Cứu hộ và thả rùa biển về môi trường tự nhiên (05-11-2018)

Trong hai ngày 24 và 26/10/2018, tại các vùng biển của hai tỉnh Quảng Trị và Kiên Giang đã diễn ra hoạt động cứu hộ và thả rùa biển về môi trường tự nhiên, nhằm góp phần bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, nhất là khôi phục những động vật biển quý hiếm giá trị, có nguy cơ tuyệt chủng. Qua đó, tăng cường giáo dục cho học sinh ở địa phương về loài vật nằm trong sách đỏ Việt Nam; đồng thời phục vụ nghiên cứu khoa học, bảo tồn tính đa dạng sinh học của tài nguyên sinh vật biển Việt Nam.
Cứu hộ và thả rùa biển về môi trường tự nhiên

Quảng Trị: Cứu hộ thành công 2 cá thể rùa biển

Trong hai ngày 24 và 26/10, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và tiến hành cứu hộ, thả 2 con rùa biển về với môi trường tự nhiên. Cụ  thể, sáng 24/10, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ  đã phối hợp với Đồn biên phòng Cửa Tùng thả về tự nhiên một con rùa biển có trọng lượng 10 kg, gắn thẻ định danh mã số VN (C) 00049. Cá thể rùa biển này đã mắc lưới cách bờ 3 hải lý. Sáng 26/10, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ đã phối hợp với chính quyền địa phương và Đồn biên phòng Cửa Tùng tiếp tục tiến hành thả một con rùa biển về với tự nhiên. Để tăng cường tính giáo dục cho học sinh về loài vật nằm trong sách đỏ Việt Nam, tham gia vào hoạt động thả rùa còn có một số học sinh của địa phương. Con rùa biển này nặng 9 kg, mắc lưới của ngư dân vào ngày 25/10. Sau khi vận động các ngư  dân bàn giao con rùa biển, lực lượng chức năng đã gắn thẻ định danh VN (C) 00048 cho con rùa này trước khi thả về biển. Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ, từ đầu năm 2018 đến nay, có 13 cá thể rùa biển đã được cứu hộ thành công.

Kiên Giang: Thả 12 con rùa biển về môi trường tự nhiên

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020, Ban Chỉ đạo về bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Quốc phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm tra và phát hiện một số hộ dân thả nuôi rùa biển quý hiếm; đã vận động các hộ này giao nộp để thả lại môi trường tự nhiên. Ngày 26/10, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Ban Chỉ đạo BV NLTS Phú Quốc, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Phú Quốc, Bộ đội Biên phòng trên đảo Phú Quốc đã phối hợp tổ chức thả 12 con rùa biển về môi trường tự nhiên. Như vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Phú Quốc đã thả về biển gần 40 con rùa biển; Trong đó, có những con nặng trên 50 kg. Hoạt động này nhằm góp phần bảo vệ, tái tạo NLTS, nhất là khôi phục những động vật biển quý hiếm giá trị, có nguy cơ tuyệt chủng; qua đó, phục vụ nghiên cứu khoa học, bảo tồn tính đa dạng sinh học của tài nguyên sinh vật biển Việt Nam.

 Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác