Cá chết hàng loạt tại New South Wales, Úc (11-01-2019)

Bộ Công nghiệp Cơ bản (DPI) và Cơ quan Nguồn nước của New South Wales (NSW) đang điều tra một vụ cá chết đáng lo ngại tại Menindee, tây NSW.
Cá chết hàng loạt tại New South Wales, Úc
Ảnh minh họa

Một lượng lớn cá đã chết ở sông Namoi bên dưới đập Keepit, sông Lachlan tại đập Wyangala và cả ở sông Darling vào tháng 12 năm ngoái.

Giám đốc phụ trách thủy sản của DPI, Anthony Townsend, cho biết: “Tình trạng hạn hán đang diễn ra trên khắp miền tây NSW đã dẫn đến việc cá chết ở một số vùng nước gần đây và hôm nay các nhân viên thủy sản của chúng tôi đã xác nhận hiện tượng cá chết với số lượng lớn ở sông Darling tại Menindee bao gồm hàng trăm ngàn con cá như cá rô vàng, cá tuyết và cá trích”.

Ông giải thích: “Sau một thời gian rất nóng, một sự thay đổi mạnh mẽ đã xảy ra ở khu vực Menindee vào cuối tuần qua, với nhiệt độ giảm mạnh. Sự giảm nhiệt độ đột ngột này có thể đã phá vỡ sự nở hoa của tảo hiện có tại Menindee, giết chết tảo và dẫn đến sự cạn kiệt oxy hòa tan”.

Vụ việc xảy ra sau vụ cá chết vào đầu tháng 12, sau những trận mưa lớn kéo dài sau thời tiết nắng nóng, làm gián đoạn sự nở hoa của tảo dẫn đến tình trạng nồng độ oxy hòa tan thấp làm suy giảm chất lượng nước đối với cá đã trải qua tình trạng căng thẳng trước đó.

Các cuộc khảo sát của DPI cho thấy hơn 10.000 cá chết dọc theo sông Darling dài 40km, bao gồm các loài như cá tuyết, cá rô vàng, cá rô bạc và cá trích bản địa.

Adrian Langdon, Giám đốc điều hành hệ thống Thủy lợi NSW, cho biết khu vực NSW đang trải qua điều kiện hạn hán khắc nghiệt, trong đó khu vực Trung Tây, Viễn Tây và Tây Bắc là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Ông Langdon cho biết: “Cảnh báo về tảo đã được đưa ra trong vài tuần tại khu vực Menindee và liên quan đến điều này, nồng độ oxy hòa tan thấp có khả năng xảy ra trong dòng chảy chậm hoặc các khu vực không có dòng chảy của dòng sông”.

Ông kết luận: “Hầu như chắc chắn những tác động này sẽ còn tồn tại và có thể còn tăng thêm khi mùa hè đến nếu chúng ta không nhận được lượng mưa đáng kể để tạo ra dòng chảy bổ sung”.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác