát triển của Thuận An trong bối cảnh đô thị Huế đang hướng biển, kinh tế biển đang trở thành động lực phát triển của thành phố trong tương lai gần.

Trước tiềm năng và lợi thế so sánh đó, Tỉnh và thành phố Huế đã có nhiều chủ trương để phát huy tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển, hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, đặc biệt việc khởi công xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa biển Thuận An sẽ góp phần tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân tại các xã, phường ven biển.

Động viên bà con ngư dân trong lễ xuất quân đánh bắt cá vụ Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư phát triển năng lực đánh bắt, đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn trong chỉ tiêu hạn ngạch để vươn khơi đánh bắt xa bờ. Đầu tư trang thiết bị hiện đại, du nhập thêm nghề mới, đa dạng nghề trên một phương tiện tàu thuyền nhằm đánh bắt sản phẩm có giá trị xuất khẩu, tăng giá trị và hiệu quả kinh tế.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị bà con ngư dân, các chủ tàu và thuyền viên trong quá trình đánh bắt thủy sản phải chấp hành nghiêm quy định về chống khai thác IUU, cũng như các quy định pháp luật về khai thác thủy sản trên biển, hoạt động khai thác đúng nghề, đúng tuyến... góp phần cùng cả nước sớm gỡ bỏ cảnh cáo "Thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác