Giá cá tra nguyên liệu tăng (23-02-2017)

Kể từ đầu tháng 1/2017 đến nay, giá cá tra liên tục duy trì đà tăng. Tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), giá cá tra nguyên liệu loại 1kg/con thu mua tại ao ở mức 25.500 – 26.000 đồng/kg, tăng 1.500 – 2.000 đồng/kg so với tuần đầu tháng 2.
Giá cá tra nguyên liệu tăng
Ảnh minh họa

Giá cá tra được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới do sản lượng cá cung cấp cho các nhà máy chế biến hiện chỉ đạt 40%, tương đương hơn 2.000 tấn/ngày, thiếu hụt khoảng 2.500 tấn/ngày. Bên cạnh đó, việc diện tích thả nuôi cá tra giảm đáng kể do người nuôi cá tra cạn kiệt nguồn lực hoặc không mạnh dạn thả nuôi thêm sau những thua lỗ trong thời gian trước khiến sản lượng cá tra hao hụt nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới. Hiện nay, hầu hết diện tích thả nuôi mới đều tập trung ở các doanh nghiệp. Ngoài ra, tình hình thời tiết diễn biến thất thường tại các tỉnh ĐBSCL cũng ảnh hưởng tới việc thả nuôi và sản lượng cá tra. Tình hình thời tiết mưa và chênh lệch nhiệt độ trong tháng 2 khiến việc ương cá giống bị chậm khoảng 1 tháng so với dự kiến, theo đó, giống mới sẽ phải đợi đến tháng 5, tháng 6. Như vậy, để có nguồn cá tra nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến sớm nhất cũng phải tới tháng 2 năm 2018. Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, lượng hợp đồng xuất khẩu đầu năm 2017 tăng khoảng 10% trong khi sản lượng cá gối vụ phục vụ chế biến giảm mạnh khiến giá cá tra tăng trong thời gian qua.

Ngoài ra, giá xuất khẩu tăng cũng góp phần đẩy giá cá tra tăng nhẹ. Hiện giá cá tra trung bình tại thị trường châu Á là 2,7 USD/kg, tăng 10% so với tuần trước và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tháng 3 và tháng 4 lên mức 2,8 – 3 USD/kg. Tại hai thị trường Hồng Kông và Trung Quốc, thị trường cá tra đang thiếu hụt nghiêm trọng do sản lượng tồn kho không còn. Tại Mỹ, sản lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này trong tháng 1 và 2 cũng giảm 40% so với cùng kỳ do doanh nghiệp thiếu hụt nguyên liệu. Dự báo giá xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong 6 tháng đầu năm cũng sẽ tăng, đặc biệt giá phi-lê cỡ 8-12 pound chỉ đủ cung ứng 50% nhu cầu thị trường. Phi-lê cỡ 300-500g cũng đang là mặt hàng khan hiếm và cũng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, khiến giá giao dịch mặt hàng này sẽ tăng khoảng 20 – 30 cent/kg.

Không chỉ cá tra thương phẩm mà giá cá tra giống cũng tăng thêm 5.000 đồng lên mức 60.000 đồng/kg loại 45 con/kg.

Hương Trà (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác