Cá mập nhanh nhất thế giới và nhiều loài khác đang tiến tới tuyệt chủng (25-03-2019)

Cá mập mako vây ngắn, loài cá mập được biết đến nhanh nhất thế giới, có thể đạt tốc độ lên đến 70 km một giờ (43 dặm một giờ), đang tiến một bước gần hơn đến tuyệt chủng.
Cá mập nhanh nhất thế giới và nhiều loài khác đang tiến tới tuyệt chủng
Ảnh minh họa

Theo Nhóm chuyên gia về cá mập (SSG) của IUCN (Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế), nhóm đã đánh giá xu hướng dân số của 58 loài cá mập và cá đuối và cập nhật tình trạng bảo tồn của các loài này vào ngày 21 tháng 3, 17 loài hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Chẳng hạn, loài cá mập mako vây ngắn (Isurus oxyrinchus), đã được đưa vào danh sách bị đe dọa tuyệt chủng từ phân loại dễ bị đe dọa, cũng như loài cá mập mako đuôi dài (Isurus paucus). Cả hai loài cá này được đánh giá cao về chất lượng thịt và vây của chúng và được tìm kiếm bởi những người câu cá giải trí, đã bị đánh bắt quá mức và không có bất kỳ hạn ngạch đánh bắt nào điều chỉnh việc đánh bắt các loài này.

Ông Nicholas Dulvy, đồng chủ tịch SSG và Giáo sư về đa dạng sinh học biển và bảo tồn tại Đại học Simon Fraser ở Canada, cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả của chúng tôi rất đáng báo động và không có gì đáng ngạc nhiên, khi chúng tôi tìm thấy những con cá mập phát triển rất chậm và không được bảo vệ khỏi tình trạng đánh bắt quá mức có xu hướng bị đe dọa nhiều nhất,. Một mối quan tâm đặc biệt là cá mập vây ngắn mako, loài cá mập nhanh và mang tính biểu tượng, mà chúng tôi đã đánh giá là có nguy cơ tuyệt chủng dựa trên sự suy giảm nghiêm trọng trên toàn cầu, bao gồm sự suy giảm 60% ở Đại Tây Dương trong khoảng 75 năm qua”.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Loài cá nhám góc mõm dài Spurdog greeneye (Squalus chloroculus) cũng được phân loại là có nguy cơ tuyệt chủng, di chuyển lên từ danh sách trước đó là bị đe dọa. Với một thai kỳ kéo dài gần ba năm, loài này phát triển cực kỳ chậm, khiến nó đặc biệt dễ bị tổn thương trước áp lực đánh bắt.

Ba loài cá mập – cá mập thiên thần Argentina (Squatina argentina), swellshark Whitefin (Cephaloscyllium albipinnum) và cá mập thiên thần trơn (Squatina constulata) - đã được đưa vào danh sách cực kỳ nguy cấp từ phân loại mối đe dọa thấp hơn. Đồng thời, một số loài có quần thể tương đối khỏe mạnh vẫn tiếp tục tồn tại trong danh mục ít quan tâm nhất. Chúng bao gồm các loài không được tìm kiếm nhiều, chẳng hạn như cá đuối gai độc (Pteroplatytrygon violacea), hoặc những loài sống ở độ sâu mà ngư cụ không thể dễ dàng tiếp cận, như cá mập megamouth (Megachasma pelagios).

Chủ tịch SSG có trụ sở tại Shark Advocates International, một dự án của Washington, Quỹ Đại dương có trụ sở tại DC, cho biết trong một tuyên bố: “Các mối đe dọa đối với cá mập và cá đuối vẫn tiếp tục gia tăng và các nước trên thế giới vẫn đang bỏ qua các cam kết bảo tồn các loài này, đặc biệt là đối với các giới hạn cơ bản về đánh bắt. Để khắc phục tình trạng này và cho phép khôi phục cá mập và cá đuối, SSG đang kêu gọi giới hạn đánh bắt cá quốc gia và quốc tế ngay lập tức, bao gồm các lệnh cấm đánh bắt hoàn toàn những loài được đánh giá là có nguy cơ tuyệt chủng hoặc đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhu cầu hành động là hết sức cấp bách”.

HNN (Theo mongabay)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác