Mô hình máy bay không người lái 3D giúp đánh giá nguy cơ rùa biển làm tổ khi nước biển dâng (28-02-2019)

Trong số bảy loài rùa biển trên thế giới, tất cả đều được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê là dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ tuyệt chủng, chủ yếu là do ngư dân đánh bắt, ô nhiễm nhựa và mực nước biển dâng ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến việc rùa làm tổ trên các bãi biển.
Mô hình máy bay không người lái 3D giúp đánh giá nguy cơ rùa biển làm tổ khi nước biển dâng
Ảnh minh họa

Mực nước biển dâng là một trong những tác động đáng ngại nhất của biến đổi khí hậu, với những diễn biến bất ngờ dưới dạng bão hoặc mưa lũ. Trong khi cư dân ven biển thường có thể di chuyển vào trong để đến vùng đất cao hơn, việc rùa làm tổ không linh hoạt như vậy.

Một số bãi biển rùa làm tổ có thể dễ bị tổn thương hơn những bãi biển khác và việc đo lường bao nhiêu bãi biển sẽ bị ngập dưới mực nước biển có thể giúp ưu tiên các nỗ lực bảo tồn.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Exeter đang sử dụng máy bay không người lái (UAV) để đo cấu trúc của các bãi biển ở Alagadi, một điểm nóng Địa Trung Hải cho rùa caretta và rùa biển xanh làm tổ ở miền bắc Síp.

Rùa biển cái phải trở về bãi biển làm tổ của chúng để đẻ trứng trên cát. Chuyển động chậm chạp của rùa cái trên đất liền khiến cho đây là một thời kỳ rủi ro. Sự phát triển của con người và xói mòn bãi biển làm cho quá trình trở nên khó khăn hơn.

Ông Miguel Miguel Varela, tác giả chính của nghiên cứu, nói với Mongabay: Hầu hết các nghiên cứu về biến đổi khí hậu được thực hiện trên quy mô toàn cầu. Máy bay không người lái đang thực sự đẩy mạnh công tác giám sát quá trình này ở quy mô địa phương. Điều này đặc biệt quan trọng, vì biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau trên hành tinh theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Sự thay đổi mực nước biển khác nhau giữa các khu vực khác nhau trên thế giới. Một số bờ biển có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn những nơi khác do mực nước biển dâng cao: một bãi biển hẹp, bằng phẳng sẽ bị nhấn chìm nhanh hơn bởi các đại dương dâng cao hơn một bãi biển rộng, dốc. Nếu các rào cản tự nhiên hoặc nhân tạo như rừng hoặc sự phát triển của con người gây ảnh hưởng đến bãi biển, thì rùa cái không có mặt đất cao hơn để làm tổ khi nước biển dâng. Những tổ được đào ở những khu vực thấp hơn của các bãi biển có khả năng bị ngập lụt nhiều hơn, chúng sẽ nhấn chìm trứng rùa trước khi chúng nở.

Các nhà khoa học tại Đại học Exeter ở Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ các bãi biển làm tổ của rùa biển để xác định các tổ này dễ bị tổn thương như thế nào khi nước biển dâng. Bằng cách ghép các hình ảnh thu được từ máy bay không người lái lại với nhau, các nhà nghiên cứu đã xây dựng các mô hình 3D của đường bờ biển.

Brendan Godley, người giám sát nhóm Exeter cho biết: Rùa biển phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nhau trong phạm vi sống của chúng và trong các khoảng thời gian khác nhau. Hiện tại, mối đe dọa chính đối với rùa biển ở Địa Trung Hải là việc bị đánh bắt ngẫu nhiên, ngoài ra là các mối đe dọa khác như nước biển dâng do khí hậu và các mảnh nhựa ở biển.

Máy bay không người lái có khả năng giúp giải quyết một số mối đe dọa này. Việc cải thiện công tác giám sát rác thải bãi biển có thể làm giảm tải lượng rác thải kết thúc ở các đại dương, đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với quần thể rùa toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã thử nghiệm khả năng của máy bay không người lái để theo dõi sự phong phú và phân bố của các động vật biển lớn như cá mập, cá đuối và rùa dưới bề mặt nước biển. Thử nghiệm cũng cho thấy sự phát triển ven biển đang tác động đến các quần thể động vật biển như thế nào.

Godley cho biết: Dữ liệu như vậy là cần thiết để khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách và quản lý đất đai thực hiện các biện pháp bảo vệ bờ biển. Bằng cách nghiên cứu tốt hơn các tác động của biến đổi khí hậu, chúng tôi có thể thông báo cho công chúng và kêu gọi các hành động bảo tồn và giảm thiểu một số tác động của biến đổi khí hậu.

HNN (Theo mongabay)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác