Thái Nguyên Tăng cường phòng, chống một số bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi (06-09-2022)

Để chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thủy sản nuôi, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc tăng cường phòng, chống một số bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi.
Thái Nguyên Tăng cường phòng, chống một số bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống một số dịch bệnh trên thủy sản nuôi theo các Kế hoạch của tỉnh đã ban hành. Bố trí kinh phí, nhân lực để kịp thời triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên địa bàn. Chủ động giám sát dịch bệnh thủy sản tại cơ sở, phát hiện sớm các trường hợp thủy sản mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh,… để xử lý kịp thời, không để bùng phát, lây lan dịch bệnh, tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh động vật thủy sản theo quy định.

Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức và ý thức về phòng, chống dịch bệnh thủy sản cho người nuôi, đặc biệt là chất lượng con giống, xử lý nguồn nước, các biện pháp tiêu độc, khử trùng; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nguyên nhân, điều tra dịch tễ, tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định; hướng dẫn các giải pháp xử lý cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác thú y thủy sản, thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm về nuôi thủy sản, đặc biệt tại những nơi bị thiệt hại, dịch bệnh hoặc khu vực nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản:

Phân công cán bộ giám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ sở nuôi trồng thủy sản theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, với phương châm “phòng bệnh chủ động từ sớm, từ xa” để chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi, kiểm soát các mối nguy (sử dụng con giống chất lượng, đã được kiểm dịch thú y, xử lý nước cấp, nước thải theo quy trình kỹ thuật, quản lý tốt ao nuôi, bổ sung vitamin, khoáng chất, sử dụng hóa chất, chế phẩm sinh học được phép lưu hành để tăng sức đề kháng cho động vật thủy sản và đảm bảo môi trường an toàn).

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh, gắn với công tác kiểm dịch con giống và xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thống kê, báo cáo, đánh giá đúng thực trạng và có giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng con giống, kiểm dịch thú y, tổ chức quản lý chặt chẽ và thường xuyên thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc thú y thủy sản, thức ăn thủy sản, chế phẩm sinh học, hóa chất dùng trong nuôi trồng thủy sản để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi kết quả giám sát dịch bệnh, quan trắc môi trường giữa Chi cục với các địa phương và cơ quan quản lý môi trường nhằm kịp thời cảnh báo đến người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tăng cường giám sát dịch bệnh thủy sản, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác