Có những vùng biển - Rác thải nhựa nhiều gấp 7 lần cá con (29-11-2019)

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cá con đang sinh trưởng và phát triển cùng với xung quanh là nhựa. Nghiên cứu mới này được thực hiện với ấu trùng của các loài thủy sản, đã chứng minh một sự thật, rằng các loài thủy sản đang lớn lên xung quanh là nhựa, nên cũng nuốt phải nhựa.
Có những vùng biển - Rác thải nhựa nhiều gấp 7 lần cá con
Ảnh minh họa

Các loài thủy sản bị ảnh hưởng bao gồm rất nhiều loài sống trong những môi trường khác nhau ở đại dương. Nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu khi chúng ăn trên mặt nước.

Nghiên cứu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và một nhóm các nhà khoa học quốc tế (bao gồm Đại học Bangor ở Anh) đã phát hiện ra rằng tại một số khu vực của đại dương, lượng rác thải nhựa nhiều gấp bảy lần lượng ấu trùng thủy sản.

Các nhà khoa học đã nhìn thấy rất nhiều ấu trùng thủy sản tại các vùng biển tĩnh (so với các khu vực khác của đại dương) - Nơi có mặt nước phẳng lặng, mềm mại như những dải lụa trên mặt đại dương.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, đó là nơi thích hợp cho cá con vì có sự tích tụ của nhiều sinh vật phù du, chính là nguồn thức ăn quan trọng cho ấu trùng thủy sản phát triển. Song, cũng tại các vùng biển tĩnh lại là nơi tập hợp rác thải nhựa của đại dương.

Tiến sĩ Jonathan Whitney, một nhà sinh thái biển của NOAA và là đồng Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã bị sốc khi thấy rằng rất nhiều mẫu thủy sản nghiên cứu đang bị đe dọa bởi rác thải nhựa".

Mật độ nhựa tại mặt biển tĩnh lặng ở Hawaii, trung bình cao gấp 8 lần so với mật độ nhựa được tìm thấy gần đây ở đảo rác Thái Bình Dương (Great Pacific Garbage Patch). Sau 100 lần kéo lưới, họ phát hiện ra rằng, ở các vùng biển tĩnh, rác thải nhựa tập trung nhiều gấp 126 lần với vùng biển cách đó chỉ vài trăm mét. Và cũng tại các vùng biển tĩnh, lượng rác thải nhựa nhiều gấp 7 lần lượng ấu trùng thủy sản.

Đặc biệt là, phần lớn rác thải nhựa được tìm thấy tại các vùng biển tĩnh, đều có kích thước rất nhỏ (dưới 1 mm). Và ấu trùng và thủy sản non lại rất thích con mồi cỡ này. Sau khi tiến hành nghiên cứu hàng trăm mẫu ấu trùng và thủy sản non, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhiều loài thủy sản đã ăn phải các hạt nhựa.

"Chúng tôi đã tìm thấy những mẩu nhựa nhỏ trong bụng các loài cá nổi được con người khai thác cho mục đích thương mại, như: cá kiếm, cá nục (mahi-mahi), cũng như các loài sống trong rạn san hô như cá bò (triggerfish)", Tiến sĩ Whitney nhấn mạnh.

Ngọc Thúy (Theo The Telegraph)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác