Thúc đẩy đầu tư vào nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Quảng Ninh (07-04-2023)

Sáng ngày 05/4, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh về việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và kế hoạch tổ chức Hội nghị phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh.
Thúc đẩy đầu tư vào nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Quảng Ninh

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội nuôi biển Việt Nam cùng với các Tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi giá trị ngành hàng thủy sản tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thủy sản Quảng Ninh.

Ông Trần Công Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản – Tổng cục Thủy sản và Ông Ngô Tất Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Trần Công Khôi đã đánh giá cao những kết quả mà ngành thủy sản Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua cũng như tiềm năng, lợi thế trong thời gian tới. Quảng Ninh có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong giao thương là địa phương tiếp giáp với thị trường tiêu thụ rất lớn từ Trung Quốc; bên cạnh đó, với lợi thế từ phát triển du lịch kéo theo nhu cầu về sản phẩm thủy sản tiêu thụ nội địa từ khách du lịch rất lớn. Quảng Ninh là địa phương có hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt, là địa phương gắn trực tiếp với ngư trường Vịnh Bắc Bộ với nguồn lợi hải sản phong phú… Tất cả những yếu tố trên sẽ là cơ hội cho ngành thủy sản tỉnh Quảng Ninh phát triển trong thời gian tới. Chính vì vậy, tổ chức thành công Hội nghị phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh và xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hết sức quan trọng sẽ tạo ra cú hích để xây dựng tỉnh Quảng Ninh thành trung tâm nuôi trồng thủy sản phía Bắc.

Tại Hội nghị, Ông Ngô Tất Thắng đã khái quát những kết quả thành tích mà ngành thủy sản Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua cũng như những định hướng chiến lược mà tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra để đưa ngành thủy sản phát triển một cách bền vững trong thời gian tới. Trên cơ sở đã thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức “Hội nghị phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh” dự kiến tổ chức vào ngày 21-22/4/2023, đây là Hội nghị rất quan trọng để nhận diện, phát huy tiềm năng, lợi thế, vị trí địa kinh tế, vai trò quan trọng của tài nguyên biển Quảng Ninh; tập trung triển khai phát triển thủy sản theo quy hoạch của tỉnh trong lĩnh vực nuôi biển và thu hút đầu tư nhằm mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành Trung tâm nuôi biển của khu vực phía Bắc.

Để đạt được các mục tiêu kế hoạch đặt ra, Ông Thắng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh cần sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan quản lý ở Trung ương, Tổng cục Thủy sản, các Viện, trường nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành trong quy hoạch tổng thể, các định hướng giải pháp trọng tâm cũng như quản lý ngành. Đặc biệt, là sự kêu gọi đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp có thế mạnh trong chuỗi cung ứng ngành hàng ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao tham gia xây dựng chuỗi sản xuất khép kín trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội nuôi biển Việt Nam đã cùng nhau thảo luận, thống nhất nội dung hợp tác phát triển nuôi biển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018- 2025. Theo đó, 2 bên sẽ tập trung hợp tác, phát triển các công nghệ tiên tiến trong nuôi biển công nghiệp; quy hoạch, quản lý không gian biển; đào tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao; hỗ trợ chuyển giao công nghệ nuôi biển công nghiệp và thúc đẩy thương mại. Ông Dũng cho rằng, cần áp dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại vào chuỗi sản xuất khép kín, nâng cao năng lực chế biến sâu, tạo gia giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm. Thu hút các doanh nghiệp sản xuất, chế biến lớn cùng với đó tập trung phát triển hạ tầng vùng nuôi, hạ tầng chế biến sản xuất quy mô tập trung đủ lớn. Thúc đẩy xúc tiến thương mại, đặc biệt là thị trường Trung Quốc rất nhiều tiềm năng, thuận lợi trong giao thương. Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam sẽ đồng hành với UBND tỉnh Quảng Ninh trở thành cầu nối để kêu gọi đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh từ các tập đoàn, doanh nghiệp là đối tác của Hiệp hội trong lĩnh vực nuôi biển trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực như: công nghệ nuôi lồng bè, chế biến, sản xuất thức ăn, giống, sản phẩm xử lý, phân tích chất lượng sản phẩm thủy sản…rất quan tâm đến cơ hội đầu tư vào nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Quảng Ninh và cho biết đã sẵn sàng các phương án cũng như nguồn lực để đầu tư. Các tập đoàn, doanh nghiệp đã có những kiến nghị liên quan đến thủ tục đầu tư, mong muốn được sự hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình thủ tục liên quan đến đầu tư giảm thiểu thời gian cũng như tránh lãng phí nguồn lực của các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ông Ngô Tất Thắng đã đánh giá cao những đóng góp ý kiến của các đại biểu cũng như các kiến nghị của các tập đoàn doanh nghiệp để Hội Hội nghị phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh và xúc tiến đầu tư sắp tới diễn ra thành công, góp phần tạo ra những cú hích trong trong thu hút đầu tư vào nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh sắp tới để đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm nuôi trồng thủy sản phía Bắc.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác