Người tiêu dùng EU ưa thích hải sản tự nhiên (15-01-2019)

Theo một cuộc khảo sát mới, chỉ có 9% người tiêu dùng EU ưa thích các sản phẩm thủy sản nuôi so với các sản phẩm tự nhiên.
Người tiêu dùng EU ưa thích hải sản tự nhiên

Khảo sát đặc biệt của Eurobarometer 475 về Thói quen của người tiêu dùng EU đối với các sản phẩm thủy sản đánh bắt và thủy sản nuôi trồng cho thấy rằng hơn một phần ba người tiêu dùng cá châu Âu thích các sản phẩm tự nhiên (35%), gần một phần ba (32%) không phân biệt và chỉ 9% cho thấy một ưu tiên mạnh mẽ cho các sản phẩm thủy sản nuôi.

Phản ứng với nghiên cứu này, Ủy viên Môi trường, Biển và Ngư nghiệp châu Âu, Karmothy Vella, cho biết: “Người tiêu dùng Châu Âu nói với chúng tôi rằng họ muốn có thủy sản trong thực đơn của họ. Đây là trách nhiệm của chúng tôi, với tư cách là các nhà hoạch định chính sách, đảm bảo rằng công dân của chúng tôi có thể thưởng thức các sản phẩm ngon này trong thời gian dài. Điều này có nghĩa là đảm bảo tính bền vững của nghề cá và trong những năm qua chúng tôi đã đạt được rất nhiều tiến bộ về lĩnh vực này. Nhưng nuôi trồng thủy sản cũng đóng một vai trò quan trọng: cá nuôi từ EU là nguồn protein và các chất dinh dưỡng bền vững khác”.

Xét về khía cạnh tích cực, cuộc khảo sát cho thấy hơn 40% người châu Âu ăn hải sản ít nhất một lần một tuần tại nhà. EU là thị trường lớn nhất thế giới đối với các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng thủy sản, với các thành viên của EU chi tiêu gấp đôi số tiền cho thủy sản so với mức bình quân đầu người của người tiêu dùng Mỹ. Cuộc khảo sát cho thấy 74% làm như vậy bởi vì họ nghĩ rằng nó lành mạnh và 59% vì hương vị. Hầu hết người châu Âu tìm nguồn mua hải sản là ở siêu thị hay cửa hàng tạp hóa, mặc dù 40% thích mua ở người bán cá địa phương. Trong khi gần 60% người mua hàng tránh các sản phẩm cá tẩm bột hoặc các sản phẩm chế biến sẵn thì chỉ có 27% đủ can đảm để mua toàn bộ con cá chưa được làm sạch hoặc thái miếng phi lê.

Ở mọi nơi trong EU, người tiêu dùng thể hiện sự ưa thích mạnh mẽ đối với các sản phẩm khu vực, quốc gia hoặc EU. Ưu tiên cho các sản phẩm từ EU tăng ở hầu hết mọi quốc gia so với nghiên cứu trước đó (2016), với mức tăng cao nhất ở Hungary (tăng 7%) và Slovakia (tăng 8%), cho thấy khoảng cách cho ngành nuôi trồng thủy sản đang được lấp đầy.

Hầu hết người tiêu dùng (61%) thích dùng thử sản phẩm và loại thủy sản mới. Tuy nhiên, phạm vi hạn chế (53%) và đặc biệt là giá quá cao (70%) vẫn là rào cản đối với người tiêu dùng muốn ăn nhiều hải sản. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giúp người tiêu dùng khám phá những loài ít được biết đến, có thể rẻ hơn nhiều so với những loài phổ biến nhất. Động thái này có thể giúp giảm áp lực đối với các nguồn lợi thủy sản bị khai thác nhiều nhất.

Nghiên cứu xác nhận mức độ tin cậy cao (83%) mà người tiêu dùng có trong thông tin họ nhận được do các quy định của EU. Không dưới 75% người tiêu dùng cho biết thông tin sản phẩm rõ ràng và dễ hiểu.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác