Cung cấp sản phẩm cá tra tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu cho người tiêu dùng phía Bắc (07-10-2020)

Ngày 6/10, Chuyến hàng sản phẩm cá tra sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu đầu tiên đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt phân phối có mặt thị trường miền Bắc.
Cung cấp sản phẩm cá tra tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu cho người tiêu dùng phía Bắc

Đây là sự kiện nhằm kết nối sản xuất và tiêu thụ nội địa, đặc biệt là khu vực các tỉnh phía Bắc do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt, nhà phân phối thực phẩm tại Hà Nội và Công ty Nam Việt (nhà sản xuất chế biến cá tra xuất khẩu tại An Giang).

Tại buổi lễ, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cá tra là một trong những loại cá phổ biến ở Đồng bằng sông Cửu Long, đã có nhiều nghiên cứu về hàm lượng dinh dưỡng có trong con cá tra. Theo PGS.TS Lê Bạch Mai về mặt dinh dưỡng, cá tra là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao chứa nhiều thành phần có ý nghĩa rất tốt cho sức khỏe con người. Trong đó có nhiều omega-3-6-9 loại axit béo cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ thức ăn. Omega 3, 6, 9, DHA và EPA, vitamin E... có trong cá tra góp phần giúp sáng mắt, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, hỗ trợ phát triển trí não, ngăn chặn lão hóa da...

Theo đánh giá của PGS.TS Lê Bạch Mai, trong mỗi 100g cá tra phi lê, cung cấp cho người dùng khoảng 83 kcal. Hiện trên thị trường ngoài các sản phẩm chế biến từ cá tra, đã có sản phẩm dầu ăn làm từ cá tra, trong 100 miligram dầu ăn làm từ cá, axit béo no chiếm 34 miligram, axit béo không no đạt 64 miligram, thành phần omega-3 là 1,6 miligram, 16 miligram omeg-6 và 45 miligram omega-9, DHA và EPA lần lượt là 0,07 miligram, 0,26 miligram.

Có hai thành phần dinh dưỡng nổi trội trong sản phẩm cá tra, đó là hàm lượng protein khá cao (chiếm 17%), tương đương với các loại thịt (chỉ thấp hơn thịt bò một chút) và những loại cá được ưa chuộng, có gía cao trong bữa ăn hàng ngày như cá thu, cá chép...

Trong mỡ cá tra, các axit béo không no chiếm tỷ lệ cao không có cholesterol nên có lợi cho sức khỏe, không gây tăng cân. Nhờ giá trị dinh dưỡng nên cá tra của Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu được thế giới ưa chuộng. Cá tra được xuất đi nhiều nước như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia... Đây là những thành phần có giá trị rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là về sức khỏe tim mạch và cho thị lực của mắt, cải thiện sa sút trí tuệ, trí nhớ của người già cũng như tăng cường trí tuệ, hệ tim mạch của trẻ nhỏ.

Cũng theo TS Mai, mức tiêu thụ cá nói chung của người Việt Nam hiện nay còn khá thấp, trung bình chưa tới 60g/người/ngày. Mức tiêu thụ này rất ít thay đổi trong nhiều năm qua và có sự chênh lệch giữa các vùng miền, khu vực (trong khi mức tiêu thụ thịt những năm qua có xu hướng tăng mạnh). Ví dụ các tỉnh miền Nam có xu hướng dùng cá thường xuyên hơn trong bữa ăn hàng ngày so với các tỉnh phía Bắc.

Chứng kiến buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đức Tiến, khẳng định: Là mặt hàng thủy sản chế biến, xuất khẩu chủ lực của nước ta, đến nay, với trình độ công nghệ tiên tiến, hiện đại, được tổ chức bài bản từ khâu nuôi, tới chế biến ngang tầm thế giới và đã được Mỹ công nhận tương đương, cá tra Việt Nam hoàn toàn đảm bảo cả về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có thể truy xuất được nguồn gốc...

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm cá tra của nước ta đã có những ảnh hưởng khó khăn đáng kể do dịch bệnh Covid-19. Thứ trưởng cho rằng đây là thời điểm các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và coi trọng thị trường nội địa hơn nữa để ngành hàng này phát triển bền vững; trong đó phải chú ý nghiên cứu các sản phẩm cá tra phù hợp với đặc điểm ẩm thực của người dân phía Bắc. Đó là những sản phẩm thịt dai hơn, dễ chế biến, sơ chế sẵn phù hợp với phân khúc của thị trường này.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, với dân số gần 100 triệu dân, đặc biệt là với mở cửa thị trường, Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư từ các nước trên thế giới, kéo theo đó là các thương gia, chuyên gia người nước ngoài đến đây sinh sống và làm việc làm tăng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cá tra, do đó, thị trường nội địa được đánh giá có nhiều dư địa tiêu thụ đối với mặt hàng cá tra, nhất là thị trường phía Bắc, bởi đây là mặt hàng lâu nay mới chỉ chú trọng, tập trung vào chế biến xuất khẩu.

Vì vậy nếu tiếp cận, khai thác được thị trường phía Bắc, sẽ là cơ hội cho cả các nhà chế biến, phân phối, nhất là các hệ thống bếp ăn tập thể, các trường học, khu công nghiệp, kể cả các đơn vị quốc phòng, công an...Trong thời gian tới, sẽ khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra phía Nam kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại phía Bắc để đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Trước mắt, An Việt Group đã ký hợp đồng tiêu thụ khoảng 1.000 tấn với Công ty Nam Việt, và sẽ tiếp tục nâng cao sản lượng trong tương lai.

Bên cạnh khai thác thị trường nội địa, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã phối hợp với các hiệp hội, bộ ngành, doanh nghiệp cũng đã và đang tiếp tục xúc tiến mở rộng thêm các thị trường tiêu thụ cá tra, nhất là sang thị trường Nga. Hiện đã có các hợp đồng xuất khẩu cá tra sang Nga với sản lượng dự kiến khoảng 300 nghìn tấn/năm từ năm 2021.

Khui công hàng đầu tiên theo tiêu chuẩn Châu Âu tại kho để phân phối cho các đối tác, ông Đào Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn An Việt (An Việt Group) cho biết qua đánh giá triển vọng tiêu thụ các mặt hàng cá tra tại thị trường phía Bắc, thời gian qua, công ty đã liên hệ hợp tác với Công ty Cổ phần Nam Việt (Công ty Nam Việt) là nhà chế biến cá tra xuất khẩu lớn tại An Giang.

Theo ông Nam, An Việt Group hiện có hệ thống phân phối thực phẩm rất đa dạng tới các bếp ăn tập thể, trường học, các khu công nghiệp, phân phối qua kênh thương mại điện tử, các chuỗi cung ứng thực phẩm... lớn tại các tỉnh/thành phía Bắc.

Qua khảo sát, nắm bắt trực tiếp tại Công ty Nam Việt, cho thấy quy trình từ khâu tổ chức nuôi, chế biến các sản phẩm cá tra rất hiện đại, nghiêm ngặt, và là nhà chế biến cá tra xuất khẩu đạt các yêu cầu của nhiều thị trường như EU, Mỹ...  

Vì vậy thời gian qua, An Việt Group cũng đã lên kế hoạch phân phối, gửi thông tin tới các khách hàng và đã được các khách hàng tại phía Bắc đánh giá cao, hồ hởi đón nhận các lô hàng cá tra đầu tiên được phân phối, tiêu thụ tại thị trường phía Bắc.

Trước mắt, An Việt Group đặt mục tiêu tiêu thụ một container/tuần (25 tấn), và sẽ tăng lên trong thời gian tới khu nhu cầu, hệ thống tiêu thụ dần được thiết lập và tăng lên.

Bên cạnh đó, An Việt Group cũng đã tư vấn cho đối tác chế biến đa dạng các sản phầm như cá tra đa dạng như phi lê, cắt khúc, nguyên con, chả viên, chả tẩm bột, chả thìa là... để phân phối phù hợp với đa dạng các thị hiếu, lứa tuổi người tiêu dùng. Theo ghi nhận ban đầu các sản phẩm cá tra chế biến tiêu thụ tại thị trường phía Bắc qua khảo sát đều nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của khách hàng và các đối tác phân phối bán lẻ.

Ông Nam cũng khẳng định với nhiều ưu điểm về mặt chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng, độ ngon miệng, cùng nhiều tiện dụng trong tiêu dùng, giá cả hợp lí..., các sản phẩm cá tra hoàn toàn có thể cạnh tranh được về mặt giá cả, thị trường tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc so với các sản phẩm cá cũng như thực phẩm khác trong thời gian tới.

Do đó, khi triển khai đưa các sản phẩm cá tra chế biến ra thị trường phía Bắc, bên cạnh việc lựa chọn đa dạng các dòng sản phẩm chế biến chất lượng cao (tương đương với các sản phẩm xuất khẩu), công ty cũng đã tư vấn cho đối tác chế biến ra các sản phẩm cá tra phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng phía Bắc như giảm vị ngọt, giảm vị cay, bổ sung các gia vị...

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác