Quảng Trị: ra quân khai thác cá vụ Nam (02-04-2019)

Sáng 29/3/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng trị phối hợp với UBND huyện Gio Linh tổ chức lễ ra quân khai thác vụ cá Nam năm 2019, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959-01/4/2019). Tham dự có đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân địa phương.
Quảng Trị: ra quân khai thác cá vụ Nam

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Quảng Trị, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 2.318 tàu cá với tổng công suất trên 126.954 cv, trong đó tàu cá tham gia khai thác xa bờ 235 chiếc, riêng năm 2018 đã đóng mới và mua mới 13 tàu cá, cải hoán và nâng cấp 25 tàu cá. Hoạt động khai thác thủy sản được đẩy mạnh theo hướng phát triển hải sản xa bờ gắn với tuần tra, giám sát bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tăng nhanh năng lực tàu thuyền, nhất là tàu đánh bắt xa bờ, trang thiết bị ngư lưới cụ ngày càng hiện đại, đồng bộ đã góp phần nâng cao sản lượng; cơ sở hạ tầng nghề cá ngày càng được đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả góp phần đẩy mạnh các hoạt động thu mua, chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá được khuyến khích đầu tư phát triển nhanh, nhất là thu mua, chế biến xuất khẩu và chế biến tiêu dụng nội địa trong nhân dân.

Công tác Bảo tồn biển hoạt động ngày càng được tăng cường, bảo vệ tốt hệ sinh thái xung quanh và bên trong khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. Phát triển nhanh các tổ đội hợp tác trên biển, đến nay có gần 120 tổ đội của ngư dân, nhất là khai thác vùng biển xa đã phát huy hiệu quả trong việc chia sẻ ngư trường đánh bắt và hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố rủi ro trên biển. Đồng thời tích cực triển khai thực hiện tốt các chủ trương chính sách phát triển thủy sản và an ninh xã hội vùng biển theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg và nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 45/2014/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tiếp tục tuyên truyền phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thủy sản 2017 và Kế hoạch số 313/KH-UBND ngày 25/1/2018 của UBND về việc thanh tra, kiểm tra và kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2018 đã góp phần hạn chế tình hình khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, nhất là tàu giã cào, tàu lặn trái phép và bảo vệ an ninh ngư trường vùng biển.

Phát biểu tại buổi ra quân, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương những nỗ lực vượt khó của nhân dân các địa phương ven biển nói chung, của ngư dân nói riêng, đặc biệt là tổ chức vươn khơi bám biển khai thác đạt sản lượng cao với nhiều loại thủy hải sản có giá trị, tổ chức chế biến nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời đề nghị toàn Ngành Thủy sản trên địa bàn tỉnh, cũng như cán bộ, nhân dân vùng biển của tỉnh phát huy bề dày truyền thống 60 năm ngành Thủy sản Việt Nam, kế thừa những kết quả và thành tựu trong những năm qua, tiếp tục giữ vững khối đoàn kết thống nhất, ra sức thi đua thu hoạch cá vụ Nam và tổ chức tốt các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch biển năm 2019 đạt kết quả cao nhất, tiến tới thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa kinh tế biển của tỉnh, của từng địa phương phát triển toàn diện và bền vững.

Phan Việt Toàn

Ý kiến bạn đọc

Tin khác