Hòa Bình: Thả cá giống để bảo toàn các giống loài tự nhiên và đa dạng sinh thái (22-03-2022)

Hàng năm, tỉnh Hòa Bình đều tiến hành thả cá giống các loại (gồm cá truyền thống và cá đặc sản) bổ sung cho các sông, suối, hồ chứa lớn nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình: Thả cá giống để bảo toàn các giống loài tự nhiên và đa dạng sinh thái
Ảnh minh họa

Nhiều năm qua, việc thả cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản là một trong những nỗ lực của tỉnh Hòa Bình nhằm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản (nhất là tại hồ Hòa Bình). Đó là việc làm thiết thực trước thực trạng nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt do những tác động tiêu cực đến từ con người. Hiện toàn tỉnh duy trì hơn 2.700 ha nuôi trồng thủy sản, với 4,7 nghìn lồng cá, tập trung chủ yếu ở khu vực lòng hồ Hòa Bình.

Vùng hồ  Hòa Bình có diện tích mặt nước rộng lớn gần 8.900 ha, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cũng như nghề nuôi trồng thủy sản. Thực tế những năm qua, nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản đã đem lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân vùng lòng hồ. Đây cũng là nơi bảo tồn nguồn lợi thủy sản với hơn 90 loài, phân loài bản địa và di nhập. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, những năm qua, nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh và vùng lòng hồ Hòa Bình bị suy giảm nghiêm trọng do một bộ phận người dân sử dụng các hình thức khai thác thủy sản mang tính tận diệt như dùng xung điện, chất nổ, chất độc để đánh bắt cá.

Trước thực trạng đó, ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử lý các vi phạm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, hàng năm Chi cục Thủy sản đều phối hợp tổ chức thả cá giống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản trên lòng hồ Hòa Bình. Như năm 2021, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với Công ty TNHH Thủy sản Mavin Hòa Bình tổ chức lễ thả cá giống tại khu vực Cửa Chương, thuộc xã Hiền Lương  (Đà Bắc); tổng số cá thả là 65 nghìn con giống các loại, gồm cá truyền thống và cá đặc sản. Bên cạnh đó, hàng năm, Chi cục Thủy sản đều thực hiện việc kiểm tra, cắm biển các khu vực cá hay đến đẻ trứng, sinh sản để khuyến cáo người dân và phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ cá đẻ.  

Tích cực bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản địa phương

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những kết quả nhất định khi triển khai thực hiện Quyết định số 456/QĐ-BNN-TCTS ngày 18/2/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt “Đề án thí điểm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà, khu vực hồ Hòa Bình giai đoạn 2020-2022”. Theo đó, công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản được tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn tỉnh: Tổ chức tập huấn về Luật Thủy sản 2017 và các văn bản dưới luật, in ấn, phát hơn 8.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Thực hiện đề án, từ năm 2020 đến nay đã tổ chức thả cá giống ra hồ thủy điện sông Đà và các thủy vực tự nhiên 115 nghìn con cá giống các loại; cắm 10 biển cấm khai thác có thời hạn tại các bãi cá đẻ tự nhiên, đồng thời tuyên truyền về cấm sử dụng chất nổ, xung kích điện, chất cấm để khai thác thủy sản. 

Việc ban hành “Đề án thí điểm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản lưu vực sông Đà, khu vực hồ Hòa Bình giai đoạn 2020-2022” được đánh giá là rất kịp thời, giúp các địa phương trong công tác phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản ở các thủy vực tự nhiên, góp phần cải thiện cuộc sống của các hộ dân ven hồ thủy điện sông Đà nói riêng và bà con trên địa bàn tỉnh nói chung. Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản, đề án vẫn còn những hạn chế, nhất là việc thả cá giống tái tạo vào các vùng nước tự nhiên còn rất ít. Để bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong việc thực hiện các quy định của Luật Thủy sản 2017. Thả cá giống bổ sung cho các sông, suối, hồ chứa lớn nhằm tăng nguồn lợi thủy sản, đồng thời bảo toàn các giống loài tự nhiên, đa dạng sinh thái cho hồ, từng bước nâng cao sản lượng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ngọc Thúy (theo HBĐT)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác