Thanh Hóa: Tăng cường thực hiện các quy định về quản lý khu bảo tồn biển (20-07-2017)

Ngày 19/7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8300/UBND-NN yêu cầu các Sở Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường thực hiện các quy định về quản lý khu bảo tồn biển.
Thanh Hóa: Tăng cường thực hiện các quy định về quản lý khu bảo tồn biển
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm các quy định về quản lý khu bảo tồn biển được quy định tại Luật Thủy sản năm 2003, Nghị định số 57/2008/NĐ-CP ngày 02/5/2008 của Chính phủ về ban hành Quy chế quản lý các Khu bảo tồn biển có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố ven biển không giao (hoặc tham mưu giao) diện tích đảo, mặt nước thuộc phạm vi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt trong khu bảo tồn biển, nơi có bãi giống, bãi đẻ thủy sản cho các tổ chức, cá nhân để triển khai các hoạt động du lịch.

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố ven biển cần giao cho cộng đồng ngư dân sống trong và xung quanh khu bảo tồn biển được tham gia quản lý khu bảo tồn biển kết hợp với phát triển du lịch, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục cộng đồng về lợi ích, trách nhiệm trong việc bảo vệ các rạn san hô, thảm cỏ biển, nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, yêu cầu việc liên doanh, liên kết để triển khai hoạt động du lịch và các hoạt động khác phải tuân thủ quy định tại Nghị định số 57/2008/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành trong và xung quanh các khu bảo tồn biển. Ngoài những khu bảo tồn biển đã được phê duyệt tại Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các địa phương nghiên cứu, rà soát, đề xuất những khu vực biển có tiềm năng thiết lập khu bảo tồn biển gửi về Bộ Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, rà soát, sửa đổi bổ sung danh mục hệ thống các khu bảo tồn biển Việt Nam. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng báo cáo đánh giá kết quả hoạt động khu bảo tồn biển và xây dựng kế hoạch quản lý cho giai đoạn tới gửi về Bộ Nông nghiệp và PTNT trước ngày 10/8/2017.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác