Cát Khánh: Khai thác tôm hùm giống được mùa, được giá (09-02-2017)

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, hệ sinh thái rạn san hô trải dài ở khu vực ven biển, chịu ảnh hưởng mạnh của khu hệ thủy sinh ven biển nhiệt đới nên vùng biển Bình Định có trữ lượng cao về nguồn lợi tôm hùm giống, phong phú về thành phần loài với các loài tôm hùm có gía trị kinh tế cao.
Cát Khánh: Khai thác tôm hùm giống được mùa, được giá

Nghề khai thác và ương nuôi tôm hùm đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều hộ gia đình ngư dân, góp phần cải thiện điều kiện kinh tế -xã hội của cộng đồng dân cư ven biển. Bình Định trở thành trung tâm cung cấp giống cho các vùng nuôi tôm hùm thương phẩm chính của cả nước như Phú Yên, Khánh Hoà…vừa có cửa biển Đề Gi, có đầm Đạm Thủy thuận lợi cho việc phát triển khai thác và nuôi trồng thủy sản. Cát Khánh – huyện Phù Cát là một trong những địa phương có nghề khai thác tôm hùm giống phát triển tại Bình Định. Trong những năm gần đây, Cát Khánh đã tập trung phát huy thế mạnh, khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển. Nhờ có nghề khai thác tôm hùm giống đã giúp cho ngư dân nơi đây ổn định cuộc sống. Hiện nay, Cát Khánh có hơn 50 tàu thuyền làm nghề khai thác tôm hùm giống.

Trong những ngày tết và sau tết, trời se lạnh, sóng biển lớn nên tôm hùm con đã xuất hiện nhiều, chủ yếu là tôm hùm sao, tôm hùm con. Thời điểm tôm xuất hiện dày nhất vào khoảng cuối tháng 12 (Âm lịch) và đầu tháng Giêng. Từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu cho đến nay trung bình mỗi đêm, một thuyền khai thác được từ 15 đến 30 con, có đêm trúng đến 60 con. So với cùng thời điểm này năm trước, đầu năm nay, tôm xuất hiện nhiều và khá dày.

Năm nay, sản lượng tôm hùm mà người dân Cát khánh khai thác được nhiều hơn so với năm trước từ 15 đến 35%. Vụ tôm năm nay, niềm vui của ngư dân như được nhân đôi khi tôm được mùa, được giá.

Hiện tại có 3 loại tôm hùm giống: tôm hùm sao, tôm hùm xanh và tôm hùm trắng (tôm hùm con mới nở). Tôm hùm sao hiện có giá là 280.000 đồng/con; tôm hùm xanh thấp hơn, 65.000 đồng/con; còn tôm trắng có giá 15.000 đồng/con.

So với những năm trước thì mức giá tôm hùm giống hiện nay cao hơn nhiều. Sỡ dĩ giá tôm hùm giống cao như hiện nay là do người nuôi tôm hùm thương phẩm tại một số địa phương thu lãi khá cao, nên tiếp tục đầu tư nuôi nhiều hơn. Mặt khác, đầu vụ, tôm hùm con chưa xuất hiện nhiều nên giá khá cao; đến giữa vụ, khi lượng tôm khai thác được nhiều thì chắc chắn giá sẽ hạ. Tôm hùm con sau khi các thương lái đến mua sẽ được vận chuyển đi các địa phương trong tỉnh hoặc ra Phú Yên bán cho những hộ nuôi tôm hùm thương phẩm.

Đây là tín hiệu vui đầu năm cho mùa khai thác tôm hùm giống của ngư dân làm nghề khai thác tôm hùm khi được mùa, được giá tôm hùm giống, hứa hẹn một mùa khai thác tôm hùm giống thuận lợi.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác