Việc đạt được mục tiêu khí hậu trong Hiệp định Paris có thể tăng thêm hàng tỷ doanh thu từ thủy sản (14-03-2019)

Theo nghiên cứu mới của Đại học British Columbia (UBC), việc đạt được mục tiêu về ấm lên toàn cầu của Hiệp định Paris có thể bảo vệ hàng triệu tấn sản lượng thủy sản đánh bắt hàng năm trên toàn thế giới, cũng như hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm cho ngư dân, thu nhập của người lao động và chi tiêu hải sản hộ gia đình.
Việc đạt được mục tiêu khí hậu trong Hiệp định Paris có thể tăng thêm hàng tỷ doanh thu từ thủy sản
Ảnh minh họa

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Science Advances, đã so sánh các tác động đến kinh tế và hệ sinh thái của kịch bản ấm lên 1,5 độ C của Hiệp định Paris với kịch bản nóng lên như bình thường 3,5 độ C hiện tại. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc đạt được Hiệp định Paris sẽ mang lại lợi ích cho 75% các quốc gia biển, với lợi nhuận lớn nhất thu được ở các nước đang phát triển.

Rashid Sumaila, tác giả chính của nghiên cứu và là Giáo sư và Giám đốc của Cơ quan Nghiên cứu Kinh tế Thủy sản Quan hệ đối tác OceanCanada tại Viện Đại dương và Ngư nghiệp của UBC cho biết: “Việc đạt được mục tiêu của Hiệp định có thể tăng doanh thu của ngư dân toàn cầu thêm 4,6 tỷ đô la mỗi năm, tăng thu nhập của người lao động thủy sản khoảng 3,7 tỷ đô la và giảm chi tiêu hải sản hộ gia đình 5,4 tỷ đô la. Những lợi ích lớn nhất sẽ thu được ở các vùng biển của các nước đang phát triển, như Kiribati, Maldives và Indonesia, các quốc gia có rủi ro lớn nhất do nhiệt độ ấm lên và phụ thuộc nhiều nhất vào thủy sản để đảm bảo an ninh lương thực, thu nhập và việc làm”.

Nghiên cứu cũng cho thấy theo kịch bản của Hiệp định Paris, tổng khối lượng hoặc sinh khối của các loài thủy sản tạo doanh thu hàng đầu sẽ tăng 6,5% trên toàn cầu, với mức tăng trung bình là 8,4% ở vùng biển các nước đang phát triển và giảm 0,4% trong vùng biển của các nước phát triển.

Travis Tai, đồng tác giả của nghiên cứu tại Viện Đại dương và Thủy sản cho biết: “Sinh khối thủy sản lớn hơn và năng suất đại dương cao hơn có nghĩa là tiềm năng đánh bắt cao hơn, vì vậy ngoại trừ châu Âu, tất cả các châu lục sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định Paris. Mặt khác, các quốc gia ở những nơi như Bắc Âu sẽ có được nhiều thủy sản hơn do các loài thủy sản di chuyển về phía cực để tìm nước lạnh hơn khi ấm lên toàn cầu diễn ra. Các quốc gia này sẽ thu được ít thủy sản hơn nếu chúng ta hạn chế được nóng lên toàn cầu, nhưng trong nhiều trường hợp, tổn thất này được bù đắp bởi giá thủy sản tăng”.

Ví dụ, Nga dự kiến ​​sẽ thấy sản lượng khai thác giảm 25%, dẫn đầu là sinh khối cá minh thái và cá tuyết thấp hơn khi đạt mục tiêu ấm lên 1,5 độ C so với 3,5 độ C.

William Cheung, đồng tác giả và Phó Giáo sư tại Viện nghiên cứu Đại dương và thủy sản cho biết: “ Tuy nhiên, giá cá tăng 19%, được gọi là “hiệu ứng giá”, sẽ dẫn đến tổn thất chung không đáng kể dưới 2% doanh thu của ngư dân ở Nga. Ngược lại, đối với Hoa Kỳ, doanh thu đánh bắt cá dự kiến ​​sẽ giảm 8% do hiệu ứng giá cả nhưng sẽ được bù đắp bằng mức tăng 21% trong tiềm năng sản lượng đánh bắt”.

Ngành thủy sản biển hỗ trợ khoảng 260 triệu việc làm toàn thời gian và bán thời gian trên toàn thế giới, nhiều trong số này ở các nước đang phát triển, và các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng xuất khẩu quan trọng đối với nhiều nước đang phát triển.

Sumaila cho biết: “Một nguồn cung cấp thủy sản ổn định là rất cần thiết để hỗ trợ các việc làm này, quyền tự chủ thực phẩm và sức khỏe của con người. Việc thích ứng với các hiệu ứng biến đổi khí hậu hiện có và thực thi Hiệp định Paris là rất quan trọng cho tương lai của nghề cá đại dương trên hành tinh”.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác