Vi hạt nhựa có trong các loài sinh vật biển ở Peru (03-12-2018)

Theo nhà nghiên cứu thuộc Tổng cục Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản của Viện Hải dương học Peru (IMARPE) Sara Purca, nghiên cứu mới nhất cho thấy sự nhiễm bẩn do các vi hạt nhựa ở các loài ven biển Peru vẫn còn thấp so với các vĩ độ khác trên thế giới, những nơi mà mức độ này rất đáng lo ngại.
Vi hạt nhựa có trong các loài sinh vật biển ở Peru
Ảnh minh họa

Trong thời gian tham gia vào chương trình Hội nghị Biển Bền vững SNP, được tổ chức bởi Hiệp hội Thủy sản Quốc gia (SNP), bà cho biết IMARPE đang đánh giá mức độ ô nhiễm ở các khu vực ven biển khác của quốc gia nơi diễn ra hoạt động đánh bắt thủ công.

Bà cho biết: “Ở Peru, các báo cáo đầu tiên về ô nhiễm và phát sinh chất thải biển được phát hành năm 2007 đã ghi nhận 1,5 triệu tấn chất thải mỗi năm dọc theo bờ biển Peru. Trên một bãi biển ô nhiễm như Costa Azul ở Callao, chúng tôi tìm thấy 450 vi hạt nhựa trong mỗi mét vuông của bãi biển. Tuy nhiên, mức độ này là tốt hơn so với ô nhiễm của các bãi biển ở châu Á, nơi mức độ đạt 1.200 hạt trên một mét vuông. Điều quan trọng là tiếp tục nghiên cứu để biết mức độ ô nhiễm và tình hình này có thể gây tác động thế nào đến sức khỏe con người”.

Về phần mình, Phó chủ tịch SNP Ricardo Bernales coi việc tổ chức các diễn đàn là rất quan trọng vì các diễn đàn là nơi các cơ quan và các tác nhân liên quan đến ngành đánh cá, môi trường và biển thảo luận các vấn đề như giảm sự hiện diện của các vi hạt nhựa ở biển. Ông cho biết: “Bước đi này là quan trọng để nâng cao nhận thức của các công dân, những người vẫn không hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề”.

Ông cũng chỉ ra rằng từ SNP một mối quan tâm lâu dài là tính bền vững của nghề cá, và theo nghĩa đó, chất thải nhựa này tạo ra mối đe dọa sức khỏe của các loài thủy sinh.

Các chuyên gia từ IMARPE cho biết, một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc ước tính rằng khối lượng nhựa trong đại dương có thể đạt 250 triệu tấn vào năm 2025. 94% các hạt này nằm trong trầm tích và đáy biển và chỉ 1% tương ứng đến các khu vực tập trung nhựa ở các vùng biển khơi.

Ông cho biết: “Các khu vực chất thải biển nằm ở Thái Bình Dương được tạo thành từ 79.000 tấn nhựa, nổi trên một diện tích bằng ba lần kích thước của Pháp”.

Purca nói rất phức tạp để làm sạch các hạt vi nhựa ở biển, vì vậy giải pháp là trách nhiệm của mọi công dân sử dụng những vật liệu này càng ít càng tốt trong cuộc sống hàng ngày.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác