Khánh Hòa: Thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu bảo vệ Hệ sinh thái biển Rạn Trào (04-04-2023)

Vừa qua, tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa và Ủy ban nhân dân huyện Vạn Ninh đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận và chuyển giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu bảo vệ Hệ sinh thái biển Rạn Trào.
Khánh Hòa: Thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản  tại khu bảo vệ Hệ sinh thái biển Rạn Trào

Hiện tại, Khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào với hệ sinh thái rạn san hô và cá rạn san hô quý giá có diện tích gần 90 ha là mô hình đầu tiên thí điểm phương thức khu bảo vệ biển do địa phương quản lý từ năm 2008 với ban quản lý cấp huyện là chủ thể, cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ tài chính cho tổ bảo vệ cấp cộng đồng.

Theo đó, tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Vạn Hưng (hiện có 61 thành viên) được công nhận và giao quyền thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào. Tổ cộng đồng được tổ chức, quản lý, thực hiện tuần tra, kiểm tra hoạt động nuôi trồng, bảo vệ và khai thác thủy sản, du lịch gắn với hoạt động thủy sản trong phạm vi được giao quyền quản lý với tổng diện tích 89ha, trong đó có 54ha vùng lõi và 35ha vùng đệm; ngăn chặn các hành vi vi phạm, yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm; được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định; thành lập quỹ cộng đồng…

Quyết định công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng theo Luật Thủy sản năm 2017 đã tạo cơ hội để tổ chức cộng đồng chính thức trở thành đối tác cùng các chủ thể khác là Chi cục thủy sản và đại diện chính quyền nhà nước địa phương phát huy tinh thần chủ động và sức mạnh mỗi bên, cũng như huy động các nguồn lực, hướng tới bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường biển bền vững.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết “ngành thủy sản của tỉnh đang đối mặt với những thách thức như việc đánh bắt khai thác thủy sản quá mức, sử dụng các loại ngư cụ hủy diệt, gây tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học và làm cạn kiệt trữ lượng các loài thủy sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của cộng đồng ngư dân. Chi cục Thủy sản đã phối hợp với MCD, Ủy ban nhân dân huyện Vạn Ninh, Ủy ban nhân dân xã Vạn Hưng và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện mô hình Đồng quản lý theo Luật Thủy sản năm 2017”. Đây cũng là mô hình đồng quản lý đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa.

Đại diện Ủy ban nhân dân xã Vạn Hưng cũng bày tỏ niềm tự hào và cam kết tổ cộng đồng sẽ thực hiện tốt vai trò của mình, theo đúng tinh thần “đồng quản lý” nhằm hướng đến mục tiêu phát triển ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững, có trách nhiệm và vì một biển xanh đầy cá.

Lễ công bố cũng ghi nhận những nỗ lực không ngừng sáng tạo của địa phương và cộng đồng qua đó gắn kết các mô hình đồng quản lý từ các địa phương khác, bên cạnh đó đồng quản lý là mô hình chưa phổ biến, là tiến trình đòi hỏi sự tham gia và cam kết của nhiều bên, qua đó đóng góp những bài học quý đối với chính sách quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản, mở rộng các khu bảo tồn biển tại Việt Nam.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác